วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

"เกาหลีเหนือ"เปิดซ้อมรบครั้งใหม่ ระดม 3 เหล่าทัพ วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:30:25 น.




"เกาหลีเหนือ"เปิดซ้อมรบครั้งใหม่ ระดม 3 เหล่าทัพ

วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:30:25 น.
  


เกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจัดการซ้อมรบครั้งใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่ร้อนระอุบนคาบสมุทรเกาหลี

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือขู่ยกเลิกข้อตกลงสงบศึก ซึ่งยุติสงครามระหว่าง 2 เกาหลีเมื่อ 60 ปีก่อน ขณะที่ในวันนี้ (7 มี.ค.) คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เตรียมลงมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานว่า นายคิม มิน-ซอก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือกำลังเปิดการซ้อมรบ ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ และคาดว่าจะมีการเตรียมการซ้อมรบอีก และเกรงว่าการซ้อมรบครั้งนี้อาจนำไปสู่การยั่วยุได้ตลอดเวลา ดังนั้นเกาหลีใต้จึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมในการรับมือ

นอกจากนั้น การแถลงยังระบุว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามบินและเขตห้ามแล่นเรือ นอกชายฝั่งตะวันออกและตะวันตก ซึ่งเป็นการกระทำที่ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนืออาจวางแผนการทดสอบยิงขีปนาวุธ

เกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 มี.ค.) ว่าจะยกเลิกข้อตกลงสงบศึกเพื่อตอบโต้การเข้มงวดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐฯต่อเกาหลีเหนือ ฐานทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา พร้อมขู่จะโจมตีเป้าหมายที่เกาหลีเหนือเลือกแต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นที่ใด
 
เนื่องจากสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 ยุติลงโดยมีการทำข้อตกลงสงบศึก ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ ในทางปฏิบัติ ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จึงยังอยู่ในฐานะคู่สงคราม โดยข้อตกลงหยุดยิงเป็นเพียงสิ่งป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันอย่างเต็มรูปแบบเท่านั้น เมื่อเดือนที่แล้วกองทัพเกาหลีใต้ได้เผยแพร่วิดีโอจรวดครูซซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายที่ใดก็ได้ในเกาหลีเหนือได้อย่างแม่นยำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น