วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผู้มีอำนาจ พท.ไม่เห็นด้วย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 เมษายน 2556 08:02 น.


ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผู้มีอำนาจ พท.ไม่เห็นด้วย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์18 เมษายน 2556 08:02 น.

รายงานการเมือง
       
       
       ตั้งแท่นลุยกันแน่นอนแล้วสำหรับ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับ 42 ส.ส. ที่ริเริ่มโดยกลุ่ม ส.ส.เสื้อแดง และ ส.ส.อีสานบางส่วน หลังพยายามผลักดัน ล็อบบี้กันนานสองนาน
       
       เงี่ยบไปบ้าง หายไปบ้าง จนคนนินทา หมาดูถูก เจ็บแปลบไปถึงใจ เย้ยหยาว่าเป็นมุขหมาเห่าใบตองแห้งบ้าง เล่นปาหี่ชั่วครู่ชั่วคราวแล้วก็หายไปเหมือนเดิมบ้าง
       
       แต่ ส.ส.กลุ่มนี้ก็ไม่ลดละที่จะเดินหน้าสานต่อในสิ่งที่ตัวเองนำเสนอเข้าสู่สภา วรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุดรธานี เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล้าที่จะผ่าเสียงก่นด่า เสียงค่อนขอดเดินหน้าเรื่อยมา
       
       หากทำเพื่อพี่น้องประชาชนที่ไร้รับผลกระทบทางการเมืองด้วยใจจริงแล้ว ก็ต้องชื่นชม แต่ถ้ารับจ็อบรับงานใครมาแล้วไซร้ ก็เป็นอีกเรื่อง และก็ต้องถือเป็นขี้ข้าชั้นเลวตามเดิม
       
       สัญญาณล่าสุดชัดเจนแล้วว่าไฟเขียวผ่านตลอด นายใหญ่หลบหนีคดี ทักษิณ ชินวัตร สั่งการให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยกมือสนับสนุนกรณีที่จะมีการเสนอให้สภาผุ้แทนราษฎรเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนในลำดับแรกทันที
       
       สำทับด้วยเสียงเข้มๆ จากนายนพดล ปัทมะ ทนายหน้าหอตาไม่สามัคคี ผู้จงรักภักดี ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีมติให้ ส.ส.มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นก็คือ ยกมือโหวตหากจำเป็นต้องขอเสียงสนับสนุนในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะไม่ปล่อยให้ฟรีโหวต
       
       เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจะไม่สำเร็จแน่นอน ตามธรรมชาติของพรรคเพื่อไทยต้องมีคนคอยจูงจมูก ถ้าปล่อยให้คิดทำกันเอง มีหวังล่มไม่เป็นท่า อาการกลัวนั่นกลัวนี่ จะแหกมโนสำนึกเข้าครอบงำจิตใจทันที
       
       ช่วงหลังแกนนำคนสำคัญๆ ก็ออกมากระแทกเสียงเห็นด้วยมากขึ้นเป็นลำดับ อย่าง จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และจาตุรนต์ ฉายแสง ผู้นำทางความคิด ยิ่งตอกย้ำสัญญาณที่แจ่มชัดมากขึ้น
       
       การส่งสัญญาณขึงขังให้ออกเป็นมติพรรคนั้น ชัดเจนที่สุดว่าเอาแน่ หลังโยนหินถามทางมานานนับเดือน ออกมาพูดแหย่บ้าง หายไปบ้าง วันดีคืนดีก็ถมึงทึงขึงขังบ้าง แล้วก็พบว่าไม่มีกระแสต่อต้านหรือแรงเสียดทานมากนัก จะมีก็เพียงแต่พรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาเสียงเขียวขัดขวางแกมข่มขู่ให้ระวังนั่นระวังนี่ตามนิสัยเดิมๆ
       
       แต่นั่นก็เป็นมุกเก่า มุกไร้การพัฒนาที่ใช้ได้ผลเมื่อมีแนวร่วม เมื่อวันนี้ไร้แนวร่วมก็หมดพลัง พรรคประชาธิปัตย์ระยะหลัง ยุคแก๊งไอติมเรืองอำนาจ ความน่าเชื่อถือลดไปเยอะเพราะค้านทุกเรื่อง หลับหูหลับตาค้าน ค้านแม้กระทั่งสิ่งที่ตัวเองเคยเห็นด้วย คอการเมืองเห็นแล้วเซ็ง ส่ายหน้าด้ยความเอือมระอา ไร้จุดยืนสิ้นดี เล่นเอาล่อเอาเถิดเอามันกันไปหมดแล้ว แม้แต่รุ่นใหญ่ๆ ที่เคยค้านอย่างมีหลักการ ก็พลอยเออออห่อหมกไปด้วย...
       
       เฮ้อ..การเมืองไทย ยิ่งนับวันยิ่งฝากความหวังกับใครยากมากขึ้นทุกที 
       
       สำคัญเลยคือ เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ หลายฝ่ายดูแล้วไปวัดไปวาได้ เนื้อใหญ่ใจความเป็นการช่วยเหลือประชาชนล้วนๆ ใครติดคุก หรือต้องคดีอยู่ได้รับอานิสงส์จึงมีเสียงขานรับ การตัดประเด็นนิรโทษกรรมผู้ก่อการใหญ่หรือแกนนำคนสำคัญออกไป และไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องโยงใยไปถึงนักโทษหลบหนีคดีนามอุโฆษ ทักษิณ ชินวัตร ทำให้กระแสสังคมรับได้ แม้ไม่สนับสนุนเต็มที่ เพราะยังหวาดระแวงแต่ก็อยากลองปล่อยให้ผ่านไปก่อน แล้วค่อยมาดูขั้นตอนต่อไปอีกที ว่าแฝงเล่ห์ซ่อนกลอะไรไว้หรือไม่
       
       ฉะนั้นจึงเชื่อว่า การเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาในวาระแรก จ่อการจิจารณาของสภา น่าจะผ่านไปได้แบบแรงเสียดทานไม่มากนัก แต่หาขึ้นต่อไปมีการสอดไส้ หมกเม็ดเพิ่มเงื่อนไขนิรโทษแกนนำเสื้อแดง หรือนิรโทษทักษิณขึ้นมา วันนี้นกระแสจะตีกลับในเชิงลบ สามัคคีบาทา จะรุมอัดใบหน้าพรรคเพื่อไทย และแก๊งเผาเมืองแน่นอน
       
       เมื่อนั้นทุกสิ่งทุกอย่างมีอันจบเห่ ไม่ได้ทำอะไรเลยเหมือนอย่างที่ จาตุรนต์ ฉายแสง ออกมาเตือนพวก ส.ส.สิ้นคิด พวกตัวเองที่หวังเชลียร์เอาใจนาย หวังเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับช่วยเหลือทักษิณเข้ามาพ่วงพิจารณาในควาวเดียว เพราะนั่นคือเชื้อเพลิงชั้นดีที่จะจุดไฟเผาลามบ้านตัวเองจนอยู่กันไม่ได้
       
       ข้อเสนอลักษณะนี้มักมีออกมาเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าเป็นจำพวกหวังดีประสงค์ร้ายอย่างที่ทักษิณ เคยบ่นแกมน้อยใจหรือไม่ว่ามีบางคนไม่อยากให้ตัวเองกลับประเทศ เพาะถ้ากลับไปแล้วจะหมดความหมาย ไร้อำนาจบารมี!!
       
       วันนี้ทักษิณเริ่มคิดได้แล้วว่าที่ผ่ามาหลงผิดไปเพราะใคร และใครคือคนที่หวังดีจริงๆ คนที่ทำทุกอย่างไปตามกลไก แต่ไม่ถูกใจ ไม่ทำตามคำสั่ง อาจเป็นคนหวังดี มากกว่าพวกที่คอยทำตามทุกอย่าง แม้รู้ดีว่าสุดท้ายแล้วมันจะเป็นผลเสีย
       
       วันนี้มีใครบางคนบางกลุ่มในพรรคเพื่อไทย และเครือข่ายไม่ค่อยเห็นด้วยกับการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณาในสภาอย่างเร่งด่วน เพราะนั่นเท่ากับเป้นอีกก้าวย่างที่อาจนำพา ทักษิณ ชินวัตร กลับสู่มาตุภูมิ
       
       นักการเมืองที่กำลังเสวยอำนาจอย่างเมามัน นั่งคิดหมากการเมืองอยู่ตลอด รู้ซึ้งถึงความตื้นลึกหนาบางของเรื่องแบบนีดีว่าจะเดินไปสู่ทิศทางไหน ชั่วโมงนี้คิดแต่เพียงวาจะรักษาอำนาจไว้อย่างไรให้นานที่สุด เรื่องอื่นเรื่องของประชาชนไม่ได้สนใจเลย ที่ออกมาพูด ออกมาให้สัมภาษณ์ไป ก็แค่พูดเอาหล่อ แต่จิตใจแฝงไปด้วยความมืดดำ สกปรก!!
       
       นักการเมืองชั่วช้าพรรคนี้มีอยู่เยอะจริงๆ ในพรรคอุบาทว์นี้
       
       18 เมษายนนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีมติสนับสนุนการนิรโทษกรรม ลองไปสำรวจดูเถอะว่า มีไม่น้อยเลยที่แอบไม่เห็นด้วย แต่อาจจะต้องยอมทำตามอย่างเสียไม่ได้ ถ้าเพื่อไทยไม่ออกเป็นมติพรรค คนจำพวกนี้ก็มองเรื่องนี้เป็นแค่ปาหี่ ไม่มีทางยกมือให้อย่างแน่นอน
       
       มีอำนาจอยู่ดีๆ จะไปเสี่ยงให้เสียอำนาจทำไม เรื่องเสี่ยงๆ เสียวๆ แบบนี้ ทำไปก็มีแต่เปลืองตัว อยู่นิ่งๆ เสวยสุขเสวยอำนาจ และเงินตราดีกว่า นักการเองแบบนี้ช่วยกันโละทิ้งไปให้หมดๆ เสียที ประเทศจะได้เจริญขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น