วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

ซัดไม่ยั้ง!!! "ท่านทูตวีรชัย"ฉะกลางศาลโลก "คำร้องเขมร"มิชอบ แค่หวังฮุบ 4.6 ตร.กม.ของไทย เมื่อ 17 เม.ย.56


ซัดไม่ยั้ง!!! "ท่านทูตวีรชัย"ฉะกลางศาลโลก "คำร้องเขมร"มิชอบ แค่หวังฮุบ 4.6 ตร.กม.ของไทย

"ท่านทูตวีรชัย พลาศรัย"สู้ได้ใจ!!! ฉะคำร้องครั้งนี้ของกัมพูชาเป็นคำร้องโดยมิชอบ  อ้างเส้นในแผนที่ 1:200,000 ตามอำเภอใจ  หวังฮุบดินแดง 4.6 ตร.กม.ของไทย

วันนี้ (17 เม.ย.) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อเวลา 15.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ตัวแทนฝ่ายไทยนำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เริ่มให้การโดยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) แล้ว โดยก่อนหน้านี้นายวีรชัยได้ระบุว่าทางฝ่ายไทยที่จะขึ้นพูดเรื่องแผนที่ คือ ทนายความหญิงอลินา มิรอง ผู้ช่วยของ ศ.อแลน แปลเลต์ เพราะเป็นผู้ที่ทำงานเรื่องแผนที่โดยเฉพาะกว่า 60 ฉบับ โดยนายวีรชัยจะขึ้นพูดเป็นลำดับแรก จากนั้น ศ.โดนัล เอ็ม แม็กเรย์ น.ส.อลินา มิรอง ศ.เจมส์ ครอว์ฟอร์ด และสุดท้ายคือ ศ.แปลเลต์
 
นายวีรชัย ให้การต่อตุลาการศาลโลกว่า ในปี 2505 (ค.ศ.1962) ศาลโลกยืนยันชัดแล้วว่า ไม่มีการพิจารณาแผนที่ตามภาคผนวก 1 แต่คำร้องครั้งนี้ของกัมพูชาเป็นคำร้องโดยมิชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้กัมพูชายอมรับคำสั่งตามบันทึกความเข้าใจเอ็มโอยู 43 มาตลอด และจุดประสงค์ที่แท้จริงของกัมพูชานั้น ก็คือการพยายามฉวยโอกาสในดินแดง 4.6 ตร.กม.ของไทย ที่เห็นว่ามีความจำเป็นต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลกต่อตัวปราสาทพระวิหาร ข้อโต้แย้งของกัมพูชาในปัจจุบัน เป็นเรื่องขอให้ศาลตัดสินเรื่องเขตแดน และคำอ้างของกัมพูชาขณะนี้ เป็นการอ้างเส้นในแผนที่ 1:200,000 ตามอำเภอใจ ทั้งนี้ไทยปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกตั้งแต่ปี 2505 มาตลอด แต่กัมพูชาก็ให้ตัวเองอยู่ในโลกคู่ขนาน บอกว่าค้นพบแผนที่ลับ เป็นความลึกลับที่ครม.ของกัมพูชาเพิ่งได้เรียนรู้
         
นายวีรชัย ระบุว่า กัมพูชากล่าวหาการเมืองภายในของไทยเป็นต้นตอแห่งปัญหาแต่สาเหตุแท้ที่จริงแล้วเป็นนโยบายต่างประเทศที่ก้าวร้าวและทะเยอทะยานของกัมพูชา การโต้แย้งโดยไม่มีมูลฐาน แสดงให้เห็นชัดเจนในข้อพิพาทบริเวณพื้นที่เมื่อเทียบปี 2505 บิดเบี้ยวไปมาก โดยไม่สนใจในเรื่องภูมิประเทศ อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงในเอ็มโอยู 2543 รวมถึงการปักปันเขตแดน ไม่พูดถึงคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร เป็นเพียงขั้นตอนสำรวจสันปันน้ำ กัมพูชาปลอมแปลงเอกสาร แผ่นที่3และ4 ในภาคผนวก 49 รวมทั้งแผนที่ภาคผนวก1 เรื่องการร่างเขต 4.6 ตร.กม. สิ่งที่กัมพูชาทำเป็นการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น