วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

“ประยุทธ์”ลงใต้ลั่นไม่ยอมอ่อนข้อโจร-ไม่เจรจาแยกดินแดน เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 10 เม.ย.56



“ประยุทธ์”ลงใต้ลั่นไม่ยอมอ่อนข้อโจร-ไม่เจรจาแยกดินแดน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 10 เม.ย.ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) พร้อมด้วยพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อประชุมผู้บังคับหน่วย ภายในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยมีพล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 บรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานรอบ6เดือนและแนวทางขับเคลื่อนการแก้ปัญหาในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงต่อไป พร้อมทั้งพบปะมวลชนและผู้นำศาสนาท้องถิ่นที่มัสยิดกลาง จ.ยะลา เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคนในพื้นที่ด้วย
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ช่วยไปกำชับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันหยุดติดต่อกันหลายวันว่า จะต้องไปหามาตรการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในพื้นที่เขตชุมชนเมือง โดยจะต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้งว่า ในพื้นที่ได้วางแผนการปฏิบัติไว้อย่างไร ซึ่งเป็นความห่วงใยของผู้บังคับบัญชาระดับสูง อีกทั้งตนในฐานะผบ.ทบ.และรองผอ.รมน.จะไปอวยพรปีใหม่ไทยในเทศกาลสงกรานต์ให้กับกำลังพลผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ปฏิบัติงานอยู่ในกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้าให้ปลอดภัยและดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัยด้วยในช่วงเทศกาล ซึ่งมีหลายอย่างทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบ การเดินทางสัญจรไปมา การท่องเที่ยว ที่จะต้องมีการย้ำเตือนกัน
เมื่อถามถึงกรณีที่ประเทศมาเลเซียขอเลื่อนนัดพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อถามตนทุกวัน ไม่อยากให้สื่อให้ความสนใจ เพราะเป็นการพูดคุยและแสวงหาทางออก ซึ่งพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนของทหารเกี่ยวข้องในเรื่องการให้ข้อมูลและการแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เราเป็นฝ่ายได้เปรียบในการพูดคุยร่วมกัน และเราคงไม่ไปพูดคุยในฐานะที่เสียเปรียบ อีกทั้งไม่ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มใดเป็นพิเศษ ปัญหาภาคใต้อย่าไปสนใจแต่เพียงปัญหาเดียว เราจะไม่พูดถึงปัญหาการแบ่งแยกดินแดน เพราะมันเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นอย่าไปให้ความสำคัญเนื่องพวกนี้ คิดว่า น่าจะให้ความสำคัญว่าทำอย่างไรจะให้เกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน ประชาชนพึงพอใจในการพัฒนาที่รัฐจะดำเนินการต่อไป สิ่งสำคัญต้องทำให้เขาเห็นชอบในการแก้ไขปัญหา เพราะเขาเป็นผู้เดือดร้อนมากกว่า
“คนพวกนี้เป็นคนที่กระทำผิดกฎหมายและติดคดีมากหมาย เราจะไม่อ่อนข้อทั้งสิ้น เพราะเป็นเรื่องกฎหมาย หากจะมีการพูดคุยกัน เพื่อให้เหตุการณ์สงบเรียบร้อยนั้น เหตุการณ์ความรุนแรงต้องยุติให้ได้ คิดว่า ช่วงนี้อย่าไปให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้ เพราะเป็นการเดินตามยุทธศาสตร์ ปัญหาภายในของเราคือการสร้างความเข้าใจเพราะเป็นการต่อสู้ทางด้านความคิดและความเชื่อ การแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างความเข้าใจต้องใช้เวลา ระหว่างนี้ต้องระมัดระวังทั้งสองฝ่ายไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น ตราบใดยังมีการใช้อาวุธและระเบิดต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องถูกจับดำเนินคดี ส่วนการพูดคุยถือเป็นสิ่งที่เพิ่มเติมมา แม้จะไม่มีอยู่ในกฎหมายแต่อยู่ในกระบวนการแก้ปัญหา โดยผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล แต่เราไม่ต้องการให้มีการยกระดับให้เป็นคู่ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะเขาเป็นผู้ที่ทำความผิด ทั้งในหมายความผิดใน ป. วิอาญา รวมถึง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ใช่คู่เจรจา และผมจะไม่เน้นให้พูดคุยในเรื่องของดินแดนเพราะผิดรัฐธรรมนูญ” ผบ.ทบ. กล่าว

วันที่ 10/04/2556 เวลา 13:28 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น