วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

เที่ยวสงกรานต์ในกรุงเทพฯ....ที่ไหนดี.... วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2556 เวลา 13:13 น.




เที่ยวสงกรานต์ในกรุงเทพฯ....ที่ไหนดี....

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2556 เวลา 13:13 น.
***สรงน้ำ ทำบุญตักบาตรที่” ลานคนเมือง”
กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.56 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. โดยมีกิจกรรมมากมาย โดยวันที่ 12 เม.ย. พิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไปประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม.ให้ประชาชนสักการะบูชา วันที่ 13 เม.ย. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 186 รูป พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ นอกจากนี้มีกิจกรรมจัดรถบัสพาไหว้พระ 9 วัดฟรี โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ลานคนเมือง สอบถามเพิ่มเติม โทร 0 22257612-4 ทั้งนี้ ช่วงเย็นของทุกวันที่จัดงาน ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 – 23.30 น.จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที โขนกรมศิลปากร หุ่นละครเล็ก ลานวัฒนธรรม นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ น้ำพุ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดี 50 เขต
นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ โดยมีกิจกรรมจำลองสงกรานต์ 4 ภาค ภายใต้ชื่อ "สนุกสนาน สงกรานต์ 4 ภาค" ดังนี้ การจัดสงกรานต์ภาคเหนือ ณ วัดพระเชตุพนวิมนมังครารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ภาคกลาง ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ วัดราชโอรสราม  ภาคใต้ ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
  ****สงกรานต์ทีไรต้องนึกถึง” ตรอกข้าวสาร”
          การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ ถนนข้าวสาร มักมีวัยรุ่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาร่วมสนุกและคลายร้อนกันอย่างสร้างสรรค์ โดยจะเริ่มเล่นกันประมาณวันที่ 13 - 15 เม.ย. 2556 ตั้งแต่เช้ายันดึก ซึ่งเส้นทางสำหรับเล่นน้ำที่ข้าวสารจะเริ่มมีการปิดถนนเพื่อใช้เล่นสงกรานต์ ตั้งแต่บริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามไปจนถึงสี่แยกคอกวัว เรื่อยไปจนเข้าสู่ถนนข้าวสาร แถมภายในบริเวณด้านปากซอยถนนข้าวสาร โดยถนนข้าวสารห้ามจำหน่ายแป้งและกระบอกฉีดน้ำอย่างเด็ดขาด และให้ร้านค้าตลอดถนนข้าวสารร่วมเปิดเพลงไทย เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีและชื่อเสียงกว่า 36 ปีของการจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวสาร ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเล่นน้ำมากที่สุด นอกจากนี้มีขบวนรถสงกรานถนนข้าวสารพิเศษกว่าทุกปี คือ จะมีรถลอนดอนบัสเปิดประทุน 2 คัน มาร่วม และขบวนอื่นๆ เช่น ขบวนรถพระพุทธรูป ขบวนรถพระสงฆ์ ขบวนรถเทพีสงกรานต์นานาชาติ กลองยาว แห่จากถนนข้าวสาร ออกสู่ถนนราชดำเนินและรอบบางลำพู
 *** เล่นสงกรานต์ยามค่ำคืนที่ “ถนนสีลม”
การจัดงานเทศกาลสงกรานต์บนถนนสีลม ใช้แนวคิด สงกรานต์ที่สนุก สุขใจ ปลอดภัย ไร้อาวุธ หยุดแอลกอฮอล์ โดยมีการปิดถนนสีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึง แยกนรารมย์ ระหว่างเวลา 14.00 - 21.00 น. ของวันที่ 13-15 เม.ย. โดยขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงาน ให้เล่นน้ำสงกรานต์ด้วยความเหมาะสม ไม่ให้มีการเล่นแป้ง ลดเครื่องขยายเสียงที่ก่อความรำคาญ การลวนลาม การเล่นแป้ง การแข่งรถในทางสาธารณะ รถบรรทุกคน – บรรทุกน้ำ ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม  โดยจุดดังกล่าวได้รับความนิยมมากสำหรับวัยรุ่นทั้งไทยและต่างชาติ ซึ่งมักอยู่เที่ยวกันตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงดึก
 ***เล่น”โฟม”ที่ลาน”เซ็นทรัลเวิร์ล”
          เซ็นทรัลเวิร์ลได้จัดประเพณีสงกรานต์นี้ติดต่อกันมาเป็นที่ 6 ปีแล้ว กับงาน Bangkok Songkran Festival 2013 @ Central World โดยจัดขึ้นในวันที่ 13 - 15 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 12.00 - 22.00 น.ทางห้างได้เนรมิตบริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ให้วันร้อน ๆ กลายเป็นวันแห่งความชุ่มฉ่ำ แถมยังมีการจัดจุดเพื่อการเล่นน้ำตามประเพณีสงกรานต์ในวันขึ้นปีใหม่ไทย เช่น การสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล พอตกเย็นก็มีคอนเสิร์ต มีการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก รวมทั้งจัดบริเวณเพื่อฉีดโฟมแทนการเล่นน้ำอีกด้วย
 ***ชมสงกรานต์5ภาคที่”สยามพารากอน”
                ศูนย์การค้าสยามพารากอน บริเวณพาร์คพารากอนจัดงานสงกรานต์ ชื่องาน “หลงรักประเทศไทย + หลงรักสงกรานต์ไทย”  จัดขึ้นวันที่ 13-14 เม.ย.56  กิจกรรมภายในงาน จะเป็นการนำเสนอเทศกาลสงกรานต์ 5 ภาค โดยแบ่งเป็น 1.หลงรักวัฒนธรรมไทย : จำลองบรรยากาศของเทศกาลสงกรานต์ 5 ภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประชันเปิงมางคอก 2.มนต์เสน่ห์แห่งความสุขเล่นน้ำสงกรานต์ : เล่นน้ำสงกรานต์สีสันหลากหลายสีสันโดยสีธรรมชาติ 3.มนต์เสน่ห์งานศิลปะจากสีสันแห่งสายน้ำ : กิจกรรมสร้างสรรค์ลวดลายสีสันเสื้อผ้า 4.มนต์รักแห่งสียงเพลง : การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชั้นนำ
***โชว์ผ้าขาวม้าไทย ที่” สยามสแควร์”
บริเวณหน้าสยามจัดงานสงกรานต์เมษาผ้าขาวม้ารวมไทย วันที่ 13 -15 เม.ย. บริเวณสยามสแควร์ โดยจะมีการจัดขบวนแห่มหาสงกรานต์ที่จะรวมเอกลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ของทุกภูมิภาค โดยมีกิจกรรมเป็น  4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 เป็นการจัดเวทีสงกรานต์มหาสนุก มีมหรสพทางวัฒนธรรม และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง โซนที่ 2 สงกรานต์รวมไทย บริเวณสยามสแควร์ ซอย 2 มีการจัดนิทรรศการสงกรานต์ 4 ภาค สาธิตชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค เวทีตลกตกน้ำ โซนที่ 3 บริเวณ สยามสแควร์ ซอย 3 จัดบรรยากาศสงกรานต์ล้านนา ชมศิลปะการแสดงพื้นบ้านจากทุกภาค โซนที่ 4 รำวงร่วมสมัย มีการจัดดนตรีรำวงพื้นบ้าน จากศิลปินชั้นนำ การประกวดแฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าไทย และมีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง
 *** สักการะพระปางแปลกตาที่”ซีคอนฯ บางแค”
ที่บริเวณลานชั้น1 ห้างซีคอนสแควร์สาขาบางแค จัดสงกรานต์ครั้งยิ่งใหญ่เสริมสิริมงคลชีวิตรับปีใหม่ไทย ด้วยการอัญเชิญ 9 พระพุทธรูปปางแปลกตาพิเศษหาชมยาก มาให้ชาวกรุงได้สักการะเสริมสิริมงคล  และร่วมสักการะพระบรมสารีริกาธาตุ  ตักบาตรข้าวสารพระประจำวัน ทำบุญตักบาตรเหรียญ 108  ชมการแสดงการะเล่นโบราณ จับจ่ายสินค้าพื้นบ้าน วันที่ 12-16 เม.ย.   ใครไม่ได้ออกนอกกรุงก็แวะไปเที่ยวกัน
 ***สงกรานต์ชุ่มฉ่ำทะเลกรุงเทพ ที่ “สวนสยาม”
สยามพาร์คซิตี้ สวนสยาม ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมเขตคันนายาว จัดงาน “มหาสงกรานต์สืบสานวัฒนธรรมไทย”  ระหว่างวันที่ 12-16  เมษายน  2556  ภายในงานได้จัดให้มีขบวนแห่นางสงกรานต์ ,ขบวนปล่อยนก ,ขบวนธง ,ขบวนกลองยาว ,  ขบวนพระพุทธรูป  เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย พร้อมด้วยการแสดงพื้นบ้านมรดกไทย 4 ภาค อาทิเช่น การเล่นเดินกะลา ,การเล่นม้าก้านกล้วย , การแสดงตำนานสงกรานต์  ฯลฯ ในวันที่ 15 เม.ย. มารื่นเริงสนุกสนานชุ่มฉ่ำเล่นน้ำสงกรานต์ และมันส์กับคอนเสิร์ต เสียงจริง ตัวจริง  พบกับศิลปินจากเวที เดอะวอยซ์ เก่ง และ สวย  แบบประชิดติดขอบเวที พร้อมแสง สี เสียง ตระการตา 
 ***ชมประกวดเทพีสงกรานต์” ถนนวิสุทธิกษัตริย์ “
ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์จัดการประเพณีสงกรานต์ใช้ ชื่องานประเพณีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์  จัดงานในวันที่ 12 – 13 เม.ย. 2556 บริเวณ สี่แยกบางขุนพรหม ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ท่าน้ำวิสุทธิกษัตริย์(เดิม) และริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร กิจกรรมภายในงาน มีการทำบุญตักบาตร การประกวดเทพีสงกรานต์วิสุทธิ์กษัตริย์ พิธีแห่ชัก
 ***สนุกสนานสัมผัสตัวสัตว์เป็นๆที่”สวนสัตว์ดุสิต”
                สวน สัตว์ดุสิตจัดกิจกรรมพิเศษในเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12 -16 เม.ย. โดยมีกิจกรรมด้านวิชาการ นันทนาการ และบันเทิง ได้แก่ จัดปะรำพิธีสรงน้ำ ไหว้พระ ปล่อยปลา จำลองอุโมงค์ละอองน้ำ ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ โดยนำสัตว์จริงมาให้สัมผัสอย่างใกล้ชิด พร้อมชมตัวกินมดหนาม หรือ อีคิดน่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 1 ใน 2 ชนิดของโลกที่ออกลูกเป็นไข่ รวมทั้งการแสดงของสัตว์แสนรู้หลากหลาย
 *** เล่นสงกรานต์สนุกสนาน” ถนนโชคชัย 4”
          บริเวณถนนโชคชัย 4 ซอย 1 เรื่อยไปจนถึงถนนลาดพร้าว-วังหิน เป็นจุดที่นิยมไปเล่นน้ำ ซึ่งกิจกรรมหลักของที่นี่ คือ เล่นสาดน้ำ ปะแป้งกันตลอดเส้นทางถนนโชคชัย 4 โดยผู้คนที่มาเล่นส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บริเวณถนนโชคชัย 4 และผู้ที่พักอาศัยตามอาคารพาณิชย์ และร้านค้าต่าง ๆ ริมถนน ที่ร่วมใจกันปิดร้านมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยจะมีการปิดถนนโชคชัย 4 ตลอดเส้นทาง พร้อมติดป้ายประกาศห้ามรถกระบะบรรทุกน้ำเข้าพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติด
 ***รัชดาซอย  4 และ ซอย 8ก็มีเล่นน้ำคึกคัก
สถานที่เที่ยวกลางคืนของบรรดานักท่องราตรีที่ขึ้นชื่ออีกสถานที่หนึ่งที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ คือ  รัชดาซอย 4 และ ซอย 8 โดยมีการปิดถนนตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย และมีการตั้งเวทีสำหรับเปิดเพลงให้เล่นสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน
 *** สนุกสนานไม่แพ้ใครเช่นกันที่” ซอยอาร์ซีเอ”
                แหล่งท่องเที่ยวที่ชอบเล่นน้ำสงกรานต์และมีชื่อเสียง มีการเปิดเล่นน้ำ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงตี 2 ซึ่งภายในซอยมีร้าน ผับ สำนักงาน ต่าง ๆ พร้อมใจกันปิดเพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับเล่นสงกรานต์ตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย ซึ่งสร้างความสนุกให้กับวัยรุ่นและนักเที่ยวเป็นอย่างมาก
                            
*** เล่นสงกรานต์สถานที่สวยๆ”ถนนอุทยาน”
ถนนอุทยานแม้ไม่มีการจัดงานสงกรานต์ แต่มักมีวัยรุ่นในพื้นที่มาเล่นน้ำสงกรานต์อยู่เสมอ เพราะ เป็นถนนช่วงสั้นๆ ที่สวยงาม มีความกว้างขวาง รถวิ่งไม่มาก   คนจึงชอบขับรถบรรทุกน้ำมาสาดใส่กัน เป็นที่นิยมมากอีกสถานที่หนึ่ง   สร้างความสนุกสนานตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น