วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

"สนามบินสุวรรณภูมิ" ติดอันดับ 6 ท่าอากาศยานดีเด่นของโลกปี 2555 เมื่อ 3 เม.ย.56



"สนามบินสุวรรณภูมิ" ติดอันดับ 6 ท่าอากาศยานดีเด่นของโลกปี 2555
 
ภาพจาก มติิชน
ภาพจาก มติิชน

น.ส.วิไลวรรณ นัดวิไล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สภาท่าอากาศยานสากล (Airports Council International: ACI) ได้ประกาศให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 6 ของโลก ประจำปี 2555 ในกลุ่มท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการต่อปีมากกว่า 40 ล้านคนขึ้นไป ซึ่งเป็นอันดับที่ดีขึ้นกว่าปี 2554 ซึ่งอยู่อันดับที่ 7


น.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า ในแต่ละปี ACI จะมีการจัดอันดับคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยานทั่วโลกตามโครงการจัดอันดับคุณภาพท่าอากาศยาน หรือ Airport Service Quality (ASQ) โดยในปี 2555 มีท่าอากาศยาน เข้าร่วมโครงการ 199 แห่ง ซึ่งการจัดอันดับนั้นทาง ACI จะสอบถามความพึงพอใจการใช้บริการท่าอากาศยานดังกล่าวจากผู้โดยสารกว่า 400,000 คน เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ จำนวน 8 หัวข้อหลัก เช่น การเข้าออกท่าอากาศยาน การตรวจค้นสัมภาระผู้โดยสาร การตรวจหนังสือเดินทาง ความชัดเจนในการบอกทิศทาง การบริการของเจ้าหน้าที่ และบรรยากาศและความสะอาดของท่าอากาศยาน ฯลฯ โดยจะมีการสอบถามปีละ 4 ครั้ง และรวมผลคะแนนเพื่อนำมาจัดอันดับการให้บริการดีเด่นเป็นประจำปี ซึ่งการจัดอันดับจะมีการแบ่งเป็นหลายประเภท เช่น ท่าอากาศยานดีเด่นของโลกโดยรวม ประเภทตามขนาดของท่าอากาศยานที่มีการแบ่งตามจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการต่อปี ประเภทที่ตั้งตามภูมิภาค

การจัดอันดับของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ได้รับอันดับ 6 อยู่ในประเภทกลุ่มท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่มีผู้โดยสารใช้บริการต่อปีมากกว่า 40 ล้านคน ซึ่งมีท่าอากาศยานทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 17 แห่ง โดยท่าอากาศยานที่ได้อันดับ 1 ถึง 5 ตามที่ ACI ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ คือ ท่าอากาศยานชางงี ท่าอากาศยานปักกิ่ง ท่าอากาศยานฮ่องกง ท่าอากาศยานเซี่ยงไฮ้ผู่ตง ท่าอากาศยานกวางโจว ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้คะแนนสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาทุกด้าน เป็นผลมาจากความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยาน เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สายการบิน ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมศุลกากร และร้านค้า รวมกว่า 200 หน่วยงาน ที่ตั้งใจพัฒนาการบริการจนทำให้การจัดอันดับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งเป้าจะเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 1 ใน 5 ของโลกให้ได้ปี 2557
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น