วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

เกาหลีเหนือ เตือนต่างชาติอพยพออกจากเกาหลีใต้ - ทัวร์วูบ ลดราคา เมื่อ 10 เม.ย.56



เกาหลีเหนือ เตือนต่างชาติอพยพออกจากเกาหลีใต้ - ทัวร์วูบ ลดราคา
 
เกาหลีเหนือ ประกาศเตือนชาวต่างชาติให้อพยพออกจากเกาหลีใต้ - หาที่กำบัง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลากเข้ามายังสงครามตอบโต้อันศักดิ์สิทธิ์ที่ไร้ความปรานี ด้านสถานการณ์ทัวร์เกาหลีใต้ในไทย ดัมพ์ราคาสู้พิษข่าวสงคราม ลดถูกสุดเหลือ 9,900 บาท
            
เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ออกประกาศเตือนชาวต่างชาติให้อพยพออกจากเกาหลีใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลากเข้าไปสู่ "สงครามตอบโต้อันศักดิ์สิทธิ์ที่ไร้ความปรานี ซึ่งจะถูกขับเคี่ยวโดยเกาหลีเหนือ" โดยอ้างว่า เกาหลีเหนือไม่ต้องการเห็นชาวต่างชาติในเกาหลีใต้ต้องกลายเป็นเหยื่อของสงคราม ซึ่งเกาหลีเหนือได้แจ้งสถาบันระหว่างประเทศ ชาวต่างชาติ และผู้ประกอบการ รวมทั้งนักท่องเที่ยวแล้วว่า พวกเขาควรจะหาที่กำบัง และอพยพออกไปจากเกาหลีใต้เพื่อความปลอดภัยของพวกเขาเอง
            สำหรับคำเตือนล่าสุดจากเกาหลีเหนือนี้ ได้ถูกส่งออกมาท่ามกลางบรรยากาศที่ไร้ความกังวลใด ๆ ของผู้คนในกรุงโซล ที่ยังคงมีการสัญจรอย่างคึกคักและดำเนินธุรกิจตามปกติ โดยแม้ว่าทางเกาหลีเหนือจะแสดงให้เห็นสัญญาณการเตรียมกองกำลังทหารที่แข็งแกร่งกว่า 1.2 ล้านนาย สำหรับสงครามครั้งใหม่ที่เกาหลีเหนือจะเริ่มเปิดฉากโจมตีเกาหลีใต้แล้วก็ตาม ทว่ายังคงไม่มีสถานทูตใดในกรุงโซลที่ออกคำเตือนต่อคนในชาติของพวกเขา ทั้งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตารางบินใด ๆ ในสนามบินของเกาหลีใต้ด้วย

            
ขณะที่สถานทูตของสหรัฐฯ ในกรุงโซล เผยว่า คำขู่ของเกาหลีเหนือไม่มีผลใด ๆ ต่อสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังคงมาทำงานตามปกติ โดยที่ไม่มีใครอพยพออกไปแม้แต่คนเดียว
            ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ก็ได้ยกคำรายงานสถานการณ์จากสถานทูตในกรุงโซลว่า"ทุกอย่างยังเป็นปกติและอยู่ในความสงบดี"

            ขณะที่หุ้นในเกาหลีใต้ที่ตกลงเมื่อ 4 วันก่อนก็ขยับสูงขึ้นกว่าเก่า แม้ว่าจะมีคำเตือนจากเกาหลีเหนือ ขณะที่ค่าเงินวอนตกลงเล็กน้อยหลังจากประกาศของเกาหลีเหนือ

            ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็ได้ออกประกาศเตือนสถานทูตในเปียงยางให้อพยพนักการทูตออกไป ทว่าดูเหมือนสถานทูตต่าง ๆ จะยังคงไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งนั้น และประเทศต่าง ๆ ก็ได้คาดว่าการกระทำยั่วยุของเกาหลีเหนือนั้น น่าจะเป็นสัญญาณว่าเกาหลีเหนืออาจจะปล่อยขีปนาวุธ หรือการทดลองอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งก็ได้

            นอกจากประกาศเตือนต่าง ๆ เกาหลีเหนือยังได้ระงับการดำเนินการในอุตสาหกรรมแคซอง ซึ่งเป็นนิคมร่วมที่เกาหลีใต้เป็นผู้ลงทุนและตั้งอยู่ในเขตเกาหลีเหนือ โดยอ้างว่าเกาหลีใต้พยายามที่จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมแคซอง ให้กลายเป็นสถานที่เพาะบ่มสงคราม และในตอนนี้คนงานเกาหลีเหนือก็ไม่ได้เดินทางมาทำงานที่อุตสาหกรรมแคซองแล้ว

            อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีพัค กึน ฮเย ได้กล่าวว่าการระงับการดำเนินการอุตสาหกรรมแคซองของเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง และจะส่งผลให้นักลงทุนชาวต่างชาวจะเริ่มหลีกเลี่ยงการลงทุนในเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน

            ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า บริษัททัวร์เกาหลีใต้ ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยนั้น ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ข่าวประกาศสงครามของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้ลูกค้าลดลง 10-20% ทางผู้ประกอบการจึงต้องปรับลดราคาทัวร์จากราคา 2 หมื่นกว่า ถูกสุดเหลือเพียง 9,900 บาท ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาลูกค้าทิ้งจอง โดยราคาในช่วงสงกรานต์นั้น ผู้ประกอบการบางรายยอมลดราคาอยู่ที่ 19,900 บาท บ้างก็มีการจัดโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 ด้วย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น