วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

คำต่อคำ : "ทูตวีรชัย"เปิดกต. นำทีมกม.ชี้แจงปมสู้ "คดีพระวิหารที่ศาลโลก" -ย้ำเขมรปลอมแผนที่ เมื่อ 22 เม.ย.56


คำต่อคำ : "ทูตวีรชัย"เปิดกต. นำทีมกม.ชี้แจงปมสู้ "คดีพระวิหารที่ศาลโลก" -ย้ำเขมรปลอมแผนที่

"ท่านทูตวีรชัย"นำทีมกม.แถลงสรุปคำร้องต่อคดีปราสาทเขาพระวิหาร  ในศาลโลก ระบุ  การต่อสู้คดีเน้นย้ำถึงเรื่องแผนที่เป็นการปลอมแปลงขึ้นมา 
วันนี้ (22 เม.ย.)  ที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดแถลงสรุปคำร้องต่อคดีปราสาทเขาพระวิหาร ในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก   สำหรับการต่อสู้คดีในครั้งนี้  ได้มีการเน้นย้ำถึงเรื่องแผนที่  เป็นการปลอมแปลงขึ้นมา  โดยมีผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักเข้าซักถามถึงข้อมูลดังกล่าว
วีระชัย   :   ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการชี้ให้เห็นในแง่ของกฎหมายแล้ว  ยังใช้เป็นเหตุผลที่มาพิจารณาเรื่องนี้ด้วย  ได้ทั้งทางกฎหมายจริง ๆ    วิธีทำงานของทุกคน  ทุกคนเขียนของตัวเองตามแนวทางเรื่องย่อ   เมื่อเรียนแล้วทุกคนก็ต้องแก้กันหมด   มีฝ่ายกองทัพไทย   กองทัพบก   ทุกคนก็จะมาร่วมกันดู  ไม่ใช่เป็นผลงานของผมคนเดียว  ร่างที่  1   ร่างที่   2  ผมเป็นคนทำ   แต่ร่างที่  3   ทุกคนได้ช่วยกันทำได้ไปหารือท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 
ผู้สื่อข่าว   :   คาดว่าการตัดสินของศาลจะเป็นอย่างไร
วีระชัย   :   มี 1. ศาลไม่รับฟ้องคดี  2. ศาลตัดสินระหว่างกลาง  3. ศาลไม่อยากคาดคะเน  4. ศาลอาจไม่ตีความ
ผู้สื่อข่าว   :   วิธีที่เราหาทางมาตอบโต้หลักฐานกัมพูชา   รวมถึงวิธีการเตรียมแผนที่เป็นอย่างไร
วีระชัย   :   เริ่มอันแรกจากที่ศาลได้พิมพ์เอาไว้  ศาลผลิตประกอบไว้ประมาณ  60  หน้า   ที่เหลือก็ไปดูที่อื่น ๆ ทั้ง  2  แห่งเป็นที่หลักมาเทียบกันตรงกันบ้างหาหน้าตาที่เหมือนกัน   เหตุที่ศาลมีแล้วเราไม่มีเพราะมีแผนที่บางอย่างที่ใช้พิจารณาคดี   ศาลเก็บไปเลย  เปิดเผยครั้งแรกใน  50  ปีเช่นแผนที่ s2   แผนที่ s3   แผนที่ s4  
ผู้สื่อข่าว   :   อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ท่านทูตวีรชัยคิดว่ากัมพูชามีการปลอมแปลงพื้นที่เอกสาร
วีระชัย   :   ไปดูในเว็บไซต์ได้  มีการนำแผนที่ของไทยมาแต่งเติม   มีอเนก  49  เข้ามาได้ไง   มันชัดยิ่งกว่าชัด   ฉบับที่  2  หน้า  66 – 67  มาอีกแผ่นหนึ่ง   ว่ากันตรง ๆ  ใครดูก็ต้องเห็น
ผู้สื่อข่าว   :   กระบวนการต่อไปมีการเตรียมตัวไว้อย่างไร
วีระชัย  :   ให้สาธารณชนของไทยพร้อมให้คำตัดสินได้ทันที   ทั้งในภาพเขียน   ภาพวาจาให้เข้าใจเร็วที่สุด
ผู้สื่อข่าว   :   คำสัมภาษณ์ของฮอร์ นัม ฮง  ไทยเรามองประเด็นนี้ว่าอย่างไร
ศาสตราจารย์  แม็คเรย์   :   ทางกัมพูชาได้ต่อสู้โดยใช้แผนที่ภาคผนวกหนึ่งมาตลอด   ในการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารปีพ.ศ. 2505  ศาลไม่ได้ตัดสินคดี   แต่เป็นบทปฏิบัติการการตัดสินของศาล
ผู้สื่อข่าว   :   ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างไทย – กัมพูชาเป็นอย่างไร
วีระชัย   :   อย่าเพิ่งพูดเลยดีกว่า   ไม่มีความเหมาะสมที่จะพูดตอนนี้
ผู้สื่อข่าว   :   อยากทราบเอ็มโอยูเสียเปรียบมากน้อยแค่ไหน   ในการแถลงการณ์ร่วม   ที่ศาลปกครองได้ยกเลิกไป
วีระชัย   :   เราไม่ได้นำมาอ้าง   แต่ทางกัมพูชาเขาอ้าง  แผนที่เส้นนี้ไม่ได้มีมติคณะรัฐมนตรีอยู่  ทีมทนายไทยเขาพูดแบบนี้  ทรัพย์สินคดีไม่ได้ล้ำเข้ามาอันนี้ตอบในรอบ  2  ไม่ได้ล้ำเข้ามาในมติคณะรัฐมนตรี
ผู้สื่อข่าว  :   ทางคุณอลินา   มิรอง   ทราบว่าต้องมาแถลงการณ์กับทีมทนายไทย   ท่านแถลงปิดจบการแถลงด้วยวาจา  ได้กลับมาพูดคุยกับทีมกฎหมายกัมพูชามีการกลับมาสื่อสารกันอย่างไร
อลินา   มิรอง   :   ครั้งแรกที่คุณอลินา   มิรอง  ทราบครั้งแรกในเดือนก.ย.ปีพ.ศ.2555  เป็นการตัดสินใจที่ดี  เห็นแผนที่ค้นพบปีครึ่งกว่า ๆ รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เจอ  
ผู้สื่อข่าว  :   เป็นเพราะเธอรู้เรื่องนี้แล้ว   แต่เธอบอกว่าไม่มีใครทำเป็นการถ่อมตัวของเธอ   ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกและเป็นผู้หญิงคนเดียวก็ตาม   แต่เราทุกคนเห็นว่าเขามีความสามารถมากพอที่จะทำ
อลินา   มิรอง   :   ทรัพย์สินที่ขึ้นทะเบียนไม่ได้   ตั้งแต่ปิดแถลงการณ์ไม่ได้ติดต่อเลยตอนนี้   แต่ว่าก็ต้องมีการติดต่อ   ศาลทำอย่างนี้เราเป็นมิตรกันไม่ได้โกรธกันมีการติดต่อได้เหมือนเดิม 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น