วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

ทีมทนายไทยแฉ'เขมรกลับกลอก' เมื่อ 21 เม.ย.56



ทีมทนายไทยแฉ'เขมรกลับกลอก'
 
ไทยแถลงยก 2 ต่อศาลโลก ชี้ศาลไม่มีสิทธิ์รับตีความ 'อลินา' อัดซ้ำสร้างแผนที่เทียมเพื่อประโยชน์กัมพูชา 'วีรชัย'เชือดเขมรไม่มีความคงเส้นคงวาจ้องฮุบที่พิพาท4.6ตร.กม. 

ที่ศาลโลก กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทีมทนายตัวแทนประเทศไทย ขึ้นกล่าวชี้แจงต่อคณะผู้พิพาษาศาลระหวางประเทศ หรือศาลโลก รอบที่สอง โดย ศ.อแลง เปลเลต์ ทนายความ กล่าวชี้แจงต่อศาลโลกว่า สิ่งแรกที่ไทยต้องคลี่คลาย ในเรื่องอำนาจศาลโลกในการรับตีความเรื่องอาณาบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งเห็นว่า ศาลโลกยังไม่มีข้อมูลเพียงพอจากกัมพูชาที่ทำให้เชื่อได้ว่า มีข้อพิพาทเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว หรือต้องมีความกำกวมในเนื้อหาของคำตัดสินของศาลโลกปี 2505 ที่ศาลได้รับพิจารณาตีความใน 3 เรื่อง แต่ขอย้ำว่า ครั้งนั้นศาลโลกปฏิเสธจะมีคำตัดสินในเรื่องเส้นเขตแดน อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า กัมพูชาไม่สามารถยื่นขอตีความเรื่องอาณาบริเวณปราสาทพระวิหาร มาในรูปแบบของการตีความในคดีเดิมได้

ส่วนข้อกังขาของกัมพูชาในเรื่องการถอนทหารไทยออกนอกพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ซึ่งปัญหาที่ชัดเจนมีอยู่ว่า กัมพูชาไม่สามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาคำตัดสินศาลโลก ปี 2505 แม้ได้อ้างแผนที่ในภาคผนวก 1 ทำให้ทราบว่า กัมพูชามีอำนาจอธิปไตยเหนือตัวปราสาทพระวิหารที่เป็นผลให้ไทยต้องถอนกำลังทหารออกนอกพื้นที่ปราสาทพระวิหารให้กัมพูชา และขอยืนยันว่า ไทยได้ถอนกำลังทหารไปแล้ว จะให้ถอนอีกไม่ได้ และที่ผ่านมาไทยไม่เคยนำกำลังทหารกลับเข้าไปในพื้นที่อีก ในความจริงกัมพูชาต้องการพื้นที่เพิ่ม ความอยากทำให้เกิดความหงุดหงิดใจ โดยเป็นผลในการที่กัมพูชาได้ยื่นตีความอาณาบริเวณปราสาทพระวิหาร ที่ทำให้ไทยและกัมพูชาต้องมายืนที่ศาลโลกในวันนี้


ชี้ศาลไม่มีสิทธิตีความตามเขมรขอ
"ข้าพเจ้าไม่สามารถรับฟังคำโต้แย้งกัมพูชาได้ โดยเฉพาะกัมพูชามาพูดทีหลังว่า ติดใจเรื่องที่ไทยได้ล้อมรั้วลวดหนามรุกล้ำมายังดินแดนกัมพูชา 2-3 เมตร ทั้งนี้ ขอสนับสนุนคำกล่าวของคู่ความ หากมีความเห็นต่าง ก็ต้องหารือและตีความร่วมกัน ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องเห็นตรงกันมากกว่าต่างกัน ในแง่ของข้อบทปฏิบัติการถ้าชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งวรรคหนึ่งของข้อบทปฏิบัติการ ไทยก็เห็นว่าปราสาทอยู่ในดินแดนกัมพูชาอยู่แล้ว แน่นอนว่า ไทยก็ต้องถอนกองกำลังทหาร ที่สอดคล้องกับวรรคสอง ของข้อบทปฏิบัติการ ที่แสดงให้เห็นถึงดินแดนอธิปไตยเหนือตัวปราสาท ที่เพียงพอแล้วและเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องตีความในเรื่องเส้นเขตแดนกันอีก ก็เมื่อปราสาทพระวิหารอยู่ในภายใต้อธิปไตยกัมพูชาอยู่แล้ว" ศ.เปลเลต์
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น