วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว เมื่อ 7 มี.ค.56



คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว

โดย ชโลทร


...ยังอยู่ในช่วงเฉลิมฉลองชัยชนะ รถ "ประชาธิปัตย์" แหนแห่ขอบคุณประชาชนไปทั่วกรุงเทพฯ หลังช่วยส่ง สุขุมพันธุ์ บริพัตร กลับเก้าอี้ "ผู้ว่าฯกทม." อีกครั้งอย่างงดงาม แต่หลังจากนี้ "คุณชายหมู" คงต้องรับภาระหนัก เพราะช่วงที่ผ่านมาไม่มีใครรู้ตัวเองว่า "ชัยชนะที่ได้มา"ต้องพึ่งพาอาศัยอะไรบ้าง

...เกม "ยกสุดท้าย" ที่ต้องออกมา "หลั่งน้ำตาขอโทษชาว กทม." ใช้ภาพ "คนของพรรคประชาธิปัตย์" เต็มที่แถมด้วยปล่อยกลยุทธ์ "ป้องกันเมืองหลวงจากการยึดของข้าศึก" มาเป็น"ภาพปลุกเร้า" ย่อมสะท้อนชัดว่า "เครดิตส่วนตัว" แทบไม่เหลือไว้ให้ "คุณชายสุขุมพันธุ์" 4 ปีจากนี้ มีแต่ทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

...แต่เอาเข้าจริง "ผลการเลือกตั้งครั้งนี้" คน กทม.ยิ่งตอกย้ำว่าไม่ได้หวังพึ่งอะไรกับ "ผู้บริหารท้องถิ่น" เป็นการแสดงออกในท่าทีการเมืองระดับชาติ เพื่อ "ความสะใจ" เสียมากกว่า มองในมุมนี้ แม้จากนี้ไป "กรุงเทพฯ" จะเหมือนเดิม "คุณชายหมู" ก็ยังเป็น "คุณชายหมู" ก็คงไม่มีใครถือสาหาความ เพราะชีวิตประจำวัน ไม่ต้องพึ่งพาอะไรจากนักการเมืองเท่าไหร่อยู่แล้ว

...ที่ต้องทบทวนหนักเป็น "เพื่อไทย" เป็นเรื่องยากที่ "โพลทุกสำนักจะพร้อมใจกันผิด" น่าจะเป็นเรื่อง "เกม 2 วันสุดท้าย" ที่ "ประชาธิปัตย์" รุกหนัก ขณะที่ "เพื่อไทย" เอาแต่ "ถีบถอย" เพราะเชื่อว่า "คะแนนทิ้งห่าง"ปรากฏว่า "ประชาธิปัตย์" ดึงเสียงผู้สนับสนุน "ผู้สมัครอิสระ" กลับมาเทให้ได้สำเร็จ ผลจึงออกสวนทางโพลในนาทีสุดท้าย

...สำหรับ พงศพัศ พงษ์เจริญ แม้แพ้เลือกตั้ง แต่คำ "เสียใจ" กับ "ดีใจ" ไม่แน่นักว่าอย่างไหนมากกว่ากัน ด้วยหลังจากนี้คือ "กลับคืนเก้าอี้รอง ผบ.ตร." และแน่นอนชั่วโมงนี้ "ผบ.ตร." หลัง อดุลย์ แสงสิงแก้ว เกษียณปี 2557 ขณะที่ "จูดี้" อายุราชการถึงปี 2559 จากนั้น "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." อีกครั้งปี 2560 พอดิบพอดีที่จะลงสู้อีกรอบ

...การเมืองกลับมาเหมือนเดิม "คุณชายหมู" บริหาร กทม.แบบที่เคยเป็น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นำรัฐบาลจัดการประเทศตามแผนที่วางไว้ แต่เพราะท่าทีคน กทม.ชัดเจนว่าเลือกที่จะ "คานอำนาจ" มาตรการ "ปรองดอง" ทั้งหลายที่จะคลี่คลายปมปัญหาของชาติ คงต้องชะลอออกไป เพราะไม่มีทางที่ "ประชาธิปัตย์" ผู้ชนะหมาดๆ จะออมให้ "เพื่อไทย" เล่นเรื่องนี้ง่ายๆ ผลการเลือกตั้งย่อมเห็นแล้วว่า "ม็อบเมืองหลวง" ปลุกขึ้นไม่ยาก หากมี ทักษิณ ชินวัตร เป็นเป้าหมาย การเมืองยังก้าวข้าม "ทักษิณ" ไม่พ้นจริงๆ

...อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ "คดีที่คั่งค้างในศาล" ถึงวาระต้องตัดสิน สองคดีแพ่งเรื่อง "เผาห้างดัง" ตัดสินมาแล้วว่า "ไม่ใช่ก่อการร้าย" บริษัทประกันต้องจ่ายค่าเสียหาย ขณะ "คดีอาญา" เริ่มงวดเข้ามาเรื่อยๆ เสริมด้วยอีกสารพัดเรื่องจาก "ผลการบริหารที่ผ่านมา" ดีเอสไอตามไปขุดคุ้ยทีละเรื่อง น่าจะส่งผลให้การเมืองร้อนแรงขึ้น เพราะ "ประชาธิปัตย์" ที่เพิ่งได้รับการสนับสนุนจากมวลชนสดๆ ร้อนๆ คงไม่ยอมให้เตะฝ่ายเดียวเหมือนที่ผ่านมา

...ทุกฝ่ายให้ความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะดีขึ้น ถึงขั้นเสนอเลิก "พ.ร.บ.สถานการณ์ฉุกเฉิน" ให้ใช้แค่ "กฎหมายความมั่นคง" ซึ่งดูจะสวนทางกับความเป็นไปในพื้นที่ ซึ่งการก่อความรุนแรงวุ่นวาย เกิดขึ้นไม่รู้หยุดหย่อน จึงเป็นเรื่องที่ "ยากจะเข้าใจ" ว่า "ความรุนแรงเพิ่มขึ้นแล้วจึงใช้กฎหมายอ่อนลง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น