วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

'วีรชัย' ที่ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เมื่อ 18 เม.ย.56


'วีรชัย' ที่ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง



เป็นไงบ้างครับ...ท่านผู้ชม มันหยดติ๋งๆ ถึงขนาดไม่กล้าลุกไปห้องน้ำ จนต้องใช้บริการ "สุขาเคลื่อนที่" เสริมหน้าจอกันหรือเปล่า พอระฆังศาลโลกดังแก๊งเท่านั้นแหละ ท่านทูตวีรชัย พลาศรัย "ขวัญใจมหาชนชาวไทย" ลุกขึ้นใส่รวดเดียวหมดแม็ก เล่นเอา "นายฮอร์ นัมฮง" ที่นั่งอยู่แถวแรกด้วยกัน หน้าแดงจนดำเหมือนตับตะกวดย่าง คงแทบแทรกแผ่นดินกลับบ้านไม่ทัน เมื่อท่านทูต "ตบเขมร" เข้ามุม ด้วยหมัดสุดท้ายว่า.....
    "ฝ่ายกัมพูชากำลังใช้ศาลเป็นเครื่องมือ มีการสร้างเรื่อง จัดทำเอกสารขึ้นมาเอง ๑๐ ประเภท มีการปลอมแปลงแผนที่ ที่ถือว่ากระทำไม่ชอบ ไม่ถูกต้อง ทำให้ศาลเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง นอกจากนี้ ยังทำข้อมูลผ่านเว็บไซต์ที่ปรากฏในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเอกสารที่หลอกคนดู"
    เขมรปั้น "ข้อมูลเท็จ" ต้มศาลโลกนั่นเอง!
    ครับ...นั่นครึ่งแรกของวันที่ ๒ ในศึกศาลโลก ซึ่งวานนี้ (๑๗ เม.ย.) ไทยเป็นฝ่ายขึ้นแถลงหักล้างข้อกล่าวหาเขมร ที่นายฮอร์ นัมฮง นำทีมทนายฝรั่ง แถลงกล่าวหาเราไว้ด้วยข้อมูล "ปั้นน้ำเป็นตัว" ในวันก่อน พอมาเมื่อวาน เขมรเลยถูกทีมไทยจับขึงพืด "ถลกหนัง" ตากแดด!
    ท่านทูตวีรชัย "ถลกเขมร" จั๋งหนับแบบนี้ ไม่เจ็บแค่เขมรฮุน เซน คงเจ็บถึงไทยทักษิณด้วยแน่ๆ เพราะตระกูลฮุน เซน กับตระกูลชินวัตร เขาก็รู้กันทั้งโลกว่า สองตระกูลเงิน-ตระกูลทองนี้ กระสันฟั่นเกลียว สนิทชิดเชื้อ เหนียวแน่นเหนือกว่าคำว่า "ญาติสนิท" เป็นไหนๆ
    นั่นก็คือ เขมร-ฮุน เซนเจ็บ ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ ก็ต้องเจ็บ เพราะวันก่อนเธอปรามด้วยใจเกรงใจเขมรไว้แล้วว่า...จะทำอะไรกันก็ให้เบาๆ หน่อย เกรงใจเขมรเขามั่ง เดี๋ยวจะสะเทือนสัมพันธ์กัน!
    ในขณะที่ เขมรไม่กลัวไทย...กล้าฟ้องไทย 
    แต่ไทยที่ถูกฟ้อง กลับกลัวเขมร ถึงขนาดนายกฯ หญิงสั่ง จะแอกชั่นอะไรก็...เบาๆหน่อย!?
    ฟังแล้วจั๊กจี้ว่ะ...เจ๊!!
    นี่เห็นย้ายวอร์รูมจากเชียงใหม่ กลับมาเข้าวอร์รูมที่ทำเนียบฯ แล้ว พอหมดกระแสปั่นเรื่องไฟตก นางมโหธรเทวีมาในชุด ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว แต่นางแบบสาวทำเนียบฯ สลัดชุดประหยัดไฟประเดี๋ยว-ประด๋าว คืนร่างเฟี้ยวฟ้าว มาในชุดผ้าฝรั่ง อลังการเหมือนเดิม
    มั้ยล่ะ...(กู) ว่าแล้วไม่มีผิด!
    ผมให้ความเห็นไปเมื่อวานว่า เรื่องอันมีศักดิ์ศรีแผ่นดินเป็นเดิมพัน เป็นเรื่องชีวิต-จิตวิญญาณประชาชนคนไทย ฉะนั้น รัฐบาลควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ 
    การให้ช่อง ๑๑ ถ่ายสดจากศาลโลกให้ชาวบ้านได้ดู-ได้ฟังนั้น...ดีแล้ว แต่เพื่อความเข้าถึงเนื้อหาและลึกซึ้งถึงประเด็นอันมีดินแดน ๔.๖ ตารางกิโลเมตรของเราเป็นเดิมพัน นั้น
    ทางรัฐบาล และกระทรวงต่างประเทศ ควรเชิญผู้รู้แต่ละแขนงมาคอยอธิบาย-ขยายความ พร้อมวิเคราะห์คำร้องเขมร และคำหักล้างจากฝ่ายไทย เพื่อชาวบ้านจะได้เข้าใจ เขมรมันสันดานขนาดไหน กระทั่งกับศาลโลก ยังกล้า "ปั้นเรื่อง" มาร้อง 
    ลำพังให้ผู้ชำนาญการด้านภาษาสลับกันแปล "คำต่อคำ" ของทนายที่แถลงศาล อย่างนั้น ระดับชาวบ้านฟังได้ แต่เข้าใจไม่ง่ายหรอกครับ จึงควรเชิญผู้รู้แต่ละแขนงมาช่วย "แปลไทยเป็นไทย" เพื่อชาวบ้านจะได้ซึมซับ-ซาบซ่านถึงอรรถรสจากงานนี้
    แต่...ไม่มีเสียงตอบรับจากปลายสาย!
    มีแต่พิธีกรมาคน เป็นเขมร-เป็นไทย ผมไม่แน่ใจ เพราะหน้าตากระเดียดทางโตนเลสาบ ก็พูดไทยได้นะ มาทำหน้าที่ "ผู้ดำเนินรายการ" ไม่ใช่ผู้รู้-ผู้มีประสบการณ์ ที่จะสามารถย่อยเรื่องยากในศาล ให้เป็นเรื่องง่ายเพื่อการฟังได้ 
    ระหว่างพัก คั่นเวลา เขาสัมภาษณ์รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย "นายไกรรวี ศิริกุล" ฟังที่ตั้งคำถามแต่ละคำถาม มันแปร่ง-ทะแม่งชอบกล อยู่ระหว่าง "ถามแบบไม่รู้" กับ "ถามแบบจงใจ" หวังให้มีคำตอบไปทางที่ตัวเองต้องการอะไรทำนองนั้น แต่รองอธิบดีฯ ดูท่านจะรู้ทาง-รู้ทัน
    เลยไม่ตก "หลุมเขมร"!
    เอาหละ..ก็เป็นอันเข้าใจแล้วว่า รัฐบาลนี้ไม่ต้องการให้ประชาชนคนไทยได้เข้าถึงข้อมูล ไม่ต้องการติดอาวุธทางปัญญาเพื่อคนไทยจะได้หูตาสว่าง "รู้ทันเขมร" และรู้ทันพวกไทยใจเขมร โดยเฉพาะในเรื่องพื้นที่ ๔.๖ ตารางกิโลเมตรของเรา ที่เขมรหาเรื่องจะเอาไปผนวกเข้ากับปราสาทพระวิหาร เพื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลกฝ่ายเดียว
    "บริหารให้ประชาชนโง่เข้าไว้ มันง่ายต่อการปกครอง"!
    นี่กระมัง คือนโยบาย ๒ ขา ของรัฐบาลทักษิณคิด-ยิ่งลักษณ์ทำ ขาหนึ่งประชานิยมมอมให้เมา อีกขาปิดหู-ปิดตามัดให้มืด อย่าให้มันรู้-มันเห็น!
    ก็คงได้ผล ถ้าไม่ได้ผล วันนี้ (๑๘ เม.ย.) ก็คงไม่เหิมเกริม-อหังการในความเป็นรัฐบาล นปช.เพื่อไทย ด้วยการไม่ฟังเสียง-ไม่เกรงใจประชาชนคนไหน-หน้าไหนทั้งนั้น 
    ดันกฎหมายล้างโทษทักษิณเข้าสู่พิธีกรรมรัฐสภา ด้วยถือดีว่า..."พวกกูมากกว่า" ทำอะไรก็ได้ หน้าไหนกล้าหือ
    อยากเห็น...อยากเห็น โว้ยยยยย!
    หวังตีกระหนาบหรือยังไง ภายนอกประเทศ-วันนี้ ๑๘ เมษา เขมรขึ้นแถลงปิดคดีด้วยวาจาอัดไทย แล้วภายในประเทศ-นปช.เพื่อไทย เปิดกฎหมายล้างโทษทักษิณในสภาฯ
    สนุกจริงๆ.... 
    เสร็จสงกรานต์น้ำขาว หรือมันจะเข้าเทศกาล สงกรานต์น้ำแดง?
    นี่...ผมฟังแค่ครึ่งบ่าย ส่วนครึ่งค่ำเป็นยังไง ก็มัวแต่คุยกับท่านนี่แหละ...เลยอดดู ไม่รู้ไปถึงไหน แต่บอกได้อย่าง "ทีมพลาศรัย" โดยท่านทูตวีรชัย "จัดเต็ม" สะใจจริงๆ
    พูดได้ว่า ไทยเตรียมตัวมาดีเหลือเกิน เอาโจทย์เขมรวันแรกมาขยี้ตีแตกแจกดอกในศาลได้ "สมราคา" ประเดิมตั้งแต่ท่านทูตวีรชัย ยกแรก ขึ้นเขี่ยลูก ซัดตูมเดียว เขมร-ฮอร์ นัมฮง เหี่ยวคาตา ในฐานะ "กะล่อนลวงโลก" 
    ช่างเหมือนใครน้าาาา ชื่อคุ้นๆ หน้าเหลี่ยมๆ น่ะ!
    โดนัลด์ เอ็ม แมกเรย์ ศาสตราจารย์กฎหมายชาวแคนาดา เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ศาสตราจารย์กฎหมายออสเตรเลีย และ อแลง แปลเลต์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายชาวฝรั่งเศส ทยอยขึ้นเวที "แก้ผ้าเขมร" ให้ชาวโลกเห็นถึงความคดในข้อ-งอในกระดูก ใน "แต่ละประเด็น" ที่กล่าวหาไทย 
    เพียบพร้อมทั้งด้านกฎหมาย ด้านวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ ด้านภูมิศาสตร์-ประวัติศาสตร์ เรียกว่า "มวยหลัก" ไม่เปะปะ ฟังแล้วยึดเป็นบรรทัดฐานเพื่อการใคร่ครวญสู่ความเป็นจริง ไม่เลื่อนลอย สักแต่พูดเอา จับแพะ-ชนแกะเอา หาหลักฐานและข้อกฎหมายมารองรับไม่ได้
    เป็นการกล่าวหาไทยด้วย "ซ่อนเร้นเจตนา" ไม่ใช่การกล่าวหาบนฐานข้อเท็จจริงและหลักกฎหมาย ถ้าย้อนไปดูที่นายฮอร์ นัมฮง เปิดประเด็น วานซืน ตลอดถึงทนาย โดยเฉพาะนายร็อดแมน บุนดี ไปยกเอาการเมืองเรื่องแต่ละรัฐบาลของไทยมาเป็นประเด็น
    -รัฐบาลทักษิณดี เพราะเออออห่อหมก ไม่ขัดเขมรที่จะตีทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว
     -รัฐบาลสมัครก็ดี ไม่มีปัญหากับเขมร เพราะให้นายนพดลไปลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ๒๕๕๑ ทั้งการขึ้นทะเบียน ทั้งเรื่องพื้นที่รอบตัวปราสาท
    -รัฐบาลอภิสิทธิ์ไม่ดี ตอนเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้านจนแถลงการณ์นั้นต้องฉีกทิ้ง (แถมมีคนตาเหล่ๆ อาจใกล้ตะรางอีกไม่กี่วันในเรื่องนี้) และตอนเป็นรัฐบาล อภิสิทธิ์ก็ต่อต้านทั้งเรื่องพื้นที่ ๔.๖ ตร.กม.และเรื่องตีทะเบียนปราสาทฝ่ายเดียว
    ก็เลยพิพาท (ก็เขมรนั่นแหละยิงถล่มไทยเป็นเงื่อนไขเพื่อเข้าหลักเกณฑ์ร้องศาลโลกได้)ต้องนำคำตัดสินศาลโลกปี ๐๕ มาร้องให้ศาลช่วยตีความเรื่องเขตแดน โดยยกแผนที่อัตราส่วน ๑:๒๐๐,๐๐ มาอ้างเฟอะฟะไปหมด
    เนี่ย...มันจับแพะ-ชนแกะ ฟังแล้วยากที่ศาลจะรับ แต่ประเด็นแผนที่ ฝ่ายไทยแก้เกมมาดี เราจะเห็นว่า เมื่อวานมีสุภาพสตรีสวย-เก่งอยู่คนในทีมไทย ขึ้น "ถลกเขมร" ซะ เสีย...เลย! 
    เธอชื่อ น.ส.อลินา มิรอง ชาวโรมาเนีย เป็นทนายความ ผู้ช่วย ศ.อแลง แปลเลต์ เธอเป็นผู้ชำนาญการด้านแผนที่จัดมา "จับโกหกเขมร" ให้ศาลและชาวโลกได้เห็น ฟังแล้วซี้ดดดดฟันหลุด บอกไม่เชื่อ....
    "......แผนที่ที่กัมพูชานำมาแสดงนั้น เป็นการเลือกใช้แผนที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง โดยนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ให้ความเห็นไว้ว่า แผนที่ที่กัมพูชานำมาอ้างนั้น ในทางสากลไม่สามารถนำมาปฏิบัติใช้ได้จริง เพราะมีความผิดพลาดทางภูมิประเทศ แม้กัมพูชาระบุหลายครั้งว่าศาลโลกได้รับรองแผนที่ตามภาคผนวกที่ ๑ ตามคำพิพากษาปี ๐๕ แต่เมื่อทีมต่อสู้คดีของไทยไปค้นดู คำพิพากษาความยาว ๑,๕๐๐ หน้า ไม่ปรากฏการบันทึกใดที่เป็นการรับรองแผนที่ฉบับดังกล่าว รวมถึงคำพิพากษาในปี ๐๕ ศาลโลกใช้แผนที่ฉบับใดมาเป็นหลักในการพิจารณา 
    ถ้านำแผนที่เก่าของกัมพูชามาวางไว้บนแผนที่ปัจจุบัน จะพบว่าไม่มีความแม่นยำ แต่ไม่ทราบว่ามีการนำแผนที่มาสับเปลี่ยนกันหรือไม่ และต้องขอชื่นชมกัมพูชา หากเราจะตัดสินจากความละอายของกัมพูชา ที่ไม่มีการโต้แย้งในเรื่องนี้...."
    
    อู๊ยยยยย...นี่แหละ "สวยแต่เจ็บ" จนฮอร์ นัมฮง-ฮุน เซน....จุก! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น