วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

"แคนาดา"รวบผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อวินาศกรรม"รถไฟ" เมื่อ 23 เม.ย.56



"แคนาดา"รวบผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อวินาศกรรม"รถไฟ"
 
ทางการแคนาดาเปิดเผยว่า ได้จับกุมและตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัย 2 ราย ฐานร่วมสมคบคิดในการก่อวินาศกรรมวางระเบิดรถไฟโดยสาร โดยได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มอัลกออิดะห์

ในการแถลงข่าว โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแคนาดา กล่าวว่า ได้จับกุมชายชาวต่างชาติ 2 คน คือนายชิเฮบ เอสเซกาห์เอียร์ วัย 30 ปี และ นายราอีด จาเซอร์ วัย 35 ปี ที่เมืองมอนทริอัลและโตรอนโตเมื่อวันจันทร์ โดยทั้งสองได้ร่วมวางแผนที่จะทำให้รถไฟโดยสารตกราง ในแถบเมืองโตรอนโต แต่ไม่ทราบว่าเมื่อใด ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยจะเข้ารับการไต่ส่วนเพื่อขอประกันตัวในวันอังคารที่ 23 เม.ย.นี้

ข้อหาที่ตั้งไว้คือ ร่วมกันวางแผนโจมตีโดยสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้ายเพื่อประทุษร้ายต่อ บุคคลเนื่องจากผู้ต้องสงสัยทั้งสอง ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอัลกออิดะห์ ในอิหร่าน แต่ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า รัฐบาลอิหร่านให้การสนับสนุน

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแคนาดา กล่าวยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนนี้ไม่ได้เป็นพลเมืองของแคนาดา แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยสัญชาติ แม้ว่าหนึ่งในสองจะอาศัยอยู่ในเมืองมอลทรีลมานานหลายปีแล้ว แต่ตำรวจได้จับตาดูพฤติกรรมอันน่าสงสัยของทั้งสองมาตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเชื่อว่าแผนดังกล่าวอยู่ในระหว่างขั้นวางแผน และยังไม่เป็นภัยคุกคามสำคัญต่อประชาชน อีกทั้งเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยพุ่งเป้าไปที่เส้นทางรถไฟ มากกว่าที่จะระบุขบวนที่แน่นอน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแคนาดาเผยว่า การสืบสวนเรื่องนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่เอฟบีไอของสหรัฐฯ  และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดสองครั้งซ้อนในระหว่างการแข่งขันวิ่ง มาราธอน ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 180 คน
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น