วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

วิเคราะห์การเมือง จาก ไทยโฟสต์ เมื่อ 11 เม.ย.56


บันทึกหน้า 4 ม้าไม้



ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สงกรานต์หยุดยาวปีนี้ไปเที่ยวกันให้ชุ่มฉ่ำสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมาชุมนุมสร้างความเดือดร้อน ใครจะเผาเมือง สถานการณ์การเมืองแม้นยังไม่นิ่งนอนใจ แต่เรื่องร้อนๆ ชนิดมาชุมนุมจะเอาเป็นเอาตายคงยังไม่เกิดขึ้นในเร็ววัน จะมีก็แต่เรื่องหงุดหงิดใจบ้าง วงรอบกิจกรรมที่ต้องจัดตามอีเวนต์ ชุมนุมคนเสื้อแดงครบรอบ 3 ปี 10 เม.ย. ผ่านมาก็ผ่านไป ก็ปล่อยเขาไป ถือว่าเขาได้ปลดปล่อย มีรูระบายก็ดีกว่าไม่มี เดี๋ยวจะมุดลงไปใต้ดินเสียหมด วงรอบเวียนมาบรรจบอย่างนี้ ไม่จัดก็ไม่ได้ เดี๋ยวพวกเดียวกันจะค่อนขอดว่า ‘ลืมแล้วหรือไร’ แต่อาจผิดคาดไปสักหน่อย จากที่คิดว่าผู้คนจะมาร่วมงานตามเป้าหลายๆหมื่นคน พอวันจริงหาเป็นเช่นนั้น สหายปูน-ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานเสื้อแดง เลยหัวเสียเล็กๆ บอกสงสัยคาบเกี่ยววันสงกรานต์คนเลยไม่ค่อยมา มาแล้วก็เหมือนเดิม จัดกิจกรรมทำบุญครบรอบคนตาย คนกำลังจะตายยังอยู่ในคุกก็ช่วยไม่ได้สักที ขณะที่คนเป็นก็ยังเสวยสุขเหมือนเช่นเคย   
    หัวหน้าคนเสื้อแดงตัวจริง ทักษิณ ชินวัตร ยังเร่ร่อนในต่างแดน ไปถามใจแกนนำคนเสื้อแดงหลายคนอยากให้กลับมาหรือเปล่า ถามวันนี้คงไม่เหมือนถามเมื่อสองปีก่อน มาแล้วกลัวหมดความสำคัญ อะไรหลายๆ อย่างก็คงไม่ลื่นคอ เท่าที่ทำได้ก็คือ ต่างฝ่ายต่างใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ทักษิณ ก็ดีที่มีเสื้อแดงเป็นโล่กำบัง ยังมีประโยชน์ให้ออกมาใช้งานยามจำเป็น เสื้อแดงก็ขอกระแสทักษิณกอบโกย เป็นเครื่องมือการเมืองอีกที แต่ที่น่าสงสาร ทักษิณ จนวันนี้ยังไม่ได้กลับบ้าน และไม่รู้จะได้กลับหรือเปล่า คนที่อยากให้กลับแบบใจจริง ไม่ใช่ปากก็นับเรียงตัวได้ เสี่ยแม้วทำได้ก็คือ สไกป์อวดศักดาบารมีไป บ่นเพ้ออะไรไปเรื่อย อย่างวันชุมนุม 10 เม.ย.ก็ด่าศาลไป ด่าไปเรื่อย "วันนี้ผมไม่กลับบ้านไม่ใช่เรื่องสำคัญ ขอให้ประเทศไทยกลับไปเป็นระบบที่ดี อย่าทำแบบที่ผ่านมาเลย มันช้ำไปหมดแล้ว และคนไทยฆ่ากันมันไม่ใช่เรื่องดี ขอเถอะครับ อย่าทำเพื่อตอบสนองอารมณ์และจิตวิปริตของใคร ถ้าจิตวิปริตไม่กล้าฆ่าคนถึงขนาดนี้"
    ปีนี้ไม่มีมหกรรมยกพลไปกราบกรานเจ้ามูลแม้วในบ้านใกล้เรือนเคียง เพราะเจ้าตัวขออยู่แบบเงียบๆ กับคนในครอบครัว ส่วนประเพณีไทยๆ ผู้น้อยไปรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ อย่างที่ บิ๊กๆ นายทหาร นำโดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม นำ ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้าเข้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ รดน้ำขอพร ป๋าเปรม-พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นภาพที่ชื่นมื่นอีกภาพ หลังจากวันก่อน หญิงปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปร่วมงานวันกองทัพอากาศ ก็มี ป๋าเปรม ยืนอยู่เคียงข้าง สองคนใหญ่คนโตในบ้านเมืองสมานฉันท์กันฉันมิตร ไม่มีไพร่ ไม่มีอำมาตย์ ให้คนเสื้อแดงคลางแคลงใจ ผู้น้อยเข้าหาผู้ใหญ่ ร่วมงานกันได้ ต่างเป็นคนร่วมชาติ ทำเอาพวกคิดมากตีเป็นสัญญาณที่ดีอีกครั้ง อันจะส่งผลไปถึงคนแดนไกล แต่คนที่ช้ำใจ บาดตารับไม่ได้ ก็คงหนีไม่พ้นแดงหัวไม่ก้าวหน้า ที่ยังยึดติด วาทกรรมไพร่-อำมาตย์ ความเจ็บปวดในอดีตที่เคยถูกกระทำ มันจะถูกลากโยงถึงชะตากรรมของคนแดนไกล ให้มีความหวังได้ชุ่มชื่นหัวใจหรือเปล่าก็ไม่รู้
    สถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์ยังมีเรื่องร้อนๆ อีกมาก แม้ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ยอมเรียกประชุมให้มีการลงมติเพื่อแปรญัตติอีกครั้ง ปิดช่องไม่ให้ถูกยื่นถอดถอน พรรคประชาธิปัตย์ก็เตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ ถึงจะผ่านวาระแรกไปแล้ว ยังต้องเจอด่านสอง ด่านสาม คงไม่ได้ผ่านง่ายๆ ประเด็นเขาพระวิหารที่จะมีกระบวนการไต่สวนชั้นศาล กลางเดือน เม.ย. ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าจับตามอง ประเด็นปลุกกระแส ปลุกเร้า ทวงถามราคาน้ำมันในไทยแพงเกินเหตุหรือไม่ ก็ยังเป็นกระแสให้น่าติดตาม ไม่เท่านั้น แว่วว่าเร็ววันนี้คนกันเองในเพื่อไทยกำลังตั้งป้อมจะถล่มโครงการบริหารจัดการน้ำ  3.5 แสนล้าน มีกลิ่นอะไรชักไม่ชอบมาพากล และก็ไม่เท่านี้ ยังจะมีเรื่องอื่นๆ อย่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท คาดว่าหากมีการออกมาแฉกันเอง คงจะเพิ่มอุณหภูมิการเมืองให้รัฐบาลได้ร้อนระอุเป็นเท่าตัวเป็นแน่แท้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น