วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

"ฟอร์ด"โดนด่าอ่วม หลังโฆษณาย่ำความรู้สึกคนอินเดีย รถใหญ่พอ"จับผู้หญิงไว้ท้ายรถ" เมื่อ 25 มี.ค.56



"ฟอร์ด"โดนด่าอ่วม หลังโฆษณาย่ำความรู้สึกคนอินเดีย รถใหญ่พอ"จับผู้หญิงไว้ท้ายรถ"
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ว่า กลุ่มรณรงค์สิทธิสตรีอินเดียได้ออกโรงโจมตีบริษัทรถยนต์"ฟอร์ด"ว่า บ่อนทำลายความพยายามต่อสู้ปัญหาการข่มขืนผู้หญิงในสังคมอินเดีย ด้วยการโฆษณาขายรถยนต์ฟอร์ดในอินเดียที่มีลักษณะดูถูกเพศหญิง และเหมือนสนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการข่มขืนผู้หญิงอินเดีย

โดยโฆษณาดังกล่าวซึ่งผลิตโดยบริษัทพีอาร์อินเดีย เป็นภาพผู้ขับรถเล็ก"ฟิโก้ คาร์"ชูนิ้วยินดี โดยมีภาพผู้หญิงจำนวนหลายคนถูกมัดแขน และถูกอุดปากอยู่ท้ายรถ  พร้อมข้อความว่า ทิ้งความกังวลของคุณไว้หลังรถที่กว้างขวาง

ขณะที่สมาชิกรายหนึ่งบอกว่า โฆษณาชิ้นนี้พยายามเปรียบเทียบผู้หญิงเหมือนสัมภาระ เป็นวัตถุทางเพศ และยังเกิดขึ้นในช่วงที่อินเดียกำลังเรียกร้องให้มีการยอมรับสิทธิ และการคุ้มครองทางเพศต่อหญิงอินเดียจากกรณีนักศึกษาแพทย์ถูกข่มขืนและทำร้าย จนเสียชีวิตด้วย และว่า โฆษณาชิ้นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในช่วงอารมณ์ของคนทั้งประเทศกำลังโกรธแค้นต่อการ ข่มขืนผู้หญิงอินเดีย และถือเป็นการไม่ใส่ใจต่อความรู้สึกของผู้หญิงอินเดียทั้งประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้านฟอร์ดได้ออกโรงมาขออภัยต่อกรณีดังกล่าวอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งปฎิเสธว่า โฆษณาดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนจากฟอร์ด โดยฟอร์ดจะไม่ให้โฆษณาดังกล่าวออกมาเผยแพร่ เนื่องจากขัดต่อมาตรฐานการนำเสนอสื่อโฆษณาที่เป็นมืออาชีพและเหมาะสมต่อ สังคม พร้อมทั้งรับประกันว่า ฟอร์ดจะไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น