วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

พม่าคลายกฎลงทุนภาคน้ำมัน เมื่อ 5 มี.ค.56

พม่าเปิดทางบริษัทต่างชาติได้สิทธิเต็มที่ในบ่อน้ำมันน้ำลึก


กระทรวงพลังงานพม่ากล่าวว่าบริษัทต่างชาติจะได้รับสิทธิเต็มที่ในบ่อน้ำมันน้ำลึกของพม่า นับเป็นการให้สิทธิอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในภาคอุตสาหกรรมที่เคยถูกควบคุมอย่างหนักจากรัฐบาลทหารพม่า
นายอ่อง จอตู ผู้ช่วยอธิบดีประจำกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าจะมีการเปิดประมูลบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งใหม่ประมาณ 25 บ่อในเดือนเม.ย. โดยยักษ์ใหญ่น้ำมันอย่างบริษัทบีพี วูดไซด์ เชลล์ และเชฟรอน พร้อมเข้ามีส่วนร่วม
นายอ่องกล่าวว่าบริษัทต่างชาติสามารถถือหุ้นเต็มจำนวน เพราะการสำรวจเพื่อหาน้ำมันสำรอง ต้องใช้ต้นทุนมหาศาล อีกทั้งในการขุดเจาะยังต้องใช้ทักษะทางเทคนิค โดยในโลกนี้มีบริษัทไม่เกิน 20 แห่งที่สามารถดำเนินการสำรวจบ่อน้ำมันในทะเลลึกได้ ส่วนบริษัทท้องถิ่นของพม่านั้นไม่มีกำลังเงินมากพอลงทุนในบ่อนอกชายฝั่ง อีกทั้งยังไม่มีเทคโนโลยีก้าวหน้ามากพอด้วยอย่างไรก็ตาม บริษัทต่างชาติจะถูกจำกัดให้ประมูลบ่อน้ำมันน้ำลึกได้เพียง 3 บ่อเท่านั้น

มีการมองว่าอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของพม่า ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่ามีสัดส่วน 34% ของการส่งออกทั้งหมด เป็นเครื่องจักรผลักดันการเติบโตของประเทศในช่วงที่หลุดพ้นจากการมีรัฐบาลทหาร
เมื่อเดือนม.ค. พม่าได้เปิดประมูลบ่อน้ำมันสำคัญหลายแห่ง เรียกความสนใจจากบริษัทตะวันตกที่อยากเข้าไปมีส่วนร่วมในภาคพลังงานหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการ แต่การประมูลครั้งนั้นระบุว่าบริษัทต่างชาติต้องเป็นหุ้นส่วนกับรัฐวิสาหกิจพลังงาน อย่างเมียนมาร์ออยแอนด์ก๊าซเอนเตอร์ไพรส์ ที่ถูกโจมตีจากนางออง ซาน ซูจีและคนอื่นๆ ว่าไม่มีความโปร่งใส
ข้อมูลของเวบไซต์ของกระทรวงพลังงานระบุว่าปัจจุบันบริษัทต่างชาติกว่าสิบแห่งเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทท้องถิ่น ในการสำรวจขุดเจาะบ่อน้ำนอกชายฝั่ง 27 แห่ง รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโทเทลที่เข้าไปทำธุรกิจในพม่ามาตั้งแต่ปี 2535
ที่ผ่านมา รัฐบาลรับปากจะเพิ่มความโปร่งใสในอุตสาหกรรมพลังงานเพื่อให้นักลงทุนมั่นใจว่าจะไม่มีการคอร์รัปชัน อีกทั้งยังเป็นการให้ความมั่นใจแก่ประชาชนที่ต้องการเห็นกำไรจากทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ตกถึงมือประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น