วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

'ปู-ปชป.'โดน!กกต.กทม.รับคำร้องสอบ เมื่อ 20 มี.ค.56




'ปู-ปชป.'โดน!กกต.กทม.รับคำร้องสอบ

กกต.กทม. มีมติเอกฉันท์ รับคำร้อง 'ปู' ใช้อำนาจหาเสียงช่วย 'จูดี้' โดยมิชอบ สอบแกนนำ ปชป. หาเสียงผิดกฎหมายช่วย 'สุขุมพันธุ์'

           20มี.ค.2556 พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) แถลงว่าที่ประชุม กกต.กทม.มีมติเอกฉันท์เรื่องร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จำนวน 2 เรื่องคือเรื่องร้องเรียนที่นายุริยะใส กตะศิลา กรณีนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ หาเสียงด้วยพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย ที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาต้อนรับ ซึ่งรับเรื่องเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา 
              "และรับเรื่องร้องคัดค้านของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรณีแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ หาเสียงช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครหมายเลข 16 พรรคประชาธิปัตย์ หาเสียงฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 57(5) โดยจะเร่งพิจารณาสืบสวนสอบสวนก่อนส่ง กกต.กลางพิจารณา ทั้งนี้หากไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 เมษายน ก็สามารถขอขยายเวลาออกไปอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน อย่างไรก็ตามเมื่อ กกต.กลางเห็นว่าเป็นเรื่องด่วน ก็สามารถหยิบไปพิจารณาเองได้" พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวและว่า
              การรับเรื่องร้องเรียนของสองพรรคการเมืองใหญ่ อาจกระทบกระเทือนถึงตัวผู้สมัครและผู้สับสนุนตามข้อกฎหมาย ส่วนการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ถ้อยคำนั้น ได้ประสานไปยังนายทหารที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ต้องรอดูระเบียบต้นสังกัดก่อน เนื่องจากแต่ละหน่วยงานมีเงื่อนไขแตกต่างกัน จึงไม่สามารถเวลาที่ชัดเจนได้ ทั้งนี้มีเรื่องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ทั้งหมด จำนวน 24 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพียง 7 เรื่อง โดยไม่รับคำร้อง 12 เรื่อง และส่งให้ กกต.พิจารณาไแล้วจำนวน 2 เรื่อง
              ส่วนกรณีกระแสข่าวการลาออกจากประธาน กกต. กทม.นั้น พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานเพียงแต่ต้องการให้บุคคลมาทำหน้าที่ต่อ ตามข้อกลงที่เคยทำร่วมกันก่อนหน้านี้ โดยคนที่จะมาทำหน้าที่แทนคือ นายสุพจน์ ไพบูลย์ กกต. กทม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น