วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

พร้อมใจเชียร์ไทยสู้กัมพูชา เมื่อ 19 เม.ย.56


พร้อมใจเชียร์ไทยสู้กัมพูชา



ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าเป็นช่วงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศต่างก็รวมใจกันเป็นหนึ่ง ไม่มีการแบ่งสี แบ่งค่าย แบ่งขั้ว แต่ทุกคนรวมใจกันเพื่อช่วยกันติดตามและเอาใจช่วยทีมต่อสู้คดีของไทย ที่นำโดย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ในการต่อสู้คดีกับฝ่ายกัมพูชากลางศาลโลก กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะเสร็จสิ้นในช่วงค่ำวันศุกร์ที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๖ นี้ ตามเวลาในประเทศไทย หลังการแถลงคดีด้วยวาจาต่อศาลโลกได้เริ่มตั้งแต่ ๑๕ เมษายนที่ผ่านมา
    ซึ่งก็พบว่าทีมต่อสู้คดีของไทย ที่นำโดยนายวีรชัย และที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างประเทศอีกสามคน คือ ศาสตราจารย์เจมส์ ครอว์ฟอร์ด (James Crawford), ศาสตราจารย์โดนัลด์ เอ็ม. แมคเรย์ (Donald M.McRae), ศาสตราจารย์อแลง แปลเลต์ (Alain Pellet) และอลินา มิรอง ทีมสู้คดีสตรีชาวโรมาเนีย ต่างได้ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมกลางศาลโลก ชนะใจคนไทยทั้งประเทศไปเต็มๆ
    โดยจากการสรุปอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการต่างประเทศ ถึงถ้อยแถลงของทีมสู้คดีของไทยที่มีการเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน กระทรวงการต่างประเทศ ได้สรุปประเด็นหลักๆ ไว้ดังนี้ เช่น
    ๑. การขอตีความของกัมพูชาบิดเบือนกระบวนการของศาล ไม่ใช่การขอตีความ แต่มีลักษณะเป็นการอุทธรณ์ เพื่อให้ศาลตัดสินในเรื่องที่เคยปฏิเสธที่จะตัดสินเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว
    ๒. พื้นที่ ๔.๖ ตารางกิโลเมตรที่กัมพูชาเรียกร้อง เป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฏในคดีเดิม กัมพูชากล่าวอ้างเพราะต้องการนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
    ๓. พื้นที่ ๔.๖ ตารางกิโลเมตรที่กัมพูชาเรียกร้องในครั้งนี้ มีขนาดกว้างกว่าพื้นที่ “บริเวณใกล้เคียง” ปราสาท ในคำพิพากษา ปี ๒๕๐๕ ที่กัมพูชาเคยอ้างสิทธิไว้ในคดีเดิม ซึ่งมีขนาดแค่ ๐.๓๕ ตารางกิโลเมตรเท่านั้น
    ๔. เส้นมติคณะรัฐมนตรีปี ๒๕๐๕ ที่ไทยใช้ในการปฏิบัติตามคำพิพากษา สอดคล้องกับพื้นที่ “บริเวณใกล้เคียง” ปราสาท ในคำพิพากษา และกัมพูชาไม่เคยทักท้วงว่าไทยไม่ได้ถอนกำลังจากบริเวณดังกล่าว ซึ่งแสดงว่า ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน จึงไม่จำเป็นต้องตีความ
    ๕. ไทยแสดงให้ศาลเห็นถึงความไม่ชอบมาพากลของเอกสารหลักฐานที่กัมพูชาใช้ในศาลครั้งนี้ โดย “แผนที่ภาคผนวกหนึ่ง” ที่กัมพูชาใช้อ้างมีด้วยกันหลายชุด แผนที่ชุดที่กัมพูชายื่นต่อศาลในคดีเดิมแตกต่างจากแผนที่ชุดที่นำมาใช้ครั้งนี้ และเส้นบนแผนที่ก็ไม่สามารถถ่ายทอดลงบนภูมิประเทศจริงได้อย่างถูกต้อง นอกจากนั้น กัมพูชายังนำแผนที่ที่ไทยเคยนำไปยื่นต่อศาลในคดีเดิมมาแต่งเติม และ ๖. ไทยได้ยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวที่ศาลสั่งเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ แล้ว ซึ่งก็บรรลุผลที่ศาลต้องการ คือ ไม่มีเหตุปะทะทางอาวุธในบริเวณชายแดน ไม่มีการสูญเสียชีวิต และไทยกับกัมพูชาได้ประชุมหารือกันและเห็นพ้องเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ นอกจากนั้น ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ดำเนินไปด้วยดี มีช่องทางหารือเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างกัน รวมถึงในเรื่องเขตแดนที่กัมพูชาพยายามขอให้ศาลตีความ ก็มีกลไกการเจรจาภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสำรวจและจัดทำเขตแดนทางบก พ.ศ.๒๕๔๓
    แม้การต่อสู้คดียังไม่จบ ยังต้องรอดูว่าในวันสุดท้ายคือ ๑๙ เมษายนนี้ ฝ่ายไทยจะแถลงปิดคดีเพื่อหักล้างฝ่ายกัมพูชาอย่างไร กัมพูชาจะมีหมัดเด็ดอะไรหรือไม่ และไทยจะมีไพ่ตายใบสุดท้ายทิ้งกลางศาลโลกอย่างไร ตรงนี้เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศจะพร้อมใจกันเอาใจช่วยทีมสู้คดีของไทยอย่างพร้อมเพรียงกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น