วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวที่น่าสนใจ เมื่อ ๑๓ มี.ค.๕๖



สรุปข่าวที่น่าสนใจ เมื่อ ๑๓ มี.ค.๕๖
พท.ปรับครม. 5 – 7  ตำแหน่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่า สำหรับกรณีมีกระแสข่าวจะปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 4 ขณะนี้แกนนำของพรรคที่ใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และแกนนำของพรรคที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้หารือกันเริ่มชัดเจนขึ้นว่าจะปรับอย่างน้อย 5-7 ตำแหน่ง และจะกลั่นกรองรายชื่อรัฐมนตรีที่ต้องปรับออก พร้อมตรวจสอบประวัติบุคคลถูกทาบทามให้มาเป็นรัฐมนตรีแทนให้แล้วเสร็จในเบื้องต้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขณะนี้รัฐมนตรีที่จะถูกปรับออกเริ่มเคลื่อนไหวต่อรองขออยู่ในตำแหน่งต่อไป โดยเฉพาะนายปรีชา  เร่งสมบูรณ์สุข  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญญาณไปถึงนายกฯที่ต้องคืนโควตาให้กลุ่มของนายยงยุทธ      ติยะไพรัช  แกนนำพรรคเพื่อไทย และมีการพูดกันภายในพรรคว่าหากนายกฯจะให้นายปรีชาเป็นรัฐมนตรีต่อไปจะต้องหาเก้าอี้รัฐมนตรีที่กระทรวงอื่นให้แทน  ส่วนการดึงกลุ่มมัชฌิมาพรรคภูมิใจไทยของนายสมศักดิ์  เทพสุทิน  เข้าร่วมรัฐบาลด้วยนั้น ขณะนี้นายสมศักดิ์ได้ส่งรายชื่อผู้จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีให้นางเยาวภา  วงศ์สวัสดิ์  แกนนำกลุ่มวังบัวบาน พรรคเพื่อไทยแล้ว โดยมี 2 รายชื่อ คือนายอนุชา  นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท ขณะที่อีกรายชื่อหนึ่งเป็นคนนอก  สำหรับกระทรวงที่จะเข้าไปรับตำแหน่ง เบื้องต้นกำลังหาเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงที่เหมาะสม สำหรับสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยดึงกลุ่มมัชฌิมามาร่วมงาน เนื่องจากนางเยาวภา มี ส.ส.ภาคเหนือตอนบนอยู่ในมืออยู่แล้ว จึงต้องการให้นายสมศักดิ์ ที่มีกำลัง ส.ส.ภาคเหนือตอนล่างมาร่วมงานกัน จะทำให้ ส.ส.ภาคเหนือของพรรคเพื่อไทยทั้งหมดอยู่ในการกำกับดูแลของนางเยาวภาและนายสมศักดิ์     (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)
รายงานข่าว แจ้งว่า  ระหว่างที่มีกระแสข่าวการปรับ ครม. ยิ่งลักษณ์ 4” ปรากฏว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรีและนางเยาวภา  วงศ์สวัสดิ์ ภริยา ได้เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร และจะเดินทางกลับในวันที่       13 มี.ค.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีแกนนำพรรคเพื่อไทยที่อยู่คนละขั้วอย่างนายยงยุทธ  ติยะไพรัช  อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน นายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์  อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว
แหล่งข่าวใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าวว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ บ่นว่ามีรัฐมนตรีหลายคนที่ไม่ทำงาน และทำงานไม่เป็นก็เยอะ แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่อยากจะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะพิจารณาเฉพาะโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเรื่องตัวบุคคลหรือแม้แต่เรื่องเวลาก็ยังปรับเปลี่ยนไปมา หากมีการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคเพื่อไทย คาดว่าจะอยู่ที่ 2-3 ตำแหน่ง รวมกับพรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่าจะไม่เกิน 6-7 ตำแหน่ง   (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

 คุณชายระทึกเก้าอี้ผู้ว่าฯมติ 3 : 2 มีมูลชง กกต.ชุดใหญ่ฟันป้ายสี
พล.ต.ท.ทวีศักดิ์  ตู้จินดา  ประธาน กกต.กทม.  กล่าวภายหลังการประชุม กกต.กทม. เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ กกต.กทม.ได้รับคำร้องทั้งสิ้น 20 คำร้อง พิจารณาไปแล้ว 9 คำร้อง ในจำนวนนี้รับเป็นคำร้อง 3 เรื่อง ไม่รับ 4 เรื่องและมี 2 เรื่องที่ กกต.กทม.มีมติเสียงข้างมากเสนอความเห็นไปยัง กกต.กลาง โดยจะถึง กกต.กลางในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เป็นกรณีที่นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สงขลา ปชป. ในเฟซบุ๊ก รวมถึงการโพสต์ข้อความในลักษณะ ไม่เลือกเราเขามาแน่ ของดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการ โดยเชื่อว่าจากพยานหลักฐานและการสอบสวนของ กกต.กทม.มีความสมบูรณ์พอดี กกต.กลางจะพิจารณาได้เลยว่าสมควรที่จะประกาศ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เป็นผู้ว่าฯหรือไม่ไม่น่าจะต้องมีการส่งให้อนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องคัดค้านของ กกต.พิจารณาอีกครั้ง
รายงานข่าว  แจ้งว่า  ประเด็นนายศิริโชคโพสต์ภาพและข้อความทำนองเผาบ้านเผาเมือง และประเด็น ดร.เสรีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะไม่เลือกเราเขามาแน่ โดยทั้ง 2 ประเด็น กกต.กทม. มีมติ 3 ต่อ 2 เพราะเห็นว่ามีน้ำหนักเข้าเกณฑ์ เป็นผู้ใดกระทำการจูงใจให้ผู้มีสิทธเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง ทั้งนี้จากหลักฐานและการสอบสวนยังไม่ชัดเจนเพียงพอว่าจะพิจารณาเสนอให้ใบเหลือง แดง โดยถ้า กกต.กทม.เห็นว่าคดีมีมูลเชื่อมโยงไปถึงตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะต้องมีหนังสือเรียก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มารับทราบข้อกล่าวหาและทำการชี้แจงเสียก่อน จากนั้น กกต.กทม.จึงจะค่อยพิจารณาและมีความเห็นเสนอไปยัง กกต.กลาง แต่ที่มีมติที่มียังไปไม่ถึงขั้นนั้นซึ่ง กกต.กทม.นัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการพิจารณาเพื่อหามติว่าจะเสนอให้ กกต.กลางประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หรือควรสอบสวนเพิ่มเติม โดยเชื่อว่าไม่น่าจะเสนอให้ กกต.กลางได้ทันในวันเดียวกัน
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่  13/03/2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น