วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

กสทช. เรียกเครื่องไอโฟน 5 ระเบิดมาตรวจ คาดรู้ผลใน 3-4 วัน เมื่อ 15 มี.ค.56



กสทช. เรียกเครื่องไอโฟน 5 ระเบิดมาตรวจ คาดรู้ผลใน 3-4 วัน
 
กสทช. เชิญเจ้าของเครื่องไอโฟน 5 ระเบิด ส่งเครื่องมาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการระเบิด คาดรู้ผลใน 3-4 วัน ด้าน เอไอเอส ออกโรงแจง เปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้าแล้ว และเร่งประสานแอปเปิลหาสาเหตุการระเบิด
          จากกรณีที่ นายสุวิชา เอื้อสมศักดิ์สกุล อายุ 34 ปี ออกมาเปิดเผยว่า โทรศัพท์มือถือ iPhone5 ของตัวเอง มีสภาพร้อนจัดขณะใช้งาน ก่อนจะมีควันออกมา และระเบิดในที่สุด แต่โชคดีที่ นายสุวิชา โยนโทรศัพท์ทิ้งได้ทัน จึงไม่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งข่าวนี้ได้สร้างความตกอกตกใจให้กับสาวก iPhone เป็นจำนวนมากนั้น

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคม นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขอเรียนให้เจ้าของเครื่องดังกล่าวส่งเครื่องโทรศัพท์ พร้อมแบตเตอรี่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ มาให้สำนักงาน กสทช. ได้ตรวจสอบหาสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ เพราะโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมของประชาชน เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง จึงต้องเร่งตรวจสอบหาสาเหตุโดยเร็ว และหากส่งเครื่องมาก็คาดว่าจะรู้ผลภายใน 3-4 วัน

          ทั้งนี้ นายฐากร ยังให้ข้อมูลด้วยว่า การรับรองมาตรฐานเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ Apple Iphone 5 นั้น ทางบริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จะเป็นผู้ยื่นขอตรวจสอบและรับรองเครื่อง โดยส่งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ รวมทั้งสำเนาการรายงานผลทดสอบจากสหรัฐอเมริกามาเป็นหลักฐาน 

          สำหรับในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ นายฐากร ระบุว่า นอกจากจะตรวจสอบโทรศัพท์ที่ระเบิด แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว จะต้องตรวจสอบด้วยว่า ทางบริษัทนำเครื่องมาจำหน่ายทั้งหมด หรือนำเข้าแบบแยกส่วนเครื่องแล้วนำมาประกอบภายหลังหรือไม่ หากพบว่า การระเบิดเกิดจากตัวเครื่องก็จะไปตรวจสอบเครื่องที่บริษัทฯ นำเข้ามาจำหน่ายว่ามีมาตรฐานเดียวกับมาตรฐานในเอกสารที่ผ่านการรับรองของ หน่วยงานทดสอบในประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำมายื่นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากการระเบิดเกิดจากแบตเตอรี่ และการนำเข้าแบบแยกชิ้นส่วน ก็ต้องตรวจสอบแบตเตอรี่นั้นว่า ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และได้รับอนุญาตให้นำเข้าจากกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างถูกต้องหรือไม่

           อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคคนใดประสบกับเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ขอให้แจ้งปัญหามาที่ Call Center 1200 ของสำนักงาน กสทช. พร้อมทั้งส่งเครื่องพร้อมอุปกรณ์มาให้ตรวจสอบ หรือหากเจ้าของเครื่องได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเครื่องมายังสำนักงาน กสทช. เพื่อตรวจสอบต่อไป

           ขณะที่ข้อมูลจากบล็อคข่าว Patnews ระบุไว้ว่า นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ก็ได้ออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าวเช่นกันว่า ในฐานะผู้ให้ บริการ เราให้ความสำคัญเรื่องการดูแลลุกค้าอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าทางแอปเปิลจะให้ความสำคัญในการสาเหตุเช่นกัน โดยทางบริษัทได้เร่งดำเนินเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า 2 เรื่อง คือ

         1. ประสานงานและดูแลลูกค้าเจ้าของเครื่อง ด้วยการเปลี่ยนเครื่อง iPhone 5 เป็นเครื่องใหม่

         2. ประสานงานกับบริษัท แอปเปิล ที่สิงคโปร์ เพื่อส่งตัวเครื่อง iPhone 5 ที่ระเบิด ไปเร่งตรวจสอบหาสาเหตุอย่างเร่งด่วน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:"ข่าวเข้ม ฉับไว เป็นกลาง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น