วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ถ่ายทอดสดศึกเขาพระวิหาร กต.โชว์กึ๋น-ขึ้นเวทีสู้ศาลโลก เมื่อ 10 เม.ย.56




ถ่ายทอดสดศึกเขาพระวิหาร

กต.โชว์กึ๋น-ขึ้นเวทีสู้ศาลโลก

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงด้านกฎหมายการต่อสู้คดีตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร แถลงว่า ในการเผยแพร่ข้อมูลการกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจา (Oral Hearing) ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดความโปร่งใส ให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกัน โดยปกติศาลโลกจะมีการถ่ายทอดสดการให้การทางวาจาอยู่แล้ว ซึ่งสามารถรับฟังเสียงที่ใช้จริงที่เป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ ได้ที่ http://www.icj-cij.org/homepage นอกจากนี้ ศาลยังจะมีการเผยแพร่คำแถลงของทั้ง 2 ฝ่ายผ่านทางเว็บไซต์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ http://webtv.un.org ส่วนของรัฐบาลไทย ทางกระทรวงต่างประเทศได้จัดช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลสำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเลือกรับฟังเสียงการให้ถ้อยแถลงทั้งเสียงจริงที่เป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ เสียงที่แปลแล้วเป็นภาษาอังกฤษ และเสียงที่แปลแล้วเป็นภาษาไทยได้ที่ http://www.phraviharn.org นอกจากนี้ ยังจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 และ AM 891 นอกจากนี้ ยังมีสถานีวิทยุสราญรมย์ที่ AM 1575
นายณัฏฐวุฒิ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะจัดตั้งศูนย์ข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 14-19 เม.ย. ซึ่งในวันที่ 14 และ 16 ที่ไม่มีกำหนดการที่ศาล ศูนย์ข่าวจะเปิดให้บริการเวลา 17.00-01.00 น. ส่วนในวันที่ 15, 17, 18 และ 19 ซึ่งมีการขึ้นให้การของฝ่ายไทยและกัมพูชา ศูนย์ข่าวจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 13.00- 01.00 น. โดยที่ศูนย์ข่าวจะเป็นสถานที่รับสัญญาณภาพและเสียงจากกรุงเฮก และมีล่ามแปลภาษาไทย ตลอดจนจะมีการประสานการให้สัมภาษณ์ประจำวันหลังการให้การในศาลซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาประมาณ 22.30-23.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจะมีการแถลงสรุปสถานการณ์ประจำวัน และจะมีการเปิดโอกาสให้มีการสัมภาษณ์ ดร.วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ในฐานะตัวแทนสู้คดีฝ่ายไทยด้วย
นายณัฏฐวุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับการเผยแพร่สำนวนคดีนั้น ทางศาลโลกจะอนุญาตให้มีการเผยแพร่เอกสารสำนวนข้อเขียนผ่านทางเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของสำนวนฝ่ายไทยนั้น ได้มีการแปลเป็นภาษาไทยและจะเริ่มเผยแพร่ตามเวลาที่ศาลโลกอนุญาตในเวลา 15.00 น. ตามเวลาปะเทศไทย

วันที่ 9/04/2556 เวลา 21:04 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น