วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

เกาหลีเหนือขู่ฉีกสัญญาหยุดยิงกับเกาหลีใต้ เมื่อ 6 มี.ค.56




เกาหลีเหนือขู่ฉีกสัญญาหยุดยิงกับเกาหลีใต้


เกาหลีเหนือขู่ฉีกสัญญาหยุดยิงยุติสงครามเกาหลี เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐผลักดันให้ยูเอ็นคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อลงโทษกรณีทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด และกรณีที่สหรัฐและเกาหลีใต้กำลังจะซ้อมรบร่วมกันในเดือนนี้

กองบัญชาการทหารสูงสุดเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า สัญญาหยุดยิงที่ลงนามกับเกาหลีใต้เมื่อปี 2496 เพื่อยุติสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีที่ยืดเยื้อ 3 ปีจะเป็นโมฆะอย่างสิ้นเชิงในวันที่ 11 มี.ค. และจะระงับโทรศัพท์สายด่วนระหว่างกองทัพที่หมู่บ้านปันมุนจอม พร้อมกับเตือนว่าจะปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายทุกเมื่อเพื่อรวมชาติบนคาบสมุทรเกาหลี

การแสดงจุดยืนแข็งกร้าวครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่าสหรัฐ กับจีนที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือ เห็นชอบต่อร่างมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีเนื้อหาให้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการลงโทษต่อการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อ 12 ก.พ. และคาดว่าจะมีการแจกร่างมติให้ชาติสมาชิกพิจารณาในสัปดาห์นี้ รวมทั้งทหารเกาหลีใต้ และสหรัฐจะเริ่มการซ้อมรบร่วมกันนาน 2 สัปดาห์ใน 11 มี.ค.นี้ โดยเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าเป็นการซ้อมทำสงครามนิวเคลียร์ที่พุ่งเป้าโจมตีเกาหลีเหนือ 

ขณะที่ทหารชาวเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยางที่ได้รับฟังคำแถลงแสดงความเห็นว่าพวกเขาไม่ต้องการสงคราม แต่ไม่เคยกลัวสงคราม และชาวบ้านคนหนึ่งบอกด้วยว่า เขารู้สึกทุกครั้งว่าสหรัฐเป็นศัตรูของชาติ 

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังจับตาท่าทีของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และกระทรวงกลาโหมจะออกแถลงการณ์เรื่องนี้ในภายหลัง รวมทั้งหวังว่าเกาหลีเหนือจะชี้แจงอย่างชัดเจนในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเพื่อลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่วันพฤหัสบดีนี้

สำหรับร่างมติที่เสนอโดยสหรัฐและได้รับการสนับสนุนจากจีน จะเป็นการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นอีกระดับต่อเกาหลีเหนือ โดยจะเป็นครั้งแรกที่พุ่งเป้าตรวจสอบนักการทูตและนักธุรกิจเกาหลีเหนือเพื่อขัดขวางการขนสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น รถแข่ง เครื่องประดับเข้าประเทศให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมทั้งตรวจสอบเข้มงวดต่อการโอนเงินสดจำนวนมหาศาลที่ผิดปกติ และเพิ่มข้อจำกัดด้านการเดินทาง

ขณะเดียวกันโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ บอกว่า คำขู่ล่าสุดของเกาหลีเหนือจะทำให้ประเทศถูกโดดเดี่่ยวมากยิ่งขึ้น และขอให้ผู้นำเกาหลีเหนือเลือกปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีบารักโอบามาที่ให้เกาหลีเหนือเลือกเดินบนเส้นทางสู่สันติภาพ และปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น