วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

พท.ตั้งหน่วยแถรับศึก“แก้รธน.-2 ลล.-พระวิหาร” ใน-นอกสภาฯ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 มีนาคม 2556 01:03 น

พท.ตั้งหน่วยแถรับศึก“แก้รธน.-2 ลล.-พระวิหาร” ใน-นอกสภาฯ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์22 มีนาคม 2556 01:03 น


"เพื่อแม้ว" ตั้งวอร์รูมสู้ศึกเคลื่อนไหวปม “แก้รธน.-2 ลล.-พระวิหาร” วางตัว"วราเทพ"คุมเกมในสภาฯ "โต้ง-ชัชชาติ"รับบทแถ เตรียมแผนโต้ฝ่ายต้านดึงสมรสลูกเจ๊แดง-บุตรชายคนสนิท”ฮุนเซน”โยงเขาพระวิหาร
       
       วันที่21มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่า หลังจากผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา และรัฐบาลพยายามที่เร่งพิจารณาว่าด้วยพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทให้แล้วเสร็จ โดยสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอเลื่อนการพิจารณาขึ้นมาเร็วขึ้น ขณะที่วันที่ 15-19 เม.ย.รัฐบาล ไทยเตรียมขึ้นแถลงด้วยวาจาคดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหารต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งพรรคประเมินว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่มที่เคยออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านนอกสภาฯด้วย ดังนั้นทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยจึงได้เตรียมรับมือโดยการตั้งทีมวอรูม มอนิเตอร์การชี้แจงในสภา และประเด็นต่างๆที่จะมีตอบโต้กันทางการเมือง โดยประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จะมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.พ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายนพดล ปัทมะ นายพงศ์เพท เทพกาญจนา นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นายสุชน ชาลีเครือ รวมถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ซึ่งอยู่ในทีมยุทธศาสตร์ทั้งหมดเป็นทีมวอร์รูม
       
       ขณะที่การชี้แจงพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทในสภาฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคนคุมเกมในสภา โดยให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เป็นหลักในการชี้แจง
       
       ส่วนการแถลงด้วยวาจาต่อสู้คดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยได้ให้อดีตรมว.ต่างประเทศ อาทิ นายสมพงษ์ นายนพดล และ ทีมกฎหมายพรรค นายพงศ์เทพ นายนิวัฒน์ธำรง นายชูศักดิ์มาเป็นทีมวอร์รูมเพื่อการชี้แจงและให้ข้อมูลเพิ่มเติม ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยเองหวั่นว่าจะนำมีการนำประเด็นการสมรสระหว่างนาย แนม ลินาล บุตรชายนายเซียงนัม ส.ส.จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นคนสนิทของ สมเด็จฮุนเซน กับ น.ส.ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ บุตรสาวของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคไทย ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ค.นี้มาโยงกับคดีปราสาทพระวิหาร รวมถึงได้มีการประเมินว่าไทยมีแนวโน้มแพ้คดีในศาลโลก
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสไกด์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มายังที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 19 มี.ค. สั่งให้เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ ห้ามไม่ว่าใครก็ตามที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญห้ามพูด ส่วนคนที่มีหน้าที่พูดก็ให้ออกมาพูดบ้าง โดยมอบหมายให้นายนพดล เป็นผู้คุมในเรื่องนี้ และย้ำให้ส.ส.พรรคเข้าประชุม สภาฯทุกคน ห้ามทำให้องค์ประชุมไม่ครบอีกเด็ดขาด โดยในสภาฯจะมีนางเยาวภา ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด และช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภาฯให้ทุกพื้นที่ทำการสำรวจความนิยมของตัวเองใน พื้นที่เพราะหากคะแนนลดลงอาจจะมีผลกระทบ สำหรับนายกฯต้องประเมินตัวเองว่าการทำงานตัวเองด้วย พรรคกับรัฐบาลทำงานไปด้วยกัน คนที่เป็นรมต.ก็เข้าพรรคบ้าง ไม่ใช่บอกว่าไม่มีเวลาแล้วไม่เข้าพรรคเลย และการปรับครม.ครั้งนี้จะปรับเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนาเพียงพรรคเดียว โดยครั้งหน้าจะเป็นการปรับใหญ่ และต้องเข้าใจตำแหน่งมีน้อย แต่คนทำดีมีฝีมือจะได้อยู่ต่อ แต่คนที่กระทรวงก็ไม่เข้า พรรคก็ไม่มาก็ต้องปรับออก ส่วนประธานกรรมาธิการที่กำหนดให้อยู่ในวาระคนละ 2 ปี ถ้าแสดงฝีมือทำงานดีก็จะเลื่อนมาเป็นรมต. ถ้าทำงานไม่ดีก็ถูกปรับออกจากประธานกรรมาธิการเหมือนกัน
       
       ทั้งนี้ในการสไกด์พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้พรรคมีการประชาสัมพันธ์พรรคใหม่ทั้งหมด โดยเมื่อวันที่ 19 มี.ค. พรรคเพื่อไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เซ็นคำสั่งยกเลิกและแต่งตั้งรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด และน.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ ขณะที่โฆษกพรรคยังเป็นนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โดยปรับนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ พ้นจากการเป็นรองโฆษก หลังจากออกมาพูดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งใครหรือเสาไฟฟ้าลงสมัครก็จะชนะม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น