วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

คลิป! ครบรอบ3ปี การเสียชีวิตของ "พลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม" เมื่อ 10 เม.ย.56




คลิป! ครบรอบ3ปี การเสียชีวิตของ "พลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม"
ครบรอบ3ปี การเสียชีวิตของ "พลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม"
          วันนี้(10 เม.ษ.) ครบรอบ 3 ปี การเสียชีวิตของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เหตุเสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน (นปช.) ที่แยกคอกวัว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553 ช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในการชุมนุมของกลุ่ม นปช.นี้ในปีเดียวกัน โดยมีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณศีรษะและลำตัวลักษณะถูกยิงหลายนัด ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหนึ่งทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทหาร รวมทั้งนายฮิโระ มูราโมโตะ สื่อมวลชนชาวญี่ปุ่นด้วย
          หลังการเสียชีวิตแล้ว พล.อ.ร่มเกล้า ได้รับการพระราชทานยศเป็น พลเอก (พล.อ.) และได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษให้เลื่อนชั้นเงินเดือน 9 ขั้น พร้อมกับที่กองทัพบกได้ขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ขั้นทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.)  ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับศพของ พล.อ.ร่มเกล้า ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ในพิธีสวดพระอภิธรรม 7 วัน ที่วัดเทพศิรินทราวาส และเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีการวางพวงมาลาและพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร
          ต่อมาศพได้ถูกเคลื่อนย้ายไปประกอบพิธีที่วัดเซนต์หลุยส์ กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะมีพิธีบรรจุศพซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553 ที่สุสานศานติคาม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยมีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นประธานในพิธี
โดย    TnewsOnline
อ่าน    451

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น