วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ติดป้ายรัฐปัตตานี ป่วนเจรจา28มี.ค. ปิดลับ‘15รายชื่อ เมื่อ 26 มี.ค.56


ติดป้ายรัฐปัตตานี ป่วนเจรจา28มี.ค. ปิดลับ‘15รายชื่อ



กลุ่มก่อความไม่สงบติดป้ายผ้า "สันติภาพ เอกภาพ นครรัฐปัตตานี" บนถนนสายปัตตานี-หาดใหญ่ ป่วนการเจรจา 28 มี.ค.นี้ "ประยุทธ์" วอนให้เห็นใจ จนท.ทำงานภายใต้ความกดดัน จับตาการเจรจารอบ 2 ความรุนแรงจะลดหรือไม่ เลขาธิการ สมช.อุบไต๋ 15 รายชื่อร่วมเจรจา อ้างเพื่อความปลอดภัย
    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มีนาคม พ.ต.อ.ยุคล ประสาทนานนท์ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุผู้ไม่หวังดีติดป้ายผ้าบนถนนสายบ่อทอง-ยะรัง ม.6 จำนวน 3 จุด ริมถนนสาย 42 ตรงหัวสะพานหน้าโรงพยาบาลหนองจิก และหน้าโรงเรียนบ้านคลองขุด บริเวณสะพานหมู่ 2 ต.บางเขา บนถนนสาย 43 ปัตตานี-หาดใหญ่ หน้า อบต.บ้านปรัง ต.ท่ากำชำ และบริเวณหน้าโครงการปากทางเข้าโครงการจุฬาภรณ์ รวม 6 จุด โดยป้ายผ้าเขียนข้อความว่า "สันติภาพ เอกภาพ  นครรัฐปัตตานี" เหมือนกันทุกป้าย 
    หลังรับแจ้ง นายขวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี รวบรวมเก็บหลักฐานตรวจสอบหาที่มาที่ไปของป้ายผ้าดังกล่าว คาดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่เคลื่อนไหว หลังมีการประชุมระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วนก่อนการพูดคุยกับกลุ่มผู้มีความคิดต่างในวันที่ 28 มีนาคม ที่ประเทศมาเลเซีย
    เวลา 11.00 น. พ.ต.ท.สุรินทร์ ชุมวรฐานี สารวัตรสืบสวน สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุยิงกันบนถนนสายทางหลวงชนบท สายบ้านนาเกตุ-บ้านแม่กัง บริเวณ ม.7 บ้านคลองช้างออก ต.นาเกตุ จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พบมีผู้เสียชีวิตนอนจมกองเลือดบนพื้นถนน ห่างกันเล็กน้อยพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กลย 86 ปัตตานี ล้มข้างทาง ส่วนผู้ตายคือ นางนุกูล ปานช่วย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.1 ต.ควรโนรี อ.โคกโพธิ์ อาชีพทำสวน สภาพศพถูกยิงด้วยอาวุธปืน 9 มม. เข้าที่บริเวณแก้มขวาทะลุ บริเวณหน้าอก และข้อมือ จำนวน 5 นัด ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสูนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 4 ปลอก
    นอกจากนั้นในที่เกิดเหตุคนร้ายได้ทิ้งใบปลิวพร้อมนำวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดดักไว้ห่างจากจุดพบศพเพียง 50 เมตร โดยวัตถุดังกล่าวบรรจุไว้ในกล่องกระดาษแล้วพันด้วยเทปกาวผูกติดกับสายไฟนำมาวาง เพื่อสร้างเป็นกลลวง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการเก็บกู้กว่า 2 ชั่งโมง 
    ส่วนใบปลิวที่คนร้ายทิ้งในที่เกิดเหตุ 4 แผ่น มีเนื้อหาโจมตีเจ้าหน้าที่ว่าเป็นฝ่ายกระทำแล้วใส่ความเป็นการกระทำของโจรว่ายิงทิ้งและปล่อยข่าวว่าเราเป็นคนทำ และทำให้หมู่บ้านเกิดความแตกแยก โดยลงชื่อว่า จากกลุ่มผู้นำแสงสว่าง เจ้าหน้าที่จึงนำเป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือต่อไป
    พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำป้ายผ้าสีขาวที่มีข้อความว่า “สันติภาพ เอกภาพ นครรัฐปัตตานี” แขวนไว้ริมถนนสายปัตตานี-ยะลา และปัตตานี-หาดใหญ่ ว่ายังไม่ได้รับรายงาน แต่จะต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด ทั้งนี้ ในวันที่ 28 มี.ค.ที่จะมีการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นอีกครั้ง ในส่วนของไทยมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการฯ ที่จะให้ข่าวเอง ในส่วนของ สตช. ตนได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น เขาต้องการแสดงศักยภาพ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะในพื้นที่มีปัญหาทับซ้อนกันหลายปัญหา อย่าเพิ่งไปวิตกว่า การพูดคุยจะได้ผลหรือไม่ ขอให้ทำไปก่อน ทั้งนี้ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะเขาต้องทำงานภายใต้สภาวะแวดล้อมที่กดดัน และไม่เอื้ออำนวย เพราะมีเรื่องศาสนา เราใช้ความรุนแรงมากเกินไปก็ไม่ได้ เพราะจะมีผลกระทบในวงกว้าง อย่าให้เครดิตกับพวกเหล่านี้มากนัก ต้องให้เครดิตกับเจ้าหน้าที่ของเราที่สามารถทำให้สถานการณ์ไม่ลุกลามบานปลายไปสู่สากลได้
    “อย่ามาพูดว่า การพูดคุยตอนเช้า แล้วตอนเย็นจะยุติ หรือทำแค่ 1-2 วันจะจบ อย่าคิดอย่างนั้น ต้องให้เวลาเขาบ้าง ในการปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติ ทุกคนต้องพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี ทั้งนี้ ผมยังไม่เห็นกรอบการพูดคุยของเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ แต่ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมพูดคุยอยู่แล้ว ในครั้งแรกที่ไปพูดคุย แค่ให้รู้จักกันก่อนว่าใครเป็นใคร พวกไหนอย่างไร มีอำนาจจริงหรือไม่ ครั้งที่ 2 เป็นการแสดงความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ว่าสามารถจะลดความรุนแรงตรงไหนได้บ้าง ซึ่งบางครั้งบางกลุ่มอาจจะไม่เชื่อและก่อความรุนแรง ทั้งนี้ต้องรอดูต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.ท.ภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการนัดหารือกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซียในวันที่ 28 มี.ค.ว่า ขณะนี้ทาง สมช.มีความพร้อมในการพูดคุยในการลดเหตุความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งองค์ประกอบของคณะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายข้าราชการ แต่ในเรื่องรายชื่อบุคคล 15 คนที่จะไปร่วมหารือนั้น ยังไม่ขอเปิดเผย ขอเป็นความลับ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นมติของที่ประชุมที่ทุกฝ่ายประสงค์ให้เป็นความลับ ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงที่จะร่วมหารือประกอบด้วย ศอ.บต. กระทรวงกลาโหม กอ.รมน. กระทรวงมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัด
    พล.ท.ภราดรกล่าวว่า สำหรับกลุ่มที่จะเข้าร่วมเจรจาขณะนี้มีกลุ่มบีอาร์เอ็นและกลุ่มพูโลบางส่วน ส่วนกลุ่มอื่นที่จะเข้ามาพูดคุยด้วยนั้น คงต้องรอความชัดเจนในวันที่ 28 มี.ค.อีกครั้ง ซึ่งได้มีการประสานไปแล้ว การพูดคุยครั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นการพูดคุยกันกับฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ ระหว่างการหารือฝ่ายไทยคงจะต้องมีประเด็นขอความร่วมมือในการลดความรุนแรงในพื้นที่ลงให้ได้ เป็นการพูดคุยเพื่อยกระดับความไว้วางใจ
    "การเจรจาในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ยังไม่ถึงขั้นการเจรจาต่อรองและแลกเปลี่ยนอะไรกัน ซึ่งต้องมีประเมินทุกครั้งเมื่อมีการหารือ เชื่อว่าวันที่ 28 มี.ค.นี้ คงจะทราบความคืบหน้า และการหารือคงจะมีความถี่มากขึ้น รวมถึงต้องมีคณะทำงานพัฒนามาร่วมทำงานด้วย" พล.ท.ภราดร กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น