วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

“วีรชัย” มั่นใจโต้แย้งเขมรได้ทุกข้อวันที่ 19/04/2556 เวลา 13:58 น




“วีรชัย” มั่นใจโต้แย้งเขมรได้ทุกข้อ

ที่ศูนย์ข่าวกระทรวงการต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวถึงการให้การด้วยวาจาของกัมพูชาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก (ไอซีเจ) ในวันที่ 18 เม.ย.ว่า กัมพูชากล่าวยืนยันท่าทีเดิม คือการที่พื้นที่ใกล้เคียงปราสาทพระวิหารต้องเป็นไปตามแผนที่ภาคผนวก 1 ไม่มีอะไรที่น่าแปลกใจทุกอย่างเป็นอย่างที่เราคาดการณ์ ตอนนี้กัมพูชาถือว่าจบแล้วไม่สามารถแก้ต่างอะไรได้อีก
นายวีรชัยกล่าวอีกว่าขณะนี้ทางฝ่ายไทยประชุมและแบ่งงานกันเสร็จแล้ว โดยเชื่อมโยงเหตุผลทางกฎหมายทั้งหมดให้ความสำคัญทุกเรื่อง เพราะฟังกัมพูชาแล้ว เราต้องทำงานของเรา คือ โต้ตอบทั้งหมด ไทยจะพูดกัน 5 คน แต่ตนติดใจในส่วนของที่ทนายกัมพูชาเอ่ยถึงแผนที่และในส่วนที่สำคัญมากๆ เป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งคำว่าแผนที่ซึ่งควรจะเป็นพหูพจน์ กลับฟังดูกลายเป็นเหมือนอย่างอื่น ซึ่งจะทำให้ความหมายในเชิงปริมาณเปลี่ยนไป
เมื่อถามถึงแผนที่แอล7017 (1 ต่อ 50,000) ที่กัมพูชาว่าไม่เคยยอมรับแผนที่นี้ของไทย เท่ากับเป็นการล้มกระดานการจัดทำหลักเขตแดนที่ผ่านมาตามกลไกคณะกรรมมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา ที่ผ่านมา 9 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2540 – 2554 หรือไม่ นั้น นายวีรชัย กล่าวตอบว่า สิ่งที่พูดกันในศาลโลก ก็เป็นเรื่องในศาลโลก เราไม่ได้บอกว่าทั้งสองฝ่ายต้องยอมรับแผนที่นี้ แต่แผนที่ดังกล่าว นำมาใช้ประกอบการทำความเข้าใจสนธิสัญญา 1904 แต่กัมพูชาไม่เคยยอมเจรจาเรื่องการจัดทำหลักเขตแดนตรงพื้นที่ใกล้เคียงปราสาทพระวิหาร ในเรื่องนี้ค่อยว่ากันในอนาคต

วันที่ 19/04/2556 เวลา 13:58 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น