วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ผบ.ทร.คาดไม่ถึงวางบึ้ม 2 ชั้น “อีโอดี” ดับ 4-หน่วยข่าวยัน “ครูตาดีกา” เชื่อมโยงโจรใต้ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 เมษายน 2556 18:35 น

ผบ.ทร.คาดไม่ถึงวางบึ้ม 2 ชั้น “อีโอดี” ดับ 4-หน่วยข่าวยัน “ครูตาดีกา” เชื่อมโยงโจรใต้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์22 เมษายน 2556 18:35 น


ผู้บัญชาการทหารเรือ เผยเหตุระเบิดทำหน่วยอีโอดีเสียชีวิต 4 สาหัส 6 นาย ชี้คนร้ายวางระเบิดไว้ 2 ชั้น สั่งเพิ่มความระมัดระวัง ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงเผยมีครูตาดีกาเชื่อมโยงผู้ก่อความไม่สงบ เริ่มใช้ผู้หญิงก่อเหตุ และใช้เกมทำร้ายเพศหญิงสร้างเงื่อนไข
       
       วันนี้ (22 เม.ย.) พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิดภายในหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 32 จ.นราธิวาส ขณะที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) กำลังถอดประกอบชิ้นส่วนถังแก๊ส จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตว่า หน่วยอีโอดีได้รับแจ้งว่า มีวัตถุต้องสงสัยจึงเดินทางไปเก็บวัตถุระเบิด โดยคนร้ายใส่ระเบิดไว้ในถังแก๊ส ซึ่งอีโอดีชุดดังกล่าวได้เก็บกู้เรียบร้อยแล้ว แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เพราะคนร้ายวางระเบิดไว้ 2 ชั้น เมื่อชุดอีโอดีนำถังแก๊สมาตรวจสอบภายในหน่วย และทำการแกะชิ้นส่วนทำให้เกิดการระเบิดขึ้น โดยล่าสุดพบว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 นาย และผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 6 นาย ซึ่งขณะนี้ทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ตนได้สั่งกำชับให้ระมัดระวังตัวตลอด แต่ชุดอีโอดีที่ไปปฏิบัติงานต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตามกองทัพเรือพร้อมช่วยเหลือและดูแลครอบครัวของกำลังที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจำนวน 4 นาย ประกอบด้วย ร.ท.ชัยสิทธิ์ เตชะสว่างวงศ์ ผู้บังคับหมวดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) พ.จ.อ.ทัศนัย ชมภูทวีป จ.อ.เรวัตร คงนาค และ จ.อ.องอาจ ศักดา
       
       แหล่งข่าวความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่กรมทหารพรานที่ 41 ได้ควบคุมตัวครูสาวตาดีกา ชื่อ น.ส.พาดีล๊ะ เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่า มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จากข่าวกรองในพื้นที่พบว่า ครูตาดีกาคนดังกล่าวมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับเหตุระเบิด จนทำให้ทหารพรานจากกรมทหารพรานที่ 42 ได้รับบาดเจ็บ 4 นายที่รอยต่อโคกโพธิ์ และเทพา เมื่อปี 2555 ซึ่งตรงกับข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเราได้เชิญครูตาดีกาคนดังกล่าวมาสอบปากคำตามกฎอัยการศึก ซึ่งขณะนี้ได้ควบคุมตัวไว้ที่ค่ายทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งขณะมีทั้งแกนนำเครือข่ายภาคประชาชนและภาคนักศึกษามาเยี่ยม แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไร
       
       ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบก็จะปล่อยตัว แต่การควบคุมตัวครั้งนี้ เพราะเรามีข้อมูลจากฝ่ายข่าวทหารและทางตำรวจที่ตรงกัน ขณะนี้กลุ่มก่อเหตุไม่ได้ใช้เพียงเยาวชนเพียวอย่างเดียว ขณะนี้ได้ใช้สตรีมากขึ้น ส่วนครูคนดังกล่าวนั้นมีความเชื่อมโยงทางเทคนิค ซึ่งเราดูแลเป็นอย่างดี ส่วนกรณีที่กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามข่มขู่ว่า หากไม่ปล่อยตัวครูสาวตาดีกาจะพุ่งเป้าไปก่อเหตุกับหญิงสาวมากขึ้นนั้น เป็นเพียงฝ่ายเทคนิคของฝ่ายตรงข้ามที่พยายามโจมตี ถือเป็นเกมหนึ่งที่เขาพยายามสร้างเงื่อนไขในการเคลื่อนไหวก่อเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น