วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

3เด็กหญิง ไม่มีใบเกิดไม่ได้เรียนเก็บขยะเลี้ยงยาย เมื่อ 6 มี.ค.56



3เด็กหญิง ไม่มีใบเกิดไม่ได้เรียนเก็บขยะเลี้ยงยาย
 
วันนี้ ( 6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามี ด.ญ.วันดี หรือน้องกวาง จันทร์แดง อายุ 13 ปี และด.ญ.วันวิสา หรือน้องครีม จันทร์แดง อายุ 10 ปี 2 พี่น้อง อยู่บ้านเลขที่ 72/7 หมู่ 4 ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกับ ด.ญ.ดรุณี หรือ น้องกัณฑ์ สอนอาจ  อายุ 13  ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/17 หมู่ 4 ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องออกเดินเก็บขยะและหาของเก่าขายเพื่อช่วย ตา ยาย ที่มีฐานะยากจนทำให้ไม่ได้เล่าเรียนหนังสือ

จากการสอบถาม แม่ของเด็กทั้ง 2 ชื่อนางขวัญจิต จิตสมัย อายุ 41 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว โดยนางจันทร์ มะลิ อายุ 70 ปี ที่ให้พักอาศัย และทราบว่านางขวัญจิต เป็นคนพื้นเพอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี  ซึ่งเลิกกับสามีแล้ว ไม่เคยมีบัตรประชาชน และยังมีลูกอีก 3 คน คนโตเป็นผู้ชายชื่อป้อม อายุ 19 ปี มีบัตรประชาชน เพราะใช้ที่อยู่พ่อที่เลิกกับแม่ รับจ้าง และเจมส์  อายุ 16 ปี มีบัตรประชาชนใช้ที่อยู่พ่อเหมือนกัน ช่วยแม่ทำงาน

นางขวัญจิต จิตสมัย   กล่าวว่า  หลังจากเลิกกับสามีที่อยู่จังหวัดชัยนาท ก็พาลูกทั้ง 5 คนออกตะเวนไปกับกองคาราวานจัดงาน ปาโป่ง ทางภาคใต้ ได้ค่าแรงไม่มาก จนเมื่อประมาณ 1 ปี เศษได้มาอาศัยอยู่กับนางจันทร์ แม้ว่าบ้านจะเก่าแต่ก็ให้ลูกๆ ช่วยกันทำงานเพื่อช่วยครอบครัวส่วน น้องกวาง และนางครีม นั้นได้ ได้เรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดประดู่ ใกล้ที่พัก แต่ต้องออกสืบเนื่องจากไม่มีหลักฐานใบเกิด จึงต้องออกมาช่วยแม่เก็บขยะช่วยเหลือครอบครัว

สำหรับเรื่องเรียนอยากเรียนมาก แต่หลักฐานใบเกิดไม่มีเพราะแม่บอกว่าพ่อไม่ได้ไปแจ้งเกิดของทั้ง 2 คน ส่วนน้องชายต่างบิดาอีกคนชื่อ เก่งกล้า จิตสมัย อายุ 4 ขวบก็ไม่มีใบเกิดเหมือนกัน จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบช่วยเหลือต่อไป
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น