วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

ประวัติทีมทนายฝ่ายไทยสู้คดีพระวิหาร เมื่อ 17 เม.ย.56




ประวัติทีมทนายฝ่ายไทยสู้คดีพระวิหาร

ประวัติทีมทนายฝ่ายไทยที่เข้าชี้แจงศาลโลกคดีปราสาทพระวิหารตามที่ฝ่ายกัมพูชายื่นคำร้อง


               ประวัติทีมทนายฝ่ายไทยที่เข้าชี้แจงทางวาจาต่อคณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก(ไอซีเจ) วันที่ 17 เม.ย.2556 ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธนแลนด์ ในฐานะคณะดำเนินการกฎหมายต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารของไทย นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก
               นายวีรชัย พลาศรัย เกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2503 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท มหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ปริญญาเอกจากซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส เป็นลูกหม้อ บัวแก้ว เริ่มจากเลขานุการตรี กองแอฟริกาและกลุ่มอาหรับ เติบโตเป็นอธิบดีกรมการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนโยกเป็นอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นผู้เจรจาเรื่องเขาพระวิหาร และเป็นผู้ดูแลกรมที่เก็บเอกสารสำคัญระดับชาติ จนว่ากันว่ามีอันต้องเจอพายุการเมืองไปพักหนึ่ง ฐานที่เจ้ากระทรวงยุคนั้นขอเอกสารลับต่างๆที่เกี่ยวกับคนแดนไกล แล้วไม่ให้ ก๋นจะได้รับโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เป็น 1 ใน 9 ของผู้ได้รับรางวัลเกียรติคุณจากงานราชการ ครุฑทองคำ ประจำปี 2553-2554 เคยได้รับรางวัลสำหรับผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่น เป็นผู้มีความเป็นกลางทางการเมือง ปฏิบัติงานโดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ เป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการทั้งหลายได้ยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในหน้าที่ราชการได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี
               ศาสตราจารย์อแลง แปลเล่ต์ ทนายความชาวฝรั่งเศส  เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยปารีส อิกซ์ (น็องแตร์) ภาควิชากฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมาย ระหว่างประเทศและกฎหมาย เกี่ยวกับเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เคยเป็นผู้อำนวยการของ Centre de Droit International-CEDIN ในช่วงปี 2534-2544 และเคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากหลายประเทศ นอกจากนี้ ยังได้รับ Knight of the Legion of Honour ของไทย ปี 2541 ในฐานะที่ทำงานให้แก่ประเทศชาติ และถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ระหว่างประเทศมีชื่อเสียง มากที่สุดคนหนึ่ง เคยได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของหลายๆ ประเทศ ให้ว่าความที่ศาลโลก มากกว่า 35 คดี อาทิ คดีข้อพิพาทเกี่ยวกับอธิปไตย เหนือหมู่เกาะสิปาดันและลิติกัน และคดีข้อพิพาทเกี่ยวกับ อธิปไตยเหนือเกาะเปดรา บลังกา รวมถึงประเด็นพิพาท กรณีปราสาทพระวิหาร
               ศาสตราจารย์เจมส์ ครอว์ฟอร์ด เป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เป็นทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ระหว่างประเทศ แผนกคดีเมือง กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล และอนุญาโต ตุลาการระหว่างประเทศ มีประสบการณ์ว่าความในศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ อาทิ คดีเกาะปูเลา บาตู ปูเต๊าะห์ และคดีพิพาทเกี่ยวกับ อธิปไตยเหนือหมู่เกาะสิปาดันและลิติกันและยังเคยว่าความในศาลโลก ศูนย์ระหว่างประเทศ เพื่อยุติข้อพิพาทด้านการลงทุน -ICCSID และศาลอาญาระหว่างประเทศ- ICC อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญ การว่าความในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยเป็นคณะกรรมาธิการปฏิรูป กฎหมายออสเตรเลีย อีกทั้งรัฐบาลออสเตรเลีย เคยเสนอชื่อให้เป็นผู้พิพากษาโลก สำหรับการเลือกตั้งปี 2557
               ศาสตราจารย์โดนัลด์ แมคเรย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเขตแดน ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอน ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยออตตาวา แคนาดา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ เคยเป็นที่ปรึกษาของกระทรวงต่างประเทศแคนาดา ในกรณีพิพาทด้านการประมง ระหว่างประเทศและ อนุญาโตตุลาการด้านเขตแดน หลายกรณี เมื่อปี 2541 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาของแคนาดา ในการตกลงสนธิสัญญาจับ ปลาแซลมอนในมหาสมุทรแปซิฟิก
               น.ส.อลินา มิรอง ทนายความชาวโรมาเนีย ผช.ศ.แปลเลต์ ทนายความชาวโรมาเนียของฝ่ายไทย พูดภาษาฝรั่งเศส เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องแผนที่ ที่เป็นผู้ช่วยของ ศ.อแลง แปลเล่ต์ เพราะเป็นผู้ที่ ทำงานเรื่องแผนที่ โดยเฉพาะกว่า 60 ฉบับ ซึ่งท่านทูต กับน.ส.มิรอง ทำงานเรื่องแผนที่ ด้วยกันมาถึง 3 ปี อีกทั้งมีนายมาร์ติน แครป และ นายอสาสแตร์ เม็กโคนัล ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ จากมหาวิทยาลัยเดอรัม ซึ่งเก่งที่สุดในโลก
............
(หมายเหตุ : ข้อมูลบางส่วนจากเฟซบุ๊ก siriwanna jill)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น