วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ศาลอาญาไต่สวนคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ ทหารเผยยิงต่อสู้กับ"ชายชุดดำ" วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 16:45:31 น.




ศาลอาญาไต่สวนคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ ทหารเผยยิงต่อสู้กับ"ชายชุดดำ"

วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 16:45:31 น.
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มีนาคม ที่ห้องพิจารณา 402 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลไต่สวนคำร้องชันสูตรการเสียชีวิตคดีหมายเลขดำที่ ช.5/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนชันสูตรการเสียชีวิตของนายสุวัน ศรีรักษา อายุ 30 ปี เกษตรกร ผู้เสียชีวิตที่ 1 นายอัฐชัย ชุมจันทร์ อายุ 28 ปี บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้เสียชีวิตที่ 2 นายมงคล เข็มทอง อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ผู้เสียชีวิตที่ 3 นายรพ สุขสถิต อายุ 66 ปี พนักงานขับรถรับจ้างในสนามบิน ผู้เสียชีวิตที่ 4 น.ส.กมนเกด อัคฮาด อายุ 25 ปี พยาบาลอาสา ผู้เสียชีวิตที่ 5 และนายอัครเดช ขันแก้ว อาชีพรับจ้าง ผู้เสียชีวิตที่ 6 ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม ใกล้แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ในช่วงสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี

วันนี้พนักงานอัยการนำ ร.ท.พิษณุ ทัดแก้ว ทหารสังกัด ร.31 พัน 2 จ.ลพบุรี เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน-สยามสแควร์ ในช่วงเกิดเหตุ ขึ้นเบิกความสรุปว่า ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ได้รับคำสั่งให้นำกำลังไปคุ้มกันเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิง ที่แจ้งมาว่า ถูกยิงอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งบริเวณที่เกิดเหตุ โดยได้สนธิกำลังที่บริเวณหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ โดยทหารชั้นสัญญาบัตรจะมีอาวุธปืนทราโว่ประจำกาย พร้อมลูกกระสุนปืนคนละ 20 นัด ส่วนทหารชั้นนายสิบและพลทหารจะมีอาวุธปืนลูกซองประจำกาย เดินมาทางบริเวณสี่แยกปทุมวันมุ่งหน้าเข้าถนนพระราม 1 ได้แบ่งกำลังเดินไปตามถนนสองฝั่ง โดยพยานเข้าทางฝั่งซ้ายหน้าห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัพเวอรี่และห้างพารากอน พร้อมทหารประมาณ 28 นาย ส่วนอีกชุดประมาณ 20 นาย เข้าทางฝั่งขวาหน้าสยามสแควร์ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยทหารคุ้มกันให้พยาน ซึ่งชุดคุ้มกันปฏิบัติหน้าที่อยู่บนรางรถไฟฟ้า เมื่อพยานเข้ามาถึงบริเวณแยกปทุมวัน มีกองยางรถยนต์วางกีดขวางอยู่ และมีเต็นท์ และรถยนต์ รถบรรทุกแก๊สจอดอยู่ มีผู้ชุมนุมทยอยเดินออกมาที่ละคนสองคน และมีการประกาศแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่า หากประสงค์จะเดินทางกลับบ้านให้ไปขึ้นรถที่บริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อเดินเข้ามาถึงใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม หน้าห้างพารากอน เห็นชายชุดดำ 2 คนหลบที่อยู่ที่ตอม่อเสารถไฟฟ้าห่างประมาณ 200-300 เมตร มีชายคนหนึ่งวิ่งหลบหนีไป ส่วนชายอีกคนได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิ่งเข้าใส่ จึงสั่งให้ลูกน้องหลบ พยานจึงใช้อาวุธปืนยิงกลับไป ชายคนดังกล่าวหลบหนีไปทางแยกเฉลิมเผ่า พยานจึงติดตามไป แต่ไม่พบ แล้วได้รับคำสั่งทางวิทยุให้หยุดติดตาม

ภายหลัง ร.ท.พิษณุเบิกความเสร็จสิ้นในช่วงเช้าแล้ว ช่วงบ่ายพนักงานอัยการนำพยานเป็นเจ้าหน้าที่ทหารชั้นประทวน ที่ปฏิบัติหน้าชุดเดียวกัน เข้าเบิกความเสร็จสิ้นแล้ว ศาลนัดไต่สวนพยานครั้งต่อไปวันที่ 14 มีนาคมนี้ เวลา 09.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น