วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลิ่วล้อแห่พบแม้ว รับใบสั่งรื้อรธน.เมื่อ 26 มี.ค.56




ลิ่วล้อแห่พบแม้ว รับใบสั่งรื้อรธน.
ปธ.วิปรัฐบาลเล็งต้น เม.ย.ชงร่างแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเข้าสภา "นปช." ยกมือเห็นด้วย ชี้เร่งดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หวั่นรัฐบาลพังเร็ว เหตุเจอแรงต้านหนัก "แกนนำแดง" ยกทัพบินไปฮ่องกงพบ "ทักษิณ" คุยท่าทีเคลื่อนไหว "เชิดชัย" จับมือ "วรชัย" สวนมติพรรค หนุนลักไก่ กม.นิรโทษฯ สุดตัว "มาร์ค" เตือนระวังวุ่นวาย เตรียมทีมฝีปากกล้าอภิปรายแก้ รธน.มาตรา 68
    เมื่อวันจันทร์ นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเข้าสภาว่า เรื่องรัฐธรรมนูญที่ ส.ส.และส.ว.ได้ร่วมกันกำหนดในการแก้ไขรายมาตรา ยังไม่ได้มีการกำหนดแน่นอนว่าจะเป็นวันไหน แต่ขอให้การพิจารณางบประมาณเสร็จเรียบร้อยก่อนถึงจะมีการกำหนดอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าน่าจะเป็นต้นเดือนเม.ย. แต่ยังไม่สามารถระบุวันได้
    ประธานวิปรัฐบาลปฏิเสธด้วยว่า จะยังไม่พิจารณาหยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นายนิยม วรปัญญา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยเสนอมาพิจารณา เพราะจะพิจารณาเรื่องงบประมาณก่อน และจะต่อด้วยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 
    "หาก ส.ส.มีการใช้เอกสิทธิ์เพื่อยื่นเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น การเลื่อนระเบียบวาระอยู่ที่ว่ามีคนรับรองครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่านายนิยมเองไม่มีปัญหา" นายอำนวยกล่าว
    นายนิยมกล่าวว่า ในการประชุมสภาวันที่ 27 มี.ค.นี้ คงไม่ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ขอเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของตนขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน การจะเลื่อนกฎหมายใดมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องได้รับความเห็นชอบจากมติพรรคและวิปรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับพรรคและวิปรัฐบาลในเรื่องนี้เลย คงปล่อยให้พิจารณาไปตามลำดับคิว 
    นายสมหวัง อัสราษี ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรองประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเห็นด้วยกับวิปรัฐบาล ที่จะเร่งเดินหน้าผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา ก่อนการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยเฉพาะการแก้ไขยกเลิกมาตรา 237 เรื่องการยุบพรรค ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค และมาตรา 68 เรื่องอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ 
    "เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการเพื่อให้เกิดความชอบธรรมได้ก่อน เพราะมีแรงต่อต้านไม่มากนัก แต่หากเร่งออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตอนนี้ อาจเกิดแรงต่อต้านมาก สถานการณ์การเมืองจะไม่นิ่ง อาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลได้" นายสมหวังกล่าว
    รองประธาน นปช.กล่าวว่า ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช., นายนิสิต สินธุไพร ประธาน นปช.ภาคอีสาน พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. จะเป็นตัวแทน นปช.เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง เพื่อหารือถึงทิศทางทางการเมืองและแนวทางการเคลื่อนไหว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยทยอยไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ฮ่องกงแล้ว ล่าสุดยังมีทยอยไปอยู่ อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. โดยมีแกนนำของพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าคงหนีไม่พ้นที่จะหยิบยกสถานการณ์ทางการเมืองขึ้นมาหารือ โดยเฉพาะรขบวนการฝ่ายตรงข้ามที่จะล้มรัฐบาล เชื่อว่าคงไม่ได้เกิดจากกองทัพ เพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาล เกิดจากการตรวจสอบตามระบบรัฐสภา เกิดจากมวลชนฝ่ายตรงข้าม แต่น่าจะเกิดจากองค์กรอิสระมากกว่า ดังนั้นต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะรัฐบาล พรรคเพื่อไทย จะต้องเดินคู่ขนานกับมวลชนคนเสื้อแดง
    นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะได้รับการพิจารณาทันสมัยการประชุมนี้ เพราะขณะนี้ นายวรชัย, นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี รวมถึงกลุ่ม ส.ส.ที่เข้าร่วมเสนอชื่อ ได้ทยอยพูดคุยทำความเข้าใจกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคภูมิใจไทย ให้ยกมือสนับสนุนเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ขึ้นมาพิจารณาก่อน ดังนั้นจึงไม่อยากให้นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ด่วนสรุปว่าจะไม่มีการเลื่อน และไม่ได้พิจารณาในสมัยประชุมนี้ เพราะการเลื่อนร่างเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ไม่ใช่สิทธิ์ของรองประธานสภาฯ 
    "ตอนนี้ยอมรับว่าเราต้องหลีกทางให้ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการลังกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท และการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับการพิจารณาก่อน จากนั้นในสัปดาห์ถัดไปจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.เลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ขึ้นมาพิจารณาแน่นอน อย่างน้อยที่สุดให้ผ่านขั้นตอนการรับหลักการในวาระแรก หากการตั้งคณะกรรมาธิการหรือผ่านการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 หากไม่ทันสามารถเลื่อนไปสมัยประชุมหน้าได้นพ.เชิดชัยกล่าว
    อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตือนว่า การเลื่อนเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภา จะทำให้เกิดความวุ่นวายความขัดแย้ง จึงคิดว่าไม่ควรทำ ซึ่งในสมัยประชุมนี้เหลือเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ แต่สัปดาห์นี้มีการนัดชัดเจนแล้วจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แต่ไม่มีใครรู้ว่า 2 สัปดาห์สุดท้ายจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ จึงทำให้ต้องจับตาดูตลอดเวลา เพราะคนก็กลัวว่าบรรยากาศการเมืองจะร้อนกว่าอากาศ
    "ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะพิจารณาเมื่อไหร่ แต่ก็มีข่าวว่าจะมีการนำเข้าพิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งพรรคก็มีความเป็นห่วงและกำลังเตรียมการอภิปรายอยู่ โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 68 ซึ่งผมมีความกังวลมากที่สุด เพราะเป็นการตัดช่องทางที่จะให้ประชาชนร้องเกี่ยวกับปัญหาการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะนำไปสู่การรื้อฟื้นการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
     ด้านนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า ขณะนี้วิปวุฒิสภายังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจากวิปรัฐบาลถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 เป็นรายมาตรา เบื้องต้นทราบเป็นการภายในว่าจะมีการเรียกประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 1-2 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 มี.ค. วิปวุฒิสภาจะมีการหารือกันประจำสัปดาห์ เชื่อว่าจะหารือถึงรายละเอียด เช่น จำนวน ส.ว.ที่จะอภิปราย 
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ในช่วงเดือนเม.ย. สถานการณ์ทางการเมืองจะมีความรุนแรง เพราะเป็นช่วงที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งเราทำตัวเป็นทหารปกติ ใจเย็น และมีสติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งไว้เสมอ คนเราต้องมีสติ รับรู้ เรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา 
    "เดือนเมษา.เป็นเดือนที่ร้อนอยู่แล้ว จึงกำหนดให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ ถ้าร้อนมากก็เอาน้ำมารดกันจะได้เย็นลง และหวังว่าคงจะไม่มีเรื่องอะไร" ผบ.ทบ.กล่าว
    วันเดียวกันนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีวางเพลิงเผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ เป็นโจทก์ ฟ้องนายสายชล แพบัว อายุ 31 ปี ชาว จ.ชัยนาท การ์ด นปช. และนายพินิจ จันทร์ณรงค์ อายุ 29 ปี เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 นั้น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าไม่มีใครเห็นว่าจำเลยที่ 1 จะทำอย่างไรต่อไป พยานโจทก์จึงยังมีเหตุสงสัยว่าจำเลยที่ 1 เป็นคนร้ายที่ร่วมทำผิดในคดีนี้หรือไม่ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ส่วนพยานโจทก์ที่นำสืบมานั้น ยังมีเหตุสงสัยว่าจำเลยที่ 2 จะกระทำผิดตามฟ้องจริงหรือไม่ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย
    ศาลจึงพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสองในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ โรงเรือนที่เก็บสินค้า เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
         ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวว่า เมื่อศาลยกฟ้องจำเลยทั้งสองแล้วโดยที่ผ่านมาจำเลยถูกคุมขังในเรือนจำมานานเกินกว่าโทษที่ศาลให้จำคุก รัฐบาลก็ควรเร่งให้การเยียวยา และขอฝากไปยังพี่น้องว่า หากต่อไปนี้ได้ยินหรือได้ฟังกลุ่มประชาธิปัตย์กล่าวหาว่าเราเผาบ้านเผาเมืองอีก ทั้งที่ศาลยกฟ้องแล้ว ขอให้ไปแจ้งความจับตัวดำเนินคดีเลย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น