วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

รวบมือผลิตระเบิด เครือข่าย “นูรมาน ดอเลาะ” ได้กลางเมืองยะลา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 มีนาคม 2556 13:34 น.

รวบมือผลิตระเบิด เครือข่าย “นูรมาน ดอเลาะ” ได้กลางเมืองยะลา
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์5 มีนาคม 2556 13:34 น.







ยะลา - เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จังหวัดยะลา บุกจับ นายมะเสาพี ดอแม มือประกอบระเบิดเครือข่าย นายนูรมาน ดอเลาะ พบมีสวนพัวพันในเหตุระเบิดหลายครั้งในพื้นที่ จ.ยะลา พร้อมยึดของกลางหลายรายการ
       
       วันนี้ (5 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.30 น. พ.ท.ชลัช ศรีวิเชียร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ชุดสืบสวนสอบสวนภูธรจังหวัดยะลา ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ เข้าตรวจค้นห้องหมายเลข 541/97 ชั้น 3 อาคารที่พัก ภายในแขวงการทางยะลา อ.เมือง จ.ยะลา หลังจากสืบทราบว่า นายมะเสาพี ดอแม อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ม.2 ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งทำงานเป็นลูกจ้างของแขวงการทางยะลา ผู้ต้องสงสัยมีส่วนพัวพันเหตุระเบิดในพื้นที่จังหวัดยะลาพักอาศัยอยู่
       
       ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ขอเข้าทำการตรวจค้น ก็พบ นายมะเสาพี ดอแม อยู่ภายในห้องดังกล่าว จึงได้ขอเข้าตรวจค้น โดยภายในห้องนอนพบโทรศัพท์มือถือกว่า 10 เครื่อง อุปกรณ์ซ่อมโทรศัพท์มือถือ สายไฟ วงจรอิเล็กทรอนิกส์นับร้อยรายการ จึงได้รวบรวมเป็นหลักฐาน โดยนายมะเสาพี ให้การปฎิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดแต่อย่างใด
       
       เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า นายมะเสาพี จะเป็นผู้ประกอบระเบิด และมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหน้าแขวงการทางเมื่อปี 2553 คดีเหตุระเบิดหน้าร้านแสงไทยโลหะกิจ รวมทั้งล่าสุด เหตุระเบิดทหารพราน ฉก.ทพ.33 ที่สวนศรีเมือง เขตเทศบาลนครยะลา และยังมีความเชื่อมโยงกับเหตุคนร้ายถูกระเบิดเสียชีวิต 2 ศพ ที่ อ.รือเสาะ ซึ่งทราบว่า นายมะเสาพี ได้เดินทางไปรับศพคนร้ายทั้ง 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมให้ชุดนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบดีเอ็นเอ พร้อมนำนายมะเสาพี ไปสอบสวนต่อที่ ฉก.ยะลา 11
       
       พ.ท.ชลัช ศรีวิเชียร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา เปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลุ่มคนร้ายที่มีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดภายในเขตเมืองยะลา และก็มีกลุ่มเป้าหมายคือ นายมะเสาพี ดอแม ซึ่งเป็นลูกจ้างแขวงการทางยะลา ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน เมื่อปี 2553 รวมทั้งมีความเชื่อมโยงกับอีกหลายคดี ซึ่งหลังจากที่เข้าตรวจค้นภายในห้องพักก็พบโทรศัพท์มือถือ จำนวนกว่า 10 เครื่อง และวงจรอิเล็กทรอนิกส์อีกหลายรายการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบ
       
       “สำหรับนายมะเสาพี นั้น ในเบื้องต้นพบว่า พัวพันในหลายเหตุการณ์ รวมทั้งกรณีเหตุระเบิด จยย.บอมบ์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ที่มีทหารพราน 3308 เสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บจำนวนมาก ก็พบว่า นายมะเสาพี น่าจะมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้” ผบ.ฉก.ยะลา 11 กล่าว
       
       ด้านชุดสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า สำหรับนายมะเสาพี รายนี้ ทางการข่าวพบว่ามีหน้าที่ในการประกอบระเบิดให้แก่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีหลักฐานเชื่อมโยงว่าระเบิดที่หน้าแขวงการทางยะลาเมื่อปี 2553 และระเบิดหน้าร้านแสงไทยโลหะกิจ เมื่อเดือน พ.ย.55 ที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวนายนูรมาน ดอเลาะ ผู้ต้องหาตามหมายจับได้ รวมทั้งระเบิด จยย.บอมบ์ ทหารพราน 33 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 56 ที่ผ่านมา นายมะเสาพี เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น