วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

จับเรือประมง2ลำ มีไต้ก๋งต่างด้าว-แรงงานกัมพูชา เมื่อ ๑๒ มี.ค.๕๖



จับเรือประมง2ลำ มีไต้ก๋งต่างด้าว-แรงงานกัมพูชา

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2556 พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล เขต 1 (ผอ.ศรชล.เขต 1) และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1) ได้รับการประสานจากกลุ่มประมงว่า มีเรือประมงเล็ก มีไต้ก๋งเป็นชาวกัมพูชา ทำประมงอยู่บริเวณ ทิศเหนือ เกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงสั่งการให้ พล.ร.ต.ประดิษฐ์ ศิริคุปต์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมด้วย น.อ.สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการกองข่าว และน.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้อำนวยการกองยุทธการ นำเรือตรวจการณ์ ต.15 ออกลาดตระเวน พบเรือประมงสัญชาติไทย จำนวน 2 ลำ ชื่อ เรือ 1 โชคทัชชัย มีไต้ก๋ง คือ นายทีจัน อายุ 55 ปี สัญชาติ กัมพูชา และลูกเรือสัญชาติเดียวกัน 3 คน และเรือ 3 โชคทัชชัย มีไต้ก๋ง คือ นายยิว อายุ 48 ปี สัญชาติ กัมพูชา และลูกเรือ 4 คน เป็นเวียดนาม 3 คน กัมพูชา 1 คน จึงควบคุมทั้งหมดมาที่ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการสอบสวน ไต้ก๋ง ทั้ง 2 ลำ ให้การว่า มีนายทุนเป็นคนไทย และเป็นเจ้าของเรือ ชื่อ นายอาคม ศรีดาวเรือง อายุ 43 ปี ภูมิลำเนา จ.ตราด ว่าจ้างให้ตนและลูกเรือ มาทำประมงในน่านน้ำไทย โดยเดินทางมาจากท่าเทียบเรือบ้านคลองสน ม.5 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ใช้เวลาทำประมง 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะกลับเข้าฝั่ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 2,000 - 3,000 บาท

พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติฯ กล่าวว่า ทั้งไต้ก๋ง และลูกเรือทั้งหมด หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย และกระทำผิดตามพระราชบัญญัติการประมง โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นชาวต่างด้าว ซึ่งถือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดี ส่วนเจ้าของเรืออยู่ในระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดฐานให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย และกระทำผิดพระราชบัญญัติการทำประมงในน่านน้ำ โดยให้ผู้ควบคุมเรือเป็นต่างด้าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น