วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

เลือกตั้งผู้ว่าฯ 'คนกรุงเทพฯ ชนะ'เื่มื่อ 4 มี.ค.56




เลือกตั้งผู้ว่าฯ 'คนกรุงเทพฯ ชนะ'

  หวยงวดวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๖ รางวัลที่ ๑ ออก "งูแสงอาทิตย์เขมือบเหี้ย" ส่วนผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "คู่เอก" ระหว่าง ปชป.-ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เบอร์ ๑๖ กับ เพื่อไทย-พล.ต.อ.พงศพัศ เบอร์ ๙ ผลที่ออก...คนแพ้ "หน้าไม่แหก" เอแบค-สวนดุสิต-กรุงเทพฯ-เนชั่น และ EXIT POLL ของราชภัฏบ้านสมเด็จฯ ที่ฟันธง "พงศพัศ" ชนะสุขุมพันธุ์ตะหาก...ที่แหก
    แหก...ตั้งแต่หน้าคนทำโพล ไปถึงหน้าคนดูไบที่ส่ง "เสาไฟฟ้า" ให้คนกรุงเลือก จาก "ศูนย์รวมโพลแม่นยำ" กลายเป็น "ศูนย์รวมบั้นท้ายเท้า" ตกใส่หัวอย่างแม่นยำแทน!
    ผลเลือกตั้ง ทำลายสถิติครับ จากที่นายสมัคร สุนทรเวช เคยสร้างสถิติ "ผู้ว่าฯ ล้านคะแนน" ไว้ แต่คราวนี้ ทั้งผู้แพ้-ผู้ชนะ ได้คะแนน "เกินล้าน" ด้วยกันทั้งคู่
    โดยผู้ชนะ-ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ ๑,๒๕๖,๒๓๑ คะแนน พงศพัศได้ ๑,๐๗๗,๘๙๙ คะแนน จากผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ๔.๒ ล้านคน ในจำนวนคน กทม.ทั้งหมดกว่า ๘ ล้านคน ไม่นับผู้เข้ามาค้าแรงงาน และอยู่อาศัยนอกทะเบียน
    ก็ ๖๓.๙๘% ที่ออกมาใช้สิทธิ์ ฟังทั้ง "นักวิชาการหน้าจอ" และทั้งนักทำโพลที่ออกมาจ้อ ในการอ้างสารพัดเหตุแห่งความหน้าแหกที่โพลเข้ารก-เข้าพงแล้ว อีกตัวเหตุหนึ่งที่พลอยซวย ถูกโทษไปด้วยคือ "ฝน" ตัวแทนน้ำตา...คนดูไบ
    เลยถูกทั้ง กกต. ทั้ง กทม.และทั้งกูรูหน้าจอฟันธง "ฝนตก" ทำให้คนออกมาลงคะแนนกันน้อยไปนิด พลอยให้ผลโพลกำไม่โผล่ไปด้วย!?
    แต่ในความเห็นผม ถ้าฝนไม่ตก อาจเป็นส่วนส่งเสริมให้คนวัยรุ่น-คนวัยดึกออกมากันมากกว่านี้ก็จริง แต่คะแนนจะไม่พลิก เพราะในขณะที่ฝ่ายนิยม "พวกเผาบ้าน-เผาเมือง" อาจลงให้พงศพัศ
    แต่ฝ่ายไม่นิยมพวกเผาเมืองและพวกโกงไร้รอยต่อ ก็จะลงให้สุขุมพันธุ์ คะแนนก็จะรักษาระยะถี่-ห่าง ตัวเลขไม่ทิ้งกันเหมือนเดิม
    ตั้งแต่ใกล้เวลาปิดหีบ โทรทัศน์แต่ละช่องจัดรายการพิเศษกันคึกคักและกิ๊กกั๊ก..กิ๊กกั๊ก..ด้วยผลเอ็กซิตโพลที่อยู่ในมือ คือรู้กันแล้วใครแพ้-ใครชนะ รอเวลา ๓ โมงเย็นเป๊ง ก็จะเปิดสู่สาธารณะด้วยสะอารมณ์
    แต่พอเปิดหีบนับเท่านั้นแหละ คะแนนสุขุมพันธุ์ก็ถีบหน้าโพลหงาย ทิ้งระยะห่างพงศพัศ ๒๐,๐๐๐-๕๐,๐๐๐ เป็นอย่างนี้ตลอด ทำเอาพิธีกรหน้าจอทางช่อง ๓ ดูจะทำใจลำบาก ยังหวังลุ้นลมๆ แล้งๆ ถึงขั้นหลุดปาก "อาจพลิกกลับมาก็ได้"
    ทำเอาอาจารย์สุขุม นวลสกุล ผู้สันทัดเกมเลือกตั้งหัวเราะ อาจสมเพชในความไม่ประสา หรือในความหน้ามืด-ตามัวก็ไม่รู้ บอกเป็นวิทยาทานว่า....
    "ถ้าออกสตาร์ทแบบนี้ ยังจะต้องไปลุ้นอะไรอีกล่ะคู้ณณณณ คะแนนจะเป็นแบบนี้ตลอดยันจบ"!
    พูดกันตรงๆ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ๓ มี.ค.๕๖ นี้ ทั้งสุขุมพันธุ์และทั้งพงศพัศเป็นแค่ "ร่างทรง" เท่านั้น ทั้งไม่ใช่ "ร่างทรงพรรค" ประชาธิปัตย์หรือร่างทรงพรรคเพื่อไทย
    หากแต่เป็นร่างทรง "เทพ" กับ "มาร" ที่คนกรุงจะตัดสินใจ "ยกกรุงเทพฯ" ในความหมาย "ประเทศไทย" ให้ฝ่ายใดมีอำนาจครอบครอง?
    คนกรุงสมมุติให้ประชาธิปัตย์เป็น "ร่างทรงเทพ" และสมมุติให้เพื่อไทยเป็น "ร่างทรงมาร" ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ประชาธิปัตย์มอบให้ "ขวดไวน์เดินได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นร่างทรงเทพ ส่วนเพื่อไทยมอบให้ "เสาไฟฟ้า" พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เป็นร่างทรงมาร
    ผลก็ออกมาอย่างที่ทราบ คนกรุงเทพฯ ไม่เอาพวกเผาบ้าน-เผาเมืองเป็นผู้ว่าฯ กัดฟันเลือก "ขวดไวน์เดินได้" ถึงอย่างไรก็เบาใจกว่า เพราะ "เมาเหล้าเช้าสายก็หายไป"
    เลวร้ายน้อยกว่าเลือกพวกมีเป้าหมาย "แปงเมือง แปงบ้าน ล้มสถาบัน สถาปนาโจร"!
    หรือถ้าไม่ยอมรับในเงื่อนไขหลัก ผมก็อยากบอกว่า เงื่อนไขรองที่เพื่อไทยแพ้ให้ประชาธิปัตย์มี ๒ สาเหตุ คือ สโลแกน "ไร้รอยต่อ" กับเอา "ตำรวจ" ที่ชาวบ้านเกลียด มาเป็นเสาไฟฟ้าทักษิณ
    คนกรุงเทพฯ หรือกรุงไหนก็ตาม รู้เช่นเห็นชาติแล้วว่า ยามมีอำนาจบริหาร ก็ถลุงกันจนบ้านเมืองใกล้ทรุด เมื่อบอกว่าเลือกผู้ว่าฯ ไร้รอยต่อ อย่าว่าแต่คนกรุงเลย คนไทยทั้งประเทศก็ผวา
    "ต้องเตะตัดขามันไว้ก่อน!"
    เพื่อสกัดกั้นรัฐตำรวจ "บูรณาการโกง" ไร้รอยต่อ ร่างทรงเพื่อไทยจึงพ่ายให้กับร่างทรงประชาธิปัตย์!!
     แต่ทั้งแพ้-ทั้งชนะ "ล้านขึ้น" ทั้งคู่ คนแพ้ก็ไม่น่าเสียใจ ควรภูมิใจและไปคิดหาวิธีบริหาร "คะแนนล้าน" นั้นให้งอกเงย อย่าทิ้งให้หงอยเปล่า
    สรุปกันให้ชัดลงไปอีกที ผลเลือกตั้ง กทม.วานนี้ ไม่ใช่ชัยชนะของประชาธิปัตย์ หรือชัยชนะของสุขุมพันธุ์ หากแต่...เป็นชัยชนะของคนกรุงเทพฯ เพราะเขาเลือกอนาคตประเทศไทยผ่านกติกาประชาธิปไตยว่าด้วยการเลือกตั้ง และมีพรรคเดียวให้เลือกคือประชาธิปัตย์
    โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นตัวแทน!
    ด้วยตรรกะเดียวกันนั้น ในความที่สุขุมพันธุ์ไม่ใช่สิ่งที่คนกรุงยอมรับด้วยการเลือกโดยตรง พงศพัศก็ไม่ใช่สิ่งที่คนกรุงปฏิเสธด้วยการไม่เลือกโดยตรง ต่างคน-ต่างเป็น "ร่างทรงพรรค" ด้วยกันทั้งคู่เท่านั้น
    เหตุนั้น ฝ่ายที่ต้องคิด-ใคร่ครวญ-สำนึก เพื่อสู่การแก้ไขและการรักษาคะแนนที่ได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่พรรคเพื่อไทย หากแต่เป็น "พรรคประชาธิปัตย์"!
    ต้องเข้าใจให้ชัด ถ้าเพื่อไทยเขาเลว เขาก็ลงมือเลวเป็นเนื้อ-เป็นหนังในความเลว อย่างน้อยพวกเขาเองก็จับต้องได้
    ประชาธิปัตย์ล่ะ ถ้าประชาธิปัตย์ดี ก็ไม่เห็นลงมือทำดีที่เป็นเนื้อ-เป็นหนังในความดี นอกจากลีลาวาทะอันหาสาระเป็นรูปธรรมให้สังคมพึ่งพาได้ยากมาก!
    การที่เพื่อไทยจะไต่มาตะปบประชาธิปัตย์...ไม่ยาก แต่การที่ประชาธิปัตย์จะสร้างดีเป็นรูปธรรมเพื่อหนีห่างเพื่อไทย-ผมว่ายาก และยากมากด้วย
    ไม่ต้องดูอะไรมาก ดูแค่การ "คัดตัว" คนลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ก็แล้วกัน ไม่ต้องไปถามคนนอกว่า "บกพร่องตรงไหน" พวกท่านที่ "กินอยู่กับปาก-อยากอยู่กับท้อง" ทั้งหลายนั่นแหละ ลดอัตตา แล้วชะโงกสำรวจเงาตัวเองกันดู
    ผ่านตายฉิวเฉียดจากเลือกตั้งครั้งนี้ไปได้ ถ้ายังไม่สำนึก ยังไม่ "ล้างพรรค" จัดองค์กร-จัดบุคลากรกันใหม่ เลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป ก็อย่าลำพองว่า จะสามารถจับประชาชนเป็นตัวประกัน "ไม่เลือกเรา-เขามาแน่" ได้อย่างครั้งนี้อีก
    เขามา..ประชาชนน่ะจะเดือดร้อนซักเท่าไรกันเชียว สำคัญแต่ "พวกคุณ" นั่นแหละ มีอะไรที่มันจะสบายเท่าสร้างภาพให้ชาวบ้านหลงศรัทธา แล้วก็เกาะศรัทธาชาวบ้านนั้นเลี้ยงชีพไปทีละ ๔ ปีบ้าง?
    เลือกตั้ง ๓ มีนา ในขณะที่เพื่อไทยบอกว่า "ส่งเสาไฟฟ้าก็ชนะ" ประชาธิปัตย์ก็หาต่างกันไม่ เพียงแต่เปลี่ยนค่าเสาไฟฟ้าเป็นยี่ห้อ "ประชาธิปัตย์"
    ถ้าประชาธิปัตย์ศรัทธาคน กทม.อย่างที่คน กทม.ศรัทธาประชาธิปัตย์ คนที่ลงแข่งกับเสาไฟฟ้าต้องไม่ใช่สุขุมพันธุ์ และนั่น...ผมบอกได้เลย ประชาธิปัตย์จะไม่ชนะแค่แสน-สองแสนคะแนน ชนะแค่นี้ ด้วยศักดิ์ศรีนักเลง...ถือว่าแพ้ทางใจด้วยซ้ำ!
    ด้วยกระแสและสถานการณ์ขนาดนี้ และคนออกมาใช้สิทธิ์กว่า ๖๐% เจ้าถิ่น กทม.อย่างประชาธิปัตย์ ต้องทิ้งห่างเสาไฟฟ้า เบาะๆ "ครึ่งล้าน" เสียง ไม่ใช่แสนกว่าเสียง
    คน กทม.ทนให้ประชาธิปัตย์เกาะกินศรัทธาได้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ "ล้างพรรค-ล้างคน" สร้างโฉมหน้าใหม่ ครั้งต่อไป...อย่าหมายยกมารมาหลอกเอาคะแนนได้อีก!
    นี่...สมมุติว่า มีคนดีที่ "ไม่หลงดี" ในตัวเอง ยอมเปลืองตัวเพื่อนำทาง "สร้างอนาคต" ให้ประเทศ ประกาศตั้งพรรคเป็นศูนย์รวมให้คนมีหลักการสมัครสมานเข้ามารวมสติ-ปัญญากัน เอาให้จริงซักเทอมเดียวแหละ ประชาธิปัตย์...ถ้าไม่ล้างพรรคเอง
    จะถูกประชาชนล้างแน่นอน!
    สำหรับจูดี้ ผมเชื่อแล้ว คุณเกิดมาเพื่อเลข ๙ จริงๆ คะแนนที่แพ้ก็ลงท้ายด้วย....๙๙ ถอดรหัสออกมาได้ความว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ทักษิณที่เพื่อไทยจะดันเข้าสภาฯ ตกล็อกที่ว่า "งูแสงอาทิตย์เขมือบเหี้ย" อีกนั่นแล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น