วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ปภ.เขต 5 โคราชตั้งศูนย์ลดอุบัติสงกรานต์ ช่วยเหลือ ปชช. 24 ชม. - ตรวจฟรีรถติดแก๊ส โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 เมษายน 2556 09:49 น



ปภ.เขต 5 โคราชตั้งศูนย์ลดอุบัติสงกรานต์ ช่วยเหลือ ปชช. 24 ชม. - ตรวจฟรีรถติดแก๊ส
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์11 เมษายน 2556 09:49 น
ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- ปภ. เขต 5 โคราช ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2556 จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและช่วยเหลือ ปชช.เดินทางช่วงเทศกาลตลอด 24 ชม. พร้อมให้บริการตรวจสภาพรถฟรี ขณะขนส่งจังหวัดโคราชเปิดให้บริการตรวจรถติดแก๊สฟรีก่อนเดินทาง
      
       วันนี้ (11 เม.ย.) นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 (ปภ.เขต 5) นครราชสีมา เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2556 มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมามักเกิดอุบัติเหตุทางถนนในระหว่างการเดินทาง สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 (วันที่ 11-17 เม.ย. 2555 ) ในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัดอีสานใต้ คือ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ เกิดอุบัติเหตุ 173 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 177 คน ผู้เสียชีวิต 22 คน มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 50,850,972 บาท
      
       โดย จ.นครราชสีมา เกิดอุบัติเหตุ 60 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 60 คน ผู้เสียชีวิต 8 คน, จ.ชัยภูมิ เกิดอุบัติเหตุ 3 ครั้ง ไม่มีผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต 4 คน, จ.บุรีรัมย์ เกิดอุบัติเหตุ 40 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 44 คน ผู้เสียชีวิต 7 คน, จ.สุรินทร์ เกิดอุบัติเหตุ 70 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 73 คน ผู้เสียชีวิต 3 คน โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการดื่มสุราแล้วขับขี่ รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด
      
       ดังนั้น เพื่อเป็นการให้บริการและช่วยเหลือประชาชนที่ต้องเดินทางผ่านจังหวัดในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2556 ขึ้นที่ ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา ถ.สุรนารายณ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อการเฝ้าระวังประสานการปฏิบัติและรับ-ส่ง รายงานผลการปฏิบัติงานของจังหวัดที่อยู่ในเขตรับผิดชอบผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ไปยังศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
      
       โดยได้มีการจัดเวร-ยามเฝ้าระวังและติดตามรวบรวมข้อมูลข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมได้จัดเตรียมรถกู้ภัยพร้อมเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยที่พร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลา ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2556 ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา จะร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตั้งจุดบริการประชาชนที่ หมวดการทางปากช่องที่ 1 กม.ที่ 77 ถ.มิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อคอยอำนวยความสะดวกในการเดินทางและให้ความช่วยเหลือประชาชนในกรณียานพาหนะชำรุดระหว่างการเดินทางหรือเกิดอุบัติเหตุทางถนน
      
       นายวัลลภกล่าวอีกว่า ในระหว่างวันที่ 1-17 เม.ย. 2556 ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา เปิดให้บริการตรวจสอบสภาพยานพาหนะก่อนการใช้งานช่วงเทศกาลเพื่อเตรียมความพร้อมของยานพาหนะให้กับประชาชนซึ่งจะช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอีกทางหนึ่ง ประชาชนสามารถนำยานพาหนะเข้าไปขอรับบริการได้ฟรีที่ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา หากประชาชนพบอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเหตุหรือติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่โทรศัพท์ 0-4424-2967 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
      
       ขณะที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 1 ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้จัดกิจกรรมตรวจรถติดแก๊สก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2556 โดยมีนายเอกชัย จิตคุ้ม นายช่างตรวจสภาพชำนาญงาน สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา นำช่างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการติดตั้งแก๊ส ที่ได้มาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก มาตั้งเต็นท์คอยให้บริการฟรีแก่ประชาชน
      
       สำหรับประชาชนที่ต้องการนำรถติดตั้งแก๊สมาใช้เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควรนำรถเข้าไปรับการตรวจเช็คอุปกรณ์ก่อนการเดินทาง เพื่อความปลอดภัย โดยให้นำรถไปตรวจเช็คกับร้านติดตั้งที่ได้มาตรฐาน และได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก โดยให้สังเกตป้ายอนุญาตหรือป้ายรับรองทุกครั้ง ก่อนเข้าใช้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น