วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

“เฉลิม” โวมีข่าวดี 20 แกนนำโจรใต้จ่อเข้ามอบตัว วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556 เวลา 11:32 น.




“เฉลิม” โวมีข่าวดี 20 แกนนำโจรใต้จ่อเข้ามอบตัว

วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556 เวลา 11:32 น.
วันนี้ ( 6 มี.ค.)  คณะหัวหน้าราชการ และผู้บริหารท้องถิ่น ในโครงการศึกษาดูงานตามโครงการสี่ประสานประจำปีงบประมาณ 2556 จาก อ.เมือง จ.ปัตตานี ประมาณ 100 คน นำโดยนายขวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์ รองผู้ว่าฯ ปัตตานี เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ หนึ่งใน 9 กลุ่มวาดะห์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ร่วมรับฟังด้วย
ร.ต.อ.เฉลิม ได้เล่าให้คณะหัวหน้าส่วนราชการฟังถึงชีวิตที่เคยลงไปอยู่ในพื้นที่ภาคใต้เมื่อปี 2523 สมัยเป็นสารวัตร ที่ถูกมอบหมายให้ดูแลปัญหายาเสพติด รวมทั้งปี  2534 ที่ถูกปฏิวัติ และถูกกล่าวหาว่าเป็นคนร้ายคดีลองปลงพระชนม์ อยู่ก็ตาย เพราะ คมช.ที่มี 5 คนสมัยนั้นมีมติให้ประหารชีวิต จึงได้หนีไปอยู่ภาคใต้ เพราะคนใต้รู้และเข้าใจการเมือง โดยหนีไปที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพราะครั้งหนึ่งเคยไปจับเศรษฐีเมืองไทย และอยู่ในทะเลถึง 5 อาทิตย์ ก่อนที่จะไปขึ้นฝั่งที่ประเทศสิงคโปร์ และทำเรื่องลี้ภัยไปประเทศเดนมาร์ก ระหว่างหนีก็วนเวียนอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ พี่น้องชาวใต้เจอก็ช่วย โดยไม่บอกตำรวจ เจ้าของเรือที่ให้หนีออกจากฝั่งลำแรกอยู่ จ.สตูล ทุกวันนี้ยังติดต่อกันอยู่ ตอนนั้นมีเงินไป 5 แสน ซึ่งเขาก็ไม่เอาเงินแม้แต่บาทเดียว
“คนใต้มีน้ำใจกับผม แล้วผมจะไม่รักพวกท่านได้อย่างไร เดิมเขายังไม่ได้มอบงานแก้ปัญหาภาคใต้ให้ผมทำ ผมเพิ่งมารับผิดชอบแค่ 3 เดือน การแก้ไขปัญหามันต้องคุยกัน และผมไม่นิยมความรุนแรง เพราะในชีวิตเจอความรุนแรงมาเยอะแล้ว การจะแก้ปัญหามันต้องศึกษาประวัติศาสตร์ คนใต้ชอบการเมือง รู้การเมือง และไม่ต้องการการกดขี่ขมเหง เรียนรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ร้อยละ 70-80 % แสดงว่ากลไกขับเคลื่อนในความคิด ความรู้สึกของคนใต้ ต้องการประชาธิปไตย ความถูกต้อง และความชอบธรรม ซึ่งผมก็อยากเห็น เลยได้แต่งตั้งกลุ่มวาดะห์มาเป็นที่ปรึกษา” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
รองนายกฯ กล่าวต่อว่า เมื่อมารับผิดชอบงาน ก็มีความคิดว่าต้องไปคุยกับมาเลเซีย ซึ่งนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย บอกว่าอย่าใช้ความรุนแรงกับชาวมุสลิม และไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ก็เห็นด้วย และได้บอกไปว่าจะใช้การประนีประนอมตามมาตรา 21 เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ทางแม่ทัพภาคที่ 4 กำลังมาเจรจาอยู่ประมาณ 20 คน และจะให้เข้ามามอบตัวตามมาตรา 21 ถือเป็นระดับแกนนำทั้งนั้น โดยคนเหล่านี้อยู่ในคดีของดีเอสไอ ซึ่งได้สั่งการว่าถ้าทหารเอาด้วย ตำรวจห้ามไปยุ่ง เรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวดี และ ในสัปดาห์หน้าจะได้รู้
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวด้วยว่า ได้รับการติดต่อจากผู้ว่าฯ สตูลเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ (6 มี.ค.) ว่า นายมหาเธร์ บินมูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย จะอนุญาตให้เข้าพบในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เพราะท่านจะมาที่ลังกาวี และจะเปิดปราศรัยต่อต้านยาเสพติด ซึ่งได้บอกให้ทำเป็นหนังสือมา เพราะเดี๋ยวผู้สื่อข่าวจะเขียนด่าอีกว่าพูดข้างเดียว และการที่ยังไม่เดินทางลงใต้ เพราะต้องการไปประเทศมาเลเซียก่อน
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มอีกว่า เมื่อไปก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากทางการมาเลเซีย จากนั้นก็ขอส่วนตัวและไปกินข้าว กินไวน์ ซึ่งไม่มีคนมุสลิม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของทางการมาเลเซียอยู่ด้วย แต่นายเจะ อามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส กลับให้สัมภาษณ์ว่าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่มุสลิมและดื่มไวน์ ซึ่งไม่มีเรื่องนี้ ได้ฟ้องร้องไปแล้ว เข้าใจว่าศาลจะรับฟ้องด้วย   “การลงพื้นที่ผมจะไปตายได้อย่างไร เพราะไปก็นั่งเครื่อง ลงจากเครื่องก็นั่ง ฮ. แล้วใครจะเอาหนังสติ๊กมายิงผม ก็ผมไปดี ไม่ได้ไปร้าย” 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า พรรคที่ได้เปรียบที่สุดในภาคใต้คือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีสมาชิกในพื้นที่ ย่อมรู้ตื้นลึกหนาบางดี พรรคประชาธิปัตย์บอกจะแก้ไขปัญหาใน 99 วัน แต่ 2 ปี 6 เดือนก็ยังทำไม่ได้ ขนาดพรรคประชาธิปัตย์ยังทำไม่ได้ ก็หนักใจ จะให้เนรมิตแก้ใน 3 เดือนคงไม่ได้ ไม่ใช่ภาคอีสานที่หลับตาก็นึกออก แต่ภาคใต้ห่างมานาน ซึ่งได้เชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมแก้ปัญหาด้วย แต่ก็ไม่ยอมมา  ล่าสุดเชิญไปอีกแต่นายถาวร เสนเนียม เพิ่งโทรศัพท์มาบอกเมื่อคืนว่าถูกห้ามไม่ให้มา ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ก็ทำหนังสือเลื่อน ความจริงถ้ามาร่วมกันแก้ก็จะดี เพราะไม่อาย จะให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นพระเอกด้วย ถ้าแก้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น