วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

พิษรถคันแรก ส่งผลลูกค้าบ้านกู้ไม่ผ่านมากขึ้นเป็น 10% เมื่อ 18 เม.ย.56



พิษรถคันแรก ส่งผลลูกค้าบ้านกู้ไม่ผ่านมากขึ้นเป็น 10%
 
ผลกระทบจากโครงการรถคันแรก ทำหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ กู้ธนาคารไม่ผ่านเพิ่มขึ้นเป็น 10%

           นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) และอดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา มีลูกค้าสนใจซื้อที่อยู่อาศัยของบริษัท และขอสินเชื่อไม่ผ่านมากขึ้นเป็น 10% จากเดิมที่จะมีลูกค้ากู้ไม่ผ่านอยู่ประมาณ 5%

           ทั้งนี้สาเหตุของการกู้ไม่ผ่าน วิเคราะห์ว่าอาจเป็นเพราะผู้กู้มีรายได้ไม่พอ และมีภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น โดยเมื่อก่อนลูกค้าที่มาซื้อบ้าน 100 ราย จะไม่ผ่านแค่ 5 รายเท่านั้น แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10% แม้จะไม่มากนักแต่ก็ทำให้เห็นว่าคนไทยมีหนี้เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับที่แบงก์ชาติออกมาส่งสัญญาณกรณีนี้ แต่หากยังไม่เพิ่มถึง 30% ก็ยังไม่น่าห่วง

           ขณะที่ นายธำรงค์ ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สเตชั่น แลนด์ จำกัด กล่าวว่า ลูกค้าของบริษัทที่กู้ไม่ผ่าน ยังมีไม่เกิน 10% และคาดว่าอาจเป็นเพราะโครงการรถคันแรกของรัฐบาล ที่ทำให้ลูกค้ามีหนี้สูงขึ้น จนไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ทั้ง 2 อย่างพร้อมกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น