วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

“ยิ่งลักษณ์” ยื้อปรับ ครม. ปั้นขุมทรัพย์ 2 ล้านล้าน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 มีนาคม 2556 07:07 น. รายงานการเมือง

“ยิ่งลักษณ์” ยื้อปรับ ครม. ปั้นขุมทรัพย์ 2 ล้านล้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์21 มีนาคม 2556 07:07 น.


รายงานการเมือง 
       
       ในรอบสัปดาห์นี้ ข่าวคราวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหนาหูขึ้นมาอีกครั้ง เพราะอยู่ในช่วงไทม์มิ่งที่คนตระกูล “ชินวัตร” ขีดเส้นเอาไว้ให้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติว่าจะมีการสลับเก้าอี้ทุกๆ 6 เดือน
       
       จึงมีทั้งข่าวจริง-ข่าวปล่อย-ข่าวลวง ปรากฏตามหน้าสื่อเกือบทุกแขนง ซึ่งทุกข่าวที่ถูกนำเสนอออกมาถูกเซ็ตมาอย่างดี เพื่อหวังผลทางการเมืองทั้งสิ้น
       
       บางก๊ก “ปล่อยข่าว” เพื่อสร้างเครดิตให้กับกลุ่มของตัวเอง ปั่นราคาให้สูงเข้าไว้ เพราะใจลึกหวังจะเข้าร่วม “รัฐบาล” แม้รู้อยู่เต็มอกว่าจะถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทย แตะสกัดขัดขวางทุกวิถีทาง แต่ก็ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม
       
       เป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มมัชฌิมา” จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่ง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ที่ถูกเชื่อมโยงสายสัมพันธ์กับ “เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” พี่สาวสุดที่รักของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ทำให้ความเป็นไปได้ที่ “กลุ่มมัชฌิมา” จะนำ ส.ส.7 เสียงสวามิภักดิ์ต่อ “นายเก่า” เพิ่มเปอร์เซ็นต์สูงขึ้น
       
       จึงไม่แปลกที่ได้เห็น “แกนนำมัชฌิมา” อาทิ “อนุชา นาคาศัย-พรทิวา นาคาศัย-อนงค์วรรณ เทพสุทิน” และ “สมศักดิ์” ออกมาเทกแอ็กชันจัดฉากรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกันแถวย่านสนามบินน้ำ
       
       รู้กันมานาน้วว่า “สมศักดิ์” คิดจะตีจากทิ้งทุ่น เพราะประเมินแล้วว่า หากยังอยู่ร่วมหัวจมท้ายกับ “เนวิน ชิดชอบ” แกนนำภูมิใจไทย มีหวังไม่รุ่ง มีหวังอดอยากปากแห้งไปอีกนาน สู้ทรยศ “เพื่อน” ไปลืมตาอ้าปากกับ “นายเก่า” ไม่ได้
       
       อ่านเกมล่วงหน้าว่าโอกาสพลิกขั้วตั้ง “รัฐบาล” แบบเทพประทานคงมีน้อย และหากมองไปไกลถึงเลือกตั้งครั้งหน้า โอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ผนึกกำลังล้มจะชนะพรรคเพื่อไทยก็มีน้อยเช่นกัน
       
       ดีดลูกคิดบวก-ลบ-คูณ-หาร กันแล้วสู้ “หนี” ดีกว่า
       
       บางคนสร้าง “ข่าวลวง” เพื่อโจมตีคนในพรรครัฐบาลกันเอง หวังกระชากให้ร่วงจากเก้าอี้ “รัฐมนตรี” เผื่อจับพลัดจับผลูคนในก๊ก-ในกลุ่ม-ในสังกัด จะได้เสียบแทน
       
       ซึ่งชื่อของ “ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ในแคนดิเดตถูกปลดออกจากตำแหน่งก่อนใครเพื่อน เพราะว่ายืนอยู่ปากเหวส่อแววจะไม่ได้ไปต่อมาหลายรอบ โดยมี “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ใต้ร่มเงาของ “ยุทธ ตู้เย็น-ยงยุทธ ติยะไพรัช” ที่ผลักดันเต็มตัว เป็นเต็งหามที่จะเข้ามารับช่วงแทน
       
       ทำให้ “ปรีชา” อดรนทนไม่ไหวต้องออกมาปฏิเสธ “ข่าวปล่อย” เพื่อสยบข่าวทันควัน พร้อมการันตีกับ “สื่อ” ว่าตัวเองของจริงไม่ถูกปลด 100 เปอร์เซ็นต์
       
       “ข่าว” ที่ออกมาว่าใครเด็กใคร-ใครมุ้งไหน-ใครสายไหน จึงมีออกมาให้เห็นมากมาย แต่จะมีการปรับ ครม.เกิดขึ้นหรือไม่ ก็ต้องวัดกำลังกันหน่อย
       
       ฝั่งอยากให้ปรับมีทั้ง “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงตัวของ “เยาวภา” ผู้ที่ว่ากันว่าจะเป็น “นายกฯสำรอง” แต่ฝั่งที่ไม่อยากให้ปรับคือ “นายกฯตัวจริง” อย่าง “ยิ่งลักษณ์”
       
       แม้ที่ผ่านมาจะทำงานแบบไม่ค่อยเป็น “นายกฯ ตัวจริง” เท่าไร แต่งานนี้ “ปู” ขอเป็น “ตัวจริง” สักเรื่อง
       
       ซึ่งหลังยื้อปรับ ครม.กันมากว่า 1 สัปดาห์ ล่าสุด “ทักษิณ” ไฟเขียวให้ “ยิ่งลักษณ์” เลื่อนการปรับครม.ออกไปก่อน เนื่องจาก “ยิ่งลักษณ์” ใช้เหตุผลความจำเป็นที่ต้องเดินหน้า “พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน” ใช้ต่อรองกับ “ทักษิณ” ฟังขึ้น
       
       หากคำนวณดูแล้วราคาของ “พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน” มีค่ากว่าการปรับ ครม. เพราะนี่คือขุมทรัพย์ก้อนโตของ “รัฐบาล” ที่จะสามารถเก็บไปใช้สอยได้ในระยะยาว
       
       ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าลุยใส่เกียร์ห้า ด้วยการเร่งบรรจุวาระการประชุม “พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน” เข้าสู่ที่ประชุมสภาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว
       
       ว่ากันว่าหากการพิจารณา “พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน” เสร็จสิ้น ภายในการประชุมสภาสมัยนี้ ซึ่งจะปิดการประชุมสภาในวันที่ 19 เมษายน จะส่งผลดีต่อ “รัฐบาล” และ “เพื่อไทย” อย่างมาก
       
       เพราะบรรดาห้าง-ร้าน-บริษัท ที่ “ดีล” กันล่วงหน้าไว้แล้ว จะได้ไม่ผิดหวัง ไม่ต้องรอคอยลุ้นกันตัวโก่งนานเกินไป ที่สำคัญ “เมกะโปรเจ็คต์” ที่ “รัฐบาลไทย” ไปดีลกับ “ต่างประเทศ” เช่น ประเทศจีน ซึ่งน่าจะมีเอี่ยวในโครงการก่อสร้างหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง
       
       เรียกได้ว่ายิ่งร่นเวลาลงมาได้เท่าไร ยิ่งได้ผลตอบแทนเร็วและสูงขึ้นเท่านั้น
       
       อีกทั้งในมุมมองของ “ยิ่งลักษณ์” หากปรับ ครม.ในเวลานี้ จะสร้างแรงกระเพื่อมขึ้นในพรรคอย่างมาก บรรดากลุ่ม-ก๊กต่างๆ ก็จะออกมาต่อรองขอ “ตำแหน่ง” อาจจะทำให้การพิจารณา “พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน” สะดุดได้
       
       จึงจำเป็นที่ต้องทอดเวลาออกไปก่อน
       
       เมื่อเหตุผลของ “ยิ่งลักษณ์” ถูกสนับสนุนโดย “ทักษิณ” บรรดานักวิ่ง-นักต่อรอง-นักฉวยโอกาส จึงแต่งตัวรอเก้อไปก่อน อย่างต่ำจนกว่าจะปิดสมัยประชุมสภา แล้วค่อยมาต่อรองกันยกใหม่
       
       มีการประเมินกันในวงยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยว่า น่าจะมีการปรับ ครม.ภายในช่วงเดือนเมษายน ประจวบเหมาะที่จะมีการปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 19 เมษายนนี้
       
       สงสัยเดือนเมษายน จะมีคิวร้อนๆให้คนกันเอง-เพื่อนเก่า-มิตรใหม่ ออกมาเดินเกมปล่อยข่าวจริง-ข่าวลอง ประลองกำลังภายในหักเหลี่ยมกันยกใหญ่อีกครั้ง เพื่อหวังชิงเก้าอี้ “รัฐมนตรี” ไว้ในครอบครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น