วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

“ตาลีบัน” ออกโรงปฏิเสธอยู่เบื้องหลังวางระเบิดที่ “บอสตัน” เมื่อ 16 เม.ย.56



“ตาลีบัน” ออกโรงปฏิเสธอยู่เบื้องหลังวางระเบิดที่ “บอสตัน”
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมิรันชาห์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธหัวรุนแรง ตาลีบัน ซึ่งอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุวินาศกรรมระเบิดกลางไทม์ สแควร์ ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ เมื่อ 3 ปีก่อน ปฏิเสธไม่ได้อยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดใกล้เส้นชัยการแข่งขัน “บอสตัน มาราธอน”ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 140 ราย

นายเอห์ซานุลเลาะห์ เอห์ซาน โฆษกกลุ่มเตห์รีค-อี-ตาลีบัน ปากีสถาน ( ทีทีพี ) ซึ่งเป็นเครือข่ายของตาลีบันในปากีสถาน แถลงว่า แม้ทางกลุ่มจะมีจุดยืนหนักแน่นในการโจมตี เพื่อสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของพลเมืองสหรัฐและประเทศพันธมิตร แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใจกลางเมืองบอสตันครั้งนี้ไม่ใช่ฝีมือของตาลีบันอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้กลุ่มตาลีบันออกมายอมรับว่า  เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์ ( คาร์บอมบ์ ) โจมตีกลางไทม์ เสแควร์ ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2553 โดยทางการสหรัฐจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือนายไฟซาล อาซาด ชาวอเมริกันเชื้อสายปากีสถาน ซึ่งถูกตัดสินรับโทษจำคุกตลอดชีวิตไปแล้วนั้น แต่เอห์ซานกลับปฏิเสธว่า กลุ่มตาลีบันไม่ได้เป็นผู้ฝึกปรือวิธีการลอบวางระเบิดและว่าจ้างอาซาดโดยตรง

เหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน ในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่วินาที บริเวณจุดเข้าเส้นชัยของการแข่งขัน “บอสตัน มาราธอน”ซึ่งเป็นการแข่งขันกรีฑาที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ ในจำนวนนี้มีเด็กชายวัยเพียง 8 ขวบรวมอยู่ด้วย และได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 144 ราย ซึ่ง 17 รายมีอาการน่าเป็นห่วง และ 25 รายมีอาการสาหัสจนถึงขั้นอาจต้องตัดอวัยวะบางส่วนทิ้ง
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น