วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

อยู่ที่สำนึกของแต่ละบุคคล เมื่อ 10 เม.ย.56




อยู่ที่สำนึกของแต่ละบุคคล

ออกข่าวประชาสัมพันธ์กันเอิกเกริก สำหรับการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลสำคัญๆ โดยเฉพาะรัฐบาลต้องหน้าแตก เพราะแผนการป้องกันอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เพิ่งล้มเหลวไปหยกๆ ทั้งนี้เพราะปรากฏว่ามียอดอุบัติเหตุและมีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ภาครัฐและภาคเอกชนจะได้ประสานงานร่วมมือรณรงค์เพื่อให้ประชาชนเกิดสำนึก แต่ทว่าคงไร้ผล ซึ่งอาจจะเป็นเพราะจำนวนประชากรและการเดินทางที่มากขึ้นอาจเป็นปัจจัยหนึ่ง
แต่ประการสำคัญคือ ความไม่สำนึกของประชาชน เพราะยังมีความประมาทเป็นที่ตั้งมากกว่า โดยเฉพาะการดื่มสุรา คิดแต่จะสนุกสนานจนลืมภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และคนใกล้ชิด โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไรด้วย ต้องพลอยประสบเคราะห์กรรมจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสำคัญๆ ซึ่งขณะนี้เทศกาลสงกรานต์กำลังจะมาถึง ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงเริ่มโหมประชาสัมพันธ์การป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตระเตรียมแผนการรับมือในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ปี 2556 โดยมีการเตรียมกำลังพลไว้ถึง 1.2 แสนนาย เพื่อคอยดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยจะมีทั้งกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัคร กระจายดูแลทั่วประเทศ โดยเฉพาะจุดเสี่ยง 2,054 จุด อีกทั้งยังมีการจัดตั้งจุดสกัดอีกถึง 12,000 จุด พร้อมมีการจัดโซนนิ่งเล่นน้ำ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งห้ามนำรถเข้าไปในโซนอีกด้วย
มาตรการดังกล่าวดูผิวเผินแล้วมั่นใจว่าจะสามารถลดและป้องกันภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่เพราะประชาชนคนไทยมีนิสัยรักความสบาย ตามใจตนเอง และยิ่งเมื่อถึงเทศกาลสำคัญเป็นต้องดื่มสุรากันจนครองสติไม่อยู่ ทำให้ปรากฏว่าทุกๆ ปีในช่วงเทศกาลสำคัญมักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย ถือเป็นความสูญเสียที่ประมาณค่ามิได้ ดังนั้นจึงต้องขอเน้นย้ำปลุกจิตสำนึกคนไทยให้ตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท มีสติ และเตือนตนเองอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุใดๆ เกิดขึ้น
อีกทั้งคงเป็นความจำเป็นที่จะต้องมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสำนึกถึงพิษภัยอันตรายของอุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มสุรา การเดินทางโดยใช้ยวดยานพาหนะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะถือเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากมีอุบัติเหตุผู้เสียชีวิตจากการขับขี่มอเตอร์ไซค์มากเป็นอันดับหนึ่งในทุกครั้ง แต่ทั้งหลายทั้งปวงคงอยู่ที่จิตสำนึกของประชาชนทุกคน ว่าต้องไม่สนุกจนลืมตาย และต้องมีสติ ไม่ตั้งอยู่ในความประมาท


วันที่ 10/04/2556 เวลา 21:07 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น