วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ ( 4 - 8 มีนาคม 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ ( 4 - 8 มีนาคม 2556)


5 มี.ค. สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าเฝ้าฯโดยนายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ ในโอกาสเยือนราชอาณาจักรสวีเดนอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรแด่ สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินี แห่งสวีเดน ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ให้ทั้งสองพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง และแสดงความยินดีแด่ทั้งสองพระองค์ในโอกาสที่เจ้าฟ้าหญิงเมเดลีน จะอภิเษกสมรส ในวันที่ 8 มิถุนายนศกนี้
6 มี.ค. นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม พร้อมถวายรายงานความพร้อมการรับเสด็จเยือนประเทศไทย

ในโอกาสเยือนประเทศเบลเยียมอย่างเป็นทางการ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายฟีลิป มกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม ณ พระราชวัง Royal Palace กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถวายพระพรในนามของคนไทยและรัฐบาลไทย แด่สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 และสมเด็จพระราชินีเปาลาแห่งเบลเยียมขอทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป มกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม และนายกรัฐมนตรี ชื่นชมในความสัมพันธ์ไทย-เบลเยียม ที่ใกล้ชิดกันในทุกระดับมากว่า 145 ปีแล้ว โดยปัจจุบันได้ขยายความร่วมมืออย่างกว้างขวางในหลายสาขา ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียมเดินทางมาเยือนไทยกว่า 90,000 คน และมีคนไทยกว่า 3,000 คนอาศัยอยู่ในเบลเยียม

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีรายงานความพร้อมในการรับเสด็จมกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียมที่จะ เสด็จฯ เยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17-22 มีนาคม 2556 ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 โดยจะมีนักธุรกิจเบลเยียมกว่า 150 บริษัท ร่วมเดินทางด้วย และเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน
การเมือง/มั่นคง
4 มี.ค. นายกรัฐมนตรี เตรียมเจรจาการส่งออกสินค้าเกษตรสู่ตลาดสหภาพยุโรป และขยายตลาดการท่องเที่ยวกับราชอาณาจักรสวีเดน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางถึงราชอาณาจักรสวีเดนแล้วเมื่อเวลาประมาณ 05.25 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง ในโอกาสเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 4-7 มีนาคม โดยนายกรัฐมนตรี จะเจรจาขยายการค้า การลงทุน กับสหภาพยุโรป โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร

ขณะเดียวกัน ยังมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวยุโรป โดยจะหารือเพิ่มเที่ยวบินกรุงเทพ-บรัสเซล เพื่อเชื่อมต่อไปยังกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และแอฟริกา โดยจะขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้ได้มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

สำหรับภารกิจแรกของนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทย กลุ่มประเทศนอร์ดิกและภาคเอกชนไทย จากนั้นจะหารือทวิภาคีกับนายเฟรดริก ไรน์เฟลด์ท (Fredrik Reinfeldt)นายกรัฐมนตรีสวีเดน ณ ทำเนียบรัฐบาลสวีเดน
พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นรถขยายเสียงแห่รอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้ความไว้วางใจ ทำให้ชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกสมัย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรค ขึ้นรถขยายเสียงออกจากที่พรรคประชาธิปัตย์แห่รอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชาวกรุงเทพมหานครวางใจและสนับสนุนพรรค ทำให้ชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนกว่า 1ล้าน 2 แสนคะแนน
"พงศพัศ" ระบุ อนาคนทางการเมืองและราชการ จะมีความชัดเจนหลังจากหารือนายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางทางการเมืองและราชการ ภายหลังการเลือกตั้ง ว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นภารกิจที่ต่างประเทศ จะหารือถึงการทำงานที่จะเกิดประโยชน์มากที่สุด

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ใหม่และรู้สึกประทับใจผู้สมัครทั้งหมดเพราะเป็นไปในทิศทาง ที่สร้างสรรค์ แม้จะมีปัจจัยอื่นทางการเมืองมากระทบบ้าง แต่ถือเป็นสีสัน และขอขอบคุณคะแนนสียงของประชาชนที่ลงคะแนนให้เกิน 1 ล้านเสียง
"การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีมติ ต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีก 3 เดือน

พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช เปิดเผยผลการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก. ฉุกเฉินทุกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะหมดอายุในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ออกไปอีก 3 เดือน
5 มี.ค. นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจโอกาสการลงทุนในประเทศไทย ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมงานส่งเสริมการลงทุนไทย – สวีเดน โดยมีนาง Ewa Bjorling รัฐมนตรีการค้าสวีเดนร่วมงานด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางการเมือง และเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของไทย พร้อมแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงของอาเซียน และภูมิภาค

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย รวมทั้งโอกาสการลงทุนต่าง ๆ เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และพร้อมจะเป็นหุ้นส่วนกับสวีเดนเพื่อสร้างเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ส่วนร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุ เหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เมื่อคืนนี้ เป็นเพียงการก่อกวนของวัยรุ่น ที่ได้รับการยุยงเพื่อสร้างความปั่นป่วน

ด้านพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อ การก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ เป็นการสร้างความวุ่นวาย ที่ไม่รุนแรง เพื่อต้องการตอบโต้การลงนามกับกลุ่มบีอาร์เอ็น

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำการแก้ปัญหาพื้นที่ภาคใต้ต้องเร่งดำเนินการในงานทั้ง 5 กลุ่ม พร้อมขอความร่วมมืออย่าขัดแย้งกันเอง กำชับให้ทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้น
กกต. ยังไม่พิจารณาวาระประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มี.ค.56) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่มีการนำวาระ เรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าพิจารณา

นอกจากนี้ นายภุชงค์ ยังขอให้ประชาชนที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกว่า 1 ล้าน 5 แสนคน ดำเนินการกรอกแบบ ส.ถ./ผ.ถ.31 หรือ หนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง
6 มี.ค. นายกรัฐมนตรี ร่วมนิทรรศการฉลองสิทธิบัตร GI ข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ของไทย สนับสนุนการค้าการลงทุนไทย-เบลเยียม

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมแล้ว โดยได้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการการขยายตลาดสินค้า Fair Trade ที่ผลิตโดยเกษตรกรไทย นิทรรศการฉลองสิทธิบัตร GI ข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ของไทย และร่วมเปิดงาน Business Luncheon ที่มีภาคเอกชนไทยและเบลเยียม ร่วมงานเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน

สำหรับนิทรรศการสิทธิบัตร GI ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นรายแรกของเอเชีย และขณะนี้มีสินค้าของไทยอีก 2 ชนิด ประกอบด้วย กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง ซึ่งอยู่ระหว่างรอจดสิทธิบัตร ซึ่งการจดสิทธิบัตรดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมและขยายสินค้าเกษตรไทย ในตลาดสหภาพยุโรป EU

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงาน Business Networking Reception and Luncheon ระหว่างภาคเอกชนไทย และ เบลเยียม โดยยืนยันถึงศักยภาพของประเทศในการรองรับการลงทุน การขยายการค้าระหว่างกันได้เป็นอย่างดี
นายกรัฐมนตรีหารือประธานสภาผู้แทนราษฎรเบลเยียม เห็นพ้องขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมรอบด้าน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบหารือกับนายอองเดร ฟลาโอ(Andre’ Flahaut)ประธานสภาผู้แทนราษฎรเบลเยียม ณ อาคารรัฐสภาเบลเยียม โดยนายกรัฐมนตรีและประธานสภาฯเบลเยียม เห็นพ้องถึงความสัมพันธ์ไทย- เบลเยียมกว่า 145 ปี ทำให้ใกล้ชิดกันในทุกระดับ โดยเฉพาะระหว่างพระราชวงศ์ทั้งสองประเทศ อีกทั้งมีความร่วมมือครอบคลุมในหลายมิติ
ผบ.ทบ.ขอความร่วมมือสื่อนำเสนอข่าวสร้างความเข้าใจที่ดี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่จะมีแกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาหารือกับทาง รัฐบาล ว่า เป็นเรื่องของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในการพูดคุย ตนเองจะติดตามและให้ข้อเสนอแนะ ซึ่งไม่ใช่การเจรจาแต่อยากให้เรียกว่าเป็นการพูดคุย และต้องรอดู หากไม่สำเร็จต้องเปลี่ยนวิธี

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำว่า อยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสร้างความเข้าใจที่ดี เพื่อเป็นการป้องกันต่างชาติไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะถือเป็นเรื่องระหว่าง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันการประชุมโยกย้ายข้าราชการทหารกลางปี ประจำปี 2556 เป็นไปด้วยดี เตรียมนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบต่อไป
กกต.มีมติไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังพบมีเรื่องร้องคัดค้าน

นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 1 ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่ กกต.กทม เสนอ เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า มีเรื่องร้องคัดค้าน 3 เรื่อง
7 มี.ค. ไทยและ EU พร้อมเดินหน้าความร่วมมือ บนพื้นฐานเสถียรภาพที่เข้มแข็งของไทย

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับประธานคณะมนตรียุโรป โดยได้ยืนยันความสัมพันธ์ไทย-สหภาพยุโรป (EU)ว่า มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และยินดีกับบทบาทที่เพิ่มขึ้นของสหภาพยุโรปในอาเซียน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม-วัฒนธรรม โดยไทยจะเป็นผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับ EU ในปี 2015

ด้านประธานคณะมนตรียุโรป แสดงความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพของไทยในทุกมิติ และชื่นชมบทบาทนายกรัฐมนตรี ในการสร้างเสถียรภาพดังกล่าว และยินดีกับความคืบหน้าในการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน(PCA)หลังจากมีการเจรจามานานกว่า 8 ปี
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงาน โชสวย ทั่วไทย รวมใจช่วยสังคม ระหว่างวันที่ 25 เม.ย. – 15 พ.ค. นี้ นำร่องรณรงค์ เปลี่ยนชื่อโชห่วยเป็นโชสวย

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง การรณรงค์การเปลี่ยนชื่อ ดั้งเดิมของค้าปลีก ค้าส่ง ที่มักเรียกติดปากว่า โชห่วย ให้เป็นร้านกลุ่มร้านค้า โชสวย แทน ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2556 ณ สถานประกอบการร้านค้าส่ง ค้าปลีก ใน 4 ภูมิภาค
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับภาคเอกชน จัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำ จัดทำผลสำรวจดัชนีราคาทองคำ ให้ผู้ประกออบการและนักลงทุนพิจารณา ก่อนตัดสินใจลงทุน

นายเอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับภาคเอกชน ตั้งศูนย์วิจัยทองคำ ในการวิเคราะห์และวิจัยสินค้าทองคำ ในเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการและนักลงทุน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทองคำ นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์
8 มี.ค. นายกรัฐมนตรี ส่งความปรารถนาดีไปยังสตรีไทยเนื่องในวันสตรีสากล พร้อมขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาสตรี พัฒนาคุณภาพชีวิต และความเท่าเทียมกันในสังคม

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัย เนื่องในวันสตรีสากล ว่า เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปี 2556 ขอส่งความปรารถนาดีไปยังสตรีไทย และผู้ที่ปฏิบัติงานด้านสตรี พร้อมทั้งขอเชิญชวนประชาชน ร่วมแสดงความชื่นชมกับความก้าวหน้าของการพัฒนางานด้านกิจการสตรีทั่วโลก ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนประเทศไทย แม้จะมีสตรีมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด แต่ยังพบเห็นความเหลื่อมล้ำในเชิงโอกาส โดยสตรีจำนวนไม่น้อย ยังตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการถูกล่อลวงค้ามนุษย์

รัฐบาลจึงกำหนดให้การสร้างความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันทางสังคม เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ และนอกจากความเสมอภาค จะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาแล้ว ยังเป็นเงื่อนไขสำคัญของการลดปัญหาความยากจน เพื่อนำไปพัฒนาประชากรสตรีอย่างยั่งยืน
นายกรัฐมนตรี ต้องการเห็นความสำเร็จในเป้าหมายหลักของประเทศ โดยการกระจายรายได้สู่ชุมชน และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นาย Ruchir Sharma ผู้บริหารระดับสูงบริษัท Morgan Stanley เข้าพบ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า นาย Ruchir Sharma ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ว่า ได้สร้างเสถียรภาพมากขึ้น และมีพลังใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ(fresh energy)นำไปสู่การพัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริง
ผู้บัญชาการทหารบก ติดตามการทำงานของทหารที่จังหวัดปัตตานี ส่วนกรณีทหารเหยียบกับระเบิดที่หลักเขตแดนที่ 21 ได้ให้แม่ทัพภาค 2 ดูแลแล้ว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผย ก่อนการลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ว่า เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงาน และการหาทางออกร่วมกันของทั้งรัฐบาลและกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ รวมทั้งการปฏิบัติตามแนวทาง 5 กลุ่มงาน จะพยายามทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งได้หารือกับแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาอย่างต่อเนื่อง
กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมเรียกว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินบริจาคพรรคการเมือง วันที่ 14 มีนาคม ยืนยันไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง

พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการจ่ายเงินค่าบำรุงพรรค การเมือง ให้พรรคประชาธิปัตย์ โดยให้สภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือน ส.ส.เข้าบัญชีพรรค ว่า จากการตรวจสอบพบว่า มี ส.ส.หักบัญชีเงินเดือนเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 48 ราย ซึ่งเข้าข่ายขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 มาตรา 57 วรรค 2

โดยในจำนวนบุคคลที่บริจาคเงินเข้าพรรค ด้วยการหักบัญชีเงินเดือน มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมอยู่ด้วย
เศรษฐกิจ/ท่องเที่ยว
4 มี.ค. กระทรวงพาณิชย์ คาดผลผลิตข้าวที่จะเข้าร่วมโครงการรับจำนำปีนี้จะลดลง จากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้เงินโครงการลดลงไปด้วย

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประเมินวงเงินที่จะใช้รับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ ปีการผลิต 2555/2556 ทั้งนาปีและนาปรัง คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 3 แสน 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าผลผลิตข้าวปีนี้อาจลดลงจากภาวะภัยแล้งรุนแรงบางพื้นที่
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ปล่อยเงินกู้ระยะยาว 150 ล้านบาท สนับสนุนการขยายโครงข่ายระบบสื่อสารความเร็วสูง

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.)นายกรัณย์พล อัศวสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน)และนางสาวบุษกร จารุวชิราธนากุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ ธสน. จำนวน 150 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้บริษัทนำไปขยายเครือข่ายการให้บริการครอบคลุมภาคตะวันออก
5 มี.ค. กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ย้ำไทยกระชับสัมพันธ์กลุ่มนอร์ดิก พร้อมลงนามแสวงหาความร่วมมือการส่งเสริมการค้าและการลงทุน

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเดินทางของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับคณะนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนประเทศสวีเดน ประเทศเบลเยียม และสหภาพยุโรป(อียู)ระหว่างวันที่ 3 - 8 มีนาคม 2556 ว่า ไทยได้หารือร่วมกับสวีเดนถึงลู่ทางการค้าการลงทุน 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ การค้ารวมระหว่างไทยกับกลุ่มนอร์ดิก ในปี 2555 มีมูลค่า 3,818 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการส่งออกรวม 1,915 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนำเข้า 1,903 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ททท.นำภาคเอกชน 108 ราย ร่วมงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว ณ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2556

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. นำผู้ประกอบการภาคเอกชนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ร่วมงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวภายในงานอินเตอร์เนชั่นแนลทัวร์ริซัมบอส หรือ ไอทีบี ครั้งที่ 48 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2556 ซึ่งงานดังกล่าวเป็นมหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก
6 มี.ค. มี.ค.ธอส.ร่วมกับ กบข. จัดทำ “โครงการบ้าน ธอส. - กบข. เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการ ครั้งที่ 9”

นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำ “โครงการบ้าน ธอส. – กบข. เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการ ครั้งที่ 9” สำหรับข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข. ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0 เปอร์เซนต์ นาน 7 เดือน สามารถกู้ได้สูงสุด 110 เปอร์เซนต์ ของราคา
ไทยอยู่ในภาวะปลอดภัยจากวิกฤติพลังงาน หลังได้รับความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมชะลอกำลังการผลิต

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับภาวะวิกฤตไฟฟ้า ว่า ที่ประชุมได้สรุปปริมาณสำรองไฟฟ้าล่าสุด อยู่ที่ 1,424 เมกะวัตต์ จึงถือว่าไทยอยู่ในระยะปลอดภัยด้านสำรองไฟฟ้า
7 มี.ค. กรรมการบริษัทพีซีซี นำเอกสารจำนวนมากรับทราบข้อกล่าวหาโครงการสร้างโรงพักทดแทนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ

นายจาตุรงค์ อุดมสิทธิกุล นายพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล และนายวิษณุ วิเศษสิงห์ กรรมการบริษัทพีซีซี ดิเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในคดีทุจริตโครงการสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่ง โดยนำเอกสารจำนวนมากเข้าชี้แจง
กปภ. ร่วมกับตัวแทนเก็บเงินค่าน้ำ ลดค่าธรรมเนียมเพื่อช่วยเหลือประชาชน

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. เปิดเผยว่า บริษัทเอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเต็ม จำกัด ผู้ให้บริการ เทสโก้จ่ายบิล (Tesco Payment) โดยผู้ใช้น้ำ กปภ.ทั่วประเทศสามารถชำระค่าน้ำประปาและค่าธรรมเนียมการให้บริการชำระค่าน้ำ ประปา ในราคา 7 บาท ต่อหนึ่งใบแจ้งหนี้ ผ่านจุดบริการเทสโก้จ่ายบิล (Tesco Payment) สิ้นสุดไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557

นอกจากนี้ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ยังร่วมมือกับ กปภ. แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ด้วยการลดอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการรับชำระค่าน้ำประปาจาก 10 บาท เป็น 5 บาท ต่อ 1 ใบเสร็จ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2556
มูลนิธิขาเทียมแห่งประเทศไทย ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดทำขาเทียมใหม่ให้แก่ ช้างพังโม่ตาลา และพังโม่ชะ

นายบุญอยู่ ทิพยะ ผู้อำนวยการฝ่ายค้นคว้าวิจัยประดิษฐ์และผลิต พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ของ มูลนิธิขาเทียมแห่งประเทศไทย ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เพื่อวัดขนาดขาและจัดสร้างขาเทียมชุดใหม่ให้แก่ พังโม่ตาลา อายุ 51 ปี และพังโม่ชะ อายุ 8 ปี
8 มี.ค. ท่าอากาศยานดอนเมือง มีแผนขยายการรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 40 ล้านคน

นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า หลังจากสายการบินต้นทุนต่ำ กลับมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 เฉลี่ยประมาณ 43,000 คนต่อวัน

ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มการสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มเติม มีแผนขยายการรองรับผู้โดยสาร โดยมีโครงการ 3 ระยะถึงปี 2570 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 40 ล้านคน
ผู้ว่าฯ ธปท. เปิดเผย หารือ กนง. เน้นดูแลเสถียรภาพระบบการเงินควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ปีนี้ทิศทางนโยบายการเงิน คือ การดูแลเสถียรภาพระบบการเงินควบคู่กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ยังไม่นัดหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดภารกิจไปต่างประเทศ
ททท.ตอกย้ำแบร์น Amazing Thailand Always Amazes You กับความคุ้มค่าในการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปในงาน International Tourism Borse

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตอกย้ำแบร์น Amazing Thailand Always Amazes You กับความคุ้มค่าในการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปในงาน International Tourism Borse ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
สังคม เกษตรเทคโนโลยี
4 มี.ค. นักวิชาการ แนะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ปรับกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่ และเป็นบ้านหลังที่สองรับประชาคมอาเซียน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มองว่า การบริหารกรุงเทพฯ ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ จำเป็นต้องปรับให้กรุงเทพให้มีความพร้อมต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจโลก ที่มีแนวโน้มขยายเข้ามาสู่เอเชียและอาเซียน โดยเฉพาะเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งมุ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ดังนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงควรปรับปรุงกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่ เป็นบ้านหลังที่สองของคนทั่วไป การวางระบบคมนาคมขนส่งที่เดินทางได้อย่างรวดเร็ว
กศน.จัดงาน “สุดยอด กศน.” เพื่อให้ประชาชนรับรู้ทักษะ ความสามารถพิเศษ ความคิดสร้างสรรค์ และได้รับการยอมรับจากสังคม

นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)เปิด ว่า กศน.จัดโครงการการแข่งขันความสามารถพิเศษของนักศึกษา กศน. “สุดยอด กศน.” ในรูปแบบการแสดงทักษะความรู้ความสามารถพิเศษ การนำเสนอวัตกรรมและความสามารถพิเศษอื่นๆ ที่แสดงออกถึงความสามารถทักษะประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และพรสรรค์ของนักศึกษา ให้ประชาชนรับรู้และได้รับการยอมรับจากสังคม
ปปง. จัดอบรมภาคประชาชน ดึงเป็นแนวร่วมตรวจสอบการฟอกเงิน

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จัดอบรมโครงการเผยแพร่ความรู้กฎหมายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแก่ภาคประชาชน ที่ ศูนย์ประสานงานภาคเอกชน อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 100 คน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและพร้อมให้ความร่วมมือการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
5 มี.ค. กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอแบบผ้าไทยให้คณะรัฐมนตรีพิจารณารูปแบบ เพื่อให้สวมใส่ได้ทุกโอกาส

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า วันนี้จะนำแบบผ้าไทยทั้ง 5 แบบ เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเบื้องต้น พร้อมนำช่างมาวัดตัวคณะรัฐมนตรี ซึ่งรูปแบบจะเน้นการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ให้ผู้สวมใส่ดูแลรักษาง่าย สวมใส่สบาย ใส่ได้ทุกโอกาส
กปภ. จัดกิจกรรม ค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ ปีที่ 12

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. กล่าวว่า กปภ. จัดโครงการค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้และเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ เสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการร่วมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ รู้จักใช้น้ำประปาอย่างประหยัด

ซึ่งในปี 2556 กปภ. กำหนดจัดโครงการค่ายเยาวชนไทยรวมใจรักน้ำ จำนวน 3 รุ่น ๆ ละ 60 คน จังหวัดขอนแก่นเชียงใหม่ และจังหวัดสงขลา
ผบ.ตร.สั่งโรงพักที่มีปัญหาการก่อสร้าง 396 แห่ง ทั่วประเทศ เร่งปรับปรุงสถานที่ทำการให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

พลตำรวจตรีธนา ชูวงศ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำให้หัวหน้าสถานีตำรวจที่มีปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่งทั่วประเทศ เร่งปรับปรุงที่ทำการของสถานีตำรวจที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ให้ส่วนต่าง ๆ รวมกันอย่างเป็นเอกภาพ
6 มี.ค. กระทรวงคมนาคม เร่งศึกษาปรับแบบทางขึ้น-ลงทางด่วน แก้ปัญหาการจราจรติดขัด

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ศึกษาและออกแบบทางขึ้น –ลง ทางด่วน บริเวณทางลงถนนประดิษฐ์มนูธรรม บริเวณโยธินพัฒนา และทางลงจากกาญจนาภิเษกเข้าถนนศรีนครินทร์

ส่วนอีก 6 โครงการ เป็นความรับผิดชอบของบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือ บีอีซีแอล ขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานดำเนินการ
ดีเอสไอ เตรียมสรุปผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณีทุจริตการสอบบรรจุครูผู้ช่วยในเบื้องต้นภายในวันที่ 18 มีนาคม นี้

นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ดี เอสไอ เตรียมสรุปผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณีทุจริตการสอบบรรจุครูผู้ช่วยในเบื้องต้น ภายในวันที่ 18 มีนาคม นี้ พร้อมเรียกผู้ที่มีผลคะแนนสอบสูงผิดปกติ เข้ามาสอบถามและชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนว่าคะแนนที่ได้มาจากการทำข้อสอบได้ จริง หรือว่าได้มาจากปัจจัยอื่น

ส่วนนายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน ในวันเสาร์ ที่ 23 มีนาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 20.30 – 21.30 น.
7 มี.ค. กรรมการบริษัทพีซีซี นำเอกสารจำนวนมากรับทราบข้อกล่าวหาโครงการสร้างโรงพักทดแทนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ

นายจาตุรงค์ อุดมสิทธิกุล นายพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล และนายวิษณุ วิเศษสิงห์ กรรมการบริษัทพีซีซี ดิเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในคดีทุจริตโครงการสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่ง โดยนำเอกสารจำนวนมากเข้าชี้แจง
8 มี.ค. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือข้อร้องเรียนจากกลุ่มรัฐวิสหกิจและแรงงานสตรี

นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือข้อเรียกร้องจากนางสาวธนพร วิจันทร์ ตัวแทนคณะกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และมูลนิธิเพื่อนหญิง ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ยื่นข้อเสนอ 3 เรื่อง

โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอนุมัติให้สามีไปดูแลภรรยาหลังคลอด เบื้องต้นกระทรวงแรงงาน ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือให้สถานประกอบการต่างๆ ให้สามีไปดูแลภรรยาหลังคลอดได้แล้ว

เรื่องการประกันสังคม ทางกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า อยู่ในช่วงที่นำสู่ขั้นตอนของกฎหมายและนำเสนอต่อรัฐสภาเพื่อพิจารณา และเรื่องของศูนย์เด็กเล็ก วันนี้ได้รับข้อชี้แจงและรับทราบปัญหาเพิ่มเติม โดยจะรับเรื่องไว้ เพื่อนำไปปรับเป็นแนวทางนำสู่การปฏิบัติที่แท้จริงต่อไป
กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำตำรวจจราจรที่น้ำหนักเกิน เข้าโครงการ “จราจร บช.น. FIT&FIRM 2556” เพื่อลดน้ำหนัก

พลตำรวจตรีอุทัยวรรณ แก้วสะอาด รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกับโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท จัดโครงการ “จราจร บช.น. FIT&FIRM 2556” โดยนำเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ค่าดัชนีมวลกายสูงเกินค่าปกติ เข้าร่วมโครงการ เพื่อลดน้ำหนักและให้ร่างกายมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยกำหนดระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคมนี้
ครูผู้ช่วย เรียกร้อง ขอความเป็นธรรม กรณีทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย โดยขอให้ลงโทษผู้ทุจริตการสอบเป็นรายบุคคล ไม่ยกเลิกการสอบทั้งหมด

กลุ่มตัวแทนเครือข่ายเรียกร้องความยุติธรรม สอบบรรจุครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ ปี 2555 จากทั่วประเทศประมาณ 50 คน เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล จากกรณีการทุจริตการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ที่กระทรวงศึกษาธิการ ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) พิจารณา และอาจยกเลิกการสอบบรรจุรุ่นดังกล่าวทั้งหมด

นางสาวลักขณา พราทิตย์ หนึ่งในครูผู้ช่วยที่สอบบรรจุได้ กล่าวว่า การยกเลิกผลสอบทั้งหมด ถือว่าไม่ยุติธรรมกับผู้ที่สอบผ่านโดยสุจริต อีกทั้งได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงอยากขอความชัดเจนในแนวทางดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการ
ภูมิภาค
4 มี.ค. รมว.กระทรวงยุติธรรม เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพประชาชนด้านกฎหมายและเข้าถึงความเป็นธรรม จ.หนองคาย

พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพประชาชนด้านกฎหมายและเข้าถึงความเป็นธรรมจังหวัดหนองคาย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความ สำคัญกับยุทธศาสตร์ประเทศในเรื่องของการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม
จ.สุรินทร์ เตรียมพร้อมรับการขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ)

นายสิทธิพร บางแก้ว พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู)รับขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทาง ภูมิศาสตร์ (จีไอ) ทำให้ข้าวหอมมะลิที่ปลูกในพื้นที่ 5 จังหวัดในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ได้รับประโยชน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มข้าวหอมมะลิได้มากขึ้น
5 มี.ค. เกษตรกรเมืองหนองคายปลูกดอกดาวเรืองเสริมเป็นอาชีพและปลูกผักอีก หลายชนิดเพิ่มหารายได้เลี้ยงครอบครัวตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

จังหวัดหนองคาย เกษตรกรจำนวนหนึ่งได้ปรับพื้นที่ดินลงมือปลูกดอกดาวเรือง เพื่อไว้บรรจุกระถางจำหน่ายทำเงิน นำไปขายที่ตลาดสดหรือส่งตามร้านค้าราคากระถางละ 100 บาท โดยชาวจีนและชาวเวียดนามจะซื้อไปวางประดับหน้าร้านค้า บ้านเรือนเพื่อเป็นสิริมงคล
ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 4 จังหวัดสงขลา รับมอบบ่ออนุบาลเต่าทะเล หวังเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน

ที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จังหวัดสงขลา ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา บริษัท ซี อี ซี อินเตอร์เนชั่ลแนล ลิมิเต็ด (สาขาประเทศไทย) ส่งมอบบ่ออนุบาลเต่าทะเล จำนวน 5 บ่อ เพื่อเป็นบ่อเพาะฟักอนุบาลลูกเต่าทะเลให้เจริญเติบโต มีสุขภาพแข็งแรงก่อนปล่อยลงสู่ทะเล
6 มี.ค. มี.ค.อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ จัดงานเทศกาลประเพณี “นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม” ประจำปี 2556

นางสาวเมตตา สินยบุตร นายอำเภอเขวาสินรินทร์ เปิดเผยว่า อำเภอเขวาสินรินทร์ ถือเป็นชุมชนโบราณทางประวัติศาสตร์ในสมัยอาณาจักรขอมเรืองอำนาจ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงาม จึงจัดงานเทศกาลประเพณี “นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม” ประจำปี 2556 ขึ้น ระหว่างวันที่ 15 - 16 มีนาคม 2556
ยิ่งใหญ่อลังการ “Suphanburi Internation Music festival”

นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานกล่าวเปิดงานแถลงข่าว “Suphanburi Internation Music festival” ระหว่างวันที่ 16 - 17 มีนาคม 2556 เพื่อเป็นทางเลือกของคนรักในเสียงดนตรี และชื่นชอบเทศกาลดนตรี
ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานวันช้างไทย ครั้งที่ 14 ประจำปี 2556

ปาง ช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานวันช้างไทย ครั้งที่ 14 ประจำปี 2556 ขณะที่ทุกภาคส่วนเร่งหาทางแก้ไขปัญหาการค้างาช้าง ซึ่งไทยติดอันดับ 2 การค้างาช้างโลก

นายสัตวแพทย์รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ประจำปางช้างแม่สา เปิดเผยว่า จากข้อมูลการฝังไมโครชิพ พบว่า ปัจจุบันมีช้างประมาณ 3,500 เชือก และปัญหาที่พบ คือ การใช้งานช้างเกินกำลัง เพื่อตอบสนองด้านการท่องเที่ยว
7 มี.ค. จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมพร้อมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมแล้วสำหรับการเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทานรางวัลชนะเลิศ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี (The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Man TOUR OF THAILAND) ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 1 เมษายน 2556 ที่บริเวณหน้าหอคอยสวนเฉลิมภัทรราชินี
งานแถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลองุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก ครั้งที่ 27

นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี แถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลองุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก ครั้งที่ 27 ที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2556 ณ วัดราษฎร์เจริญธรรม หรือวัดสุน อำเภอดำเนินสะดวก เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว และส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนนำผลไม้โดยเฉพาะองุ่นมาจำหน่ายกับผู้ บริโภคโดยตรง
8 มี.ค. กองทัพเรือจัดพิธีปล่อยเรือตรวจการชายฝั่งลงน้ำ

พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือ เรือตรวจการชายฝั่ง (เรือ ตกช.) จำนวน 3 ลำ ณ อู่เรือ บริษัทมาร์ซัน จำกัด ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ มีภารกิจในการลาดตระเวนตรวจการณ์ป้องกันการแทรกซึมในทะเล คุ้มครองเรือประมงและเรือพาณิชย์ ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน
สาธารณภัย
4 มี.ค. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดการปฏิบัติการฝนหลวงแก้ภัยแล้ง

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้เริ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี 2556 แล้ว โดยจะทยอยตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั้ง 5 ภาคเพื่อปฏิบัติการฝนหลวง

ซึ่งมีเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนเก็บน้ำต่างๆ และบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง รวมถึงปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงสิ้นสุดฤดู ฝนประมาณเดือนตุลาคมนี้
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา แจ้งเตือนประชาชน ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกบางแห่ง ช่วงวันที่ 2 – 5 มีนาคม 2556

นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 2 – 5 มีนาคม 2556 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก อาจเกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ได้
หน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดสุรินทร์ นำถังน้ำมาวางไว้กระจายตามจุดในหมู่บ้านชายแดน

หลายพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์ เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งมากขึ้น โดยเฉพาะด้านน้ำดื่มสะอาด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนต่างเร่งบรรทุกน้ำออกช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น
5 มี.ค. มี.ค.ปภ. เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อนใน 7 จังหวัด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 7 จังหวัด เบื้องต้นได้นำเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคาและวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน ไปมอบแก่ผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว
6 มี.ค. มี.ค.ปภ.จะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการวิพากษ์แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 – 2557

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการวิพากษ์แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่ง ชาติ เพื่อระดมความคิดเห็นประกอบแนวทางในการจัดทำร่างแผนการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 – 2562 ให้ครอบคลุมทุกประเภทภัย ทุกมิติของการจัดการภัยพิบัติ ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคมนี้ ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ
ปภ.รายงานมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 9 จังหวัด 20 อำเภอ 34 ตำบล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า จากที่เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ ซึ่งมีลักษณะอากาศของพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ส่งผลให้มีพื้นที่ประสบภัย 9 จังหวัด 20 อำเภอ 34 ตำบล บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน 1,287 หลังคาเรือน เสียหายทั้งหลัง 10 หลังคาเรือน ผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้บาดเจ็บ 2 ราย

ซึ่งได้ประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัย และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา เขต 6 ขอนแก่น เขต 7 สกลนคร เขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง เขต 15 เชียงราย เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น
7 มี.ค. ปภ. ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อนใน 9 จังหวัดภาคเหนือและอีสาน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใน 9 จังหวัด ซึ่งประสบภัยจากพายุฤดูร้อนได้แก่ กาฬสินธุ์ สกลนคร สุรินทร์ เชียงใหม่ น่าน เชียงราย พะเยา ขอนแก่น และเพชรบูรณ์

โดยจัดเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนไปมอบแก่ผู้ประสบภัยแล้วและเร่งสำรวจพร้อม ประสานข้อมูลความเสียหายอย่างละเอียดจากอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน พื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง
8 มี.ค. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในห้วงวิกฤต 90 วัน (15 ก.พ. – 15 พ.ค.56)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)เปิดเผยสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในห้วงวิกฤต 90 วัน จัดตั้งคลังทรัพยากรระดมเครื่องมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง
ปภ.กำหนดมาตรการคุมเข้มไม่ให้มีการจุดไฟเผาใน พื้นที่เกษตร พื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่เขตเมือง อย่างเข้มข้นจนถึง เดือนเมษายน 2556 ลดผลกระทบจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ประสานจังหวัดภาคเหนือ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่า และติดตามคุณภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น