วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

"ศ.แปลเล่ต์"ทนายไทยแจงศาลชัด!!! ไร้เหตุต้องตีความตามเขมรอีก -ปม "เขตแดน"ศาลเมินรับก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อ 19 เม.ย.56

"ศ.แปลเล่ต์"ทนายไทยแจงศาลชัด!!! ไร้เหตุต้องตีความตามเขมรอีก -ปม "เขตแดน"ศาลเมินรับก่อนหน้านี้แล้ว


 "ศ.แปลเล่ต์" แจงศาลโลก ชี้ไม่มีเหตุต้องตีความคำพิพากษาตามคำร้อง "เขมรอีก"อีก เหตุไทยถอนกำลังทหารตามคำสั่งศาลโลก และเขมีก็ยอมรับ พร้อมชี้ ปมเส้นแบ่งเขตแดน ศาลปฏิเสธไปแล้ว ก้อนหน้านี้
วันนี้ ( 19 เม.ย.)  ที่ศาลโลก กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทีมทนายตัวแทนประเทศไทย ขึ้นกล่าวชี้แจงต่อคณะผู้พิพาษารอบที่ 2 เริ่มจาก ศ.อแลง แปลเล่ต์ ทนายความชาวฝรั่งเศสของฝ่ายไทย กล่าวว่า การตีความคำพิพากษา ไม่สามารถกระทำได้กรณีที่ขอให้ศาลตีความเรื่องเหตุผลของการพิพากษา ที่ต้องแยกระหว่างการรับฟังและอำนาจศาล คำแถลงของทางฝ่ายกัมพูชาทำให้ประเทศไทยลำบากใจ ต้องย้ำว่าประเทศไทยไทยได้ถอนกำลังทหารออกไปจากพื้นที่ปราสาทตามคำสั่งศาลโลกไปแล้ว ดังนั้นการที่กัมพูชายื่นให้ตีความเนื่องจากข้อพิพาทคงไม่ใช่ แต่เป็นการปฏิบัติตาม
         
พร้อมชี้ว่า การที่กัมพูชาพยายามบอกว่าไทยต้องถอนกำลัง พันธกรณีเหล่านี้มีผลตามมาต่อเนื่อง เกี่ยวกับอำนาจอธิปไตย ในเมื่อไทยได้ถอนกำลังทหารออกไปแล้ว ทางกัมพูชาจะให้ไทยทำตามคำสั่งได้อีกอย่างไร เพราะไทยไม่ได้ส่งทหารเข้าไปอีกเลย อีกทั้งกัมพูชาก็ได้ยอมรับเองว่าไทยได้ทำตามคำสั่งศาลโลก แต่ที่ผ่านมากัมพูชาไม่ได้กล่างถึงจุดเวลาเหล่านี้มากนัก จึงไม่น่ามีข้อสงสัยในการตีความคำพิพากษาอีก แต่สิ่งที่เห็นต่างกันชัดเจนคือ การยอมรับในเส้นเขตแดน ข้อบทปฏิบัติการชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ดินแดนของกัมพูชาก็คือ ปราสาทอยู่ในดินแดนของกัมพูชา ไทยไม่ได้มีการโต้แย้ง เช่นเดียวกับคำสั่งในวรรค 2 เรื่องการถอนทหาร ไทยก็ทำตามแล้ว ไม่จำเป็นต้องตีความ
         
ส่วนประเด็นของ แฟรงคลิน เกี่ยวกับการตีความเส้นแบ่งเขตแดน ซึ่งศาลปฏิเสธตั้งแต่แรก เรื่องเส้นแบ่งเขตแดน ไทยไม่ได้ยกประเด็นเรื่องนี้เพราะศาลปฏิเสธแล้ว ทั้งสถานภาพของแผนที่และเส้นเขตแดน เหตุผลการขอตีความของกัมพูชาจึงฟังไม่ขึ้น สิ่งที่ได้ตีความชัดเจนไปแล้ว ไม่ควรนำมาตีความอีก กัมพูชาควรใช้สามัญสำนึกในการว่าเหตุผลที่ยกมาฟังไม่ขึ้น วัตถุโบราณในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เราก็ได้คืนแก่ทางการกัมพูชาแล้ว หากถ้าศาลพูดอะไรมากไปกว่านี้ จะเป็นการพิพากษาเกินคำขอ และศาลปฏิเสธคำอ้างของกัมพูชาในเรื่องเขตแดนตามแผนที่ไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น