วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

คมชัดลึกจัดถก'กบข. ...ขอบำนาญ?' เมื่อ 6 มี.ค.56




คมชัดลึกจัดถก'กบข. ...ขอบำนาญ?'

คมชัดลึกจัดถก'กบข. ...ขอบำนาญ?'

               การประกาศตัวออกมาชุมนุมเรียกร้องของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ในวันที่ 26 มีนาคม เพื่อให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง โดยให้ได้รับบำนาญที่สูงขึ้น ให้สามารถลาออกได้ ตายให้ได้รับประโยชน์เท่าเกษียณ และให้มีผลแก่ผู้เกษียณไปแล้ว รวมทั้งให้ยุบ กบข.แล้วให้ไปรับบำนาญตามสูตรเดิมปี 2494 กลายเป็นประเด็นใหญ่ หลังกระทรวงการคลังมีท่าทีไม่ยอมทำตามข้อเสนอในบางข้อ

               "คม ชัด ลึก" จัดเสวนาเรื่อง  กบข. ...ขอบำนาญ? นายออน กาจกระโดด รองประธานองค์การเครือข่ายสมาชิก กบข.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกว่าเหมือนถูกหลอกมาตลอด เพราะตั้งแต่ช่วงแรกเขาก็มาหลอกเราว่า จะได้เงินเป็นล้าน แต่ตอนข้าราชการบางคนเกษียนตัวเลขที่ออกมาไม่ตรงกับที่เขาพูด แถมยังน้อยมาก โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องเฉลี่ยเงิน เพราะกองทุนขาดทุน อย่างนี้ไม่เรียกว่าหลอกแล้วเรียกว่าอะไร วันนี้อยากจะบอกว่า คำพูดที่บอกว่า กฎหมายที่ออกโดยภาครัฐจะไม่มีการเอาเปรียบใครนั้น คงไม่ใช่ความจริงอีกแล้ว คนที่เป็นสมาชิก กบข.ต้องน้ำตาตกเมื่อมีชีวิตหลังเกษียณ

               ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานองค์การเครือข่ายสมาชิก กบข.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การให้ข่าวของปลัดกระทรวงการคลังเหมือนเป็นการต้องการท้าทายสมาชิก กบข.ทั่วประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นอยากจะบอกว่า สมาชิกโดนหลอกมาตลอด เพราะก่อนหน้านี้คนในระดับรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงการคลังออกมารับปากว่า จะแก้ไขกฎหมาย กบข.ให้เร็วที่สุด ทำให้เราชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น แต่มาตอนหลังกลับไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ และขอให้ดูวันที่ 26 มีนาคม ข้าราชการทั่วประเทศที่เป็นสมาชิกไม่ต่ำกว่าแสนคนจะมาแสดงพลังให้ดู

               รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า หากดูตามกฎเกณฑ์ของ กบข.จะพบว่า คนที่เป็นสมาชิกเสียเปรียบคนที่ไม่เป็นสมาชิก คือได้เงินน้อยกว่ามากมาย ความจริงน่าเห็นใจข้าราชการ เพราะหากเขาไม่มีความมั่นคงและจะไปทำอะไรได้ ส่วนตัวเข้าใจในหัวอกของข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข. ดังนั้นหนทางแก้ไขคือ ภาครัฐต้องมีความจริงใจด้วยการหาทางออกให้พวกเขา

               ดร.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์สวัสดิการ (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า ต้องดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการรับทราบข้อมูลที่ไม่ครบของสมาชิก หรือเป็นเพราะว่าเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลไม่ครบ ถ้าเขาได้ข้อมูลที่ผิดเราต้องให้โอกาสแก่คนเหล่านั้น แต่ถ้าทุกคนได้ข้อมูลเท่าเทียมกัน ถือว่าทุกคนตัดสินใจในอนาคตของคุณไปแล้ว ดังนั้นจะมาเรียกร้องย้อนหลังคงไม่เหมาะ  ส่วนตัวเห็นว่า เราไม่ควรเยียวยาเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งทางที่ดีควรจะมาเตรียมตัวในเรื่องการออมมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น