วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปสถานการณ์ต่างประเทศประจำสัปดาห์ (2 มี.ค. 56)




สรุปสถานการณ์ต่างประเทศประจำสัปดาห์ (2 มี.ค. 56)
วันที่ข่าว : 2 มีนาคม 2556
ผู้ประกาศ : สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลากหลาย ตั้งแต่ภัยธรรมชาติ วิกฤตเนื้อม้าปนเปื้อน บอลลูนระเบิดในอียิปต์ การเมืองอิตาลี และการเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงานพิเศษ
ผู้รายงาน : ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวเกี่ยวกับภัยพิบัติธรรมชาติที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในออสเตรเลีย นั่นก็คือน้ำท่วม ซึ่งรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียต้องเผชิญกับน้ำท่วมหนักอีกครั้ง หลังแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งเป็นรอบที่ 3 ในช่วงเวลาเพียงแค่ 4 สัปดาห์ ขณะที่รัฐวิกตอเรียก็เผชิญกับน้ำท่วมหนักไม่แพ้กัน หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานถึง 12 ชั่วโมง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนและธุรกิจร้านค้าจำนวนมากจมอยู่ภายใต้น้ำ
ส่วนสถานการณ์เนื้อม้าปนเปื้อนในเนื้อวัว ก็ไม่ใช่แพร่ระบาดแค่ในยุโรป แต่ได้ลุกลามไปถึงรัสเซียแล้ว และไม่ใช่แค่เพียงมีการตรวจพบดีเอ็นเอ.เนื้อม้าในเนื้อวัว แต่ยังพบในเนื้อหมูด้วย โดยมีการตรวจพบเนื้อม้าปนเปื้อนในไส้กรอกหมูในรัสเซีย ซึ่งนำเข้าจากออสเตรีย ขณะที่ “อิเกีย” เครือข่ายร้านเฟอร์นิเจอร์อันดับ 1 ของโลก ซึ่งมีการจำหน่ายอาหารด้วย ก็ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งอิเกียได้ประกาศยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อบดทุกชนิดจากผู้จัดส่งหลักในสวีเดน และก่อนหน้านี้อิเกียก็ได้ระงับการจำหน่ายลูกชิ้นเนื้อทั่วทั้งยุโรป ฮ่องกง มาเลเซีย สาธารณรัฐโดมินิกันและไทย และวิกฤตเนื้อปลอมปนระบาดหนักยิ่งขึ้น เมื่อนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้พบเนื้อกระบือ เนื้อลา และเนื้อแพะ ปะปนอยู่ในเบอร์เกอร์เนื้อและไส้กรอก ที่ฉลากระบุว่าเป็นเนื้อวัว
ส่วนเหตุการณ์ระทึกขวัญก็เป็นเหตุบอลลูนระเบิดที่เมืองลักซอร์สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศอียิปต์ ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตถึง 19 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวฮ่องกง ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และอังกฤษ
ขณะที่สถานการณ์การเมืองอิตาลีก็วุ่นวายยิ่งขึ้น หลังนายเบปเป้ กริลโล หัวหน้าพรรคไฟว์สตาร์มูฟเมนต์ ซึ่งได้คะแนนเสียงในสภาล่างมาเป็นอันดับ 3 ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลของนายปิแอร์ ลุยจิ แบร์ซานี จากพรรคประชาธิปไตย ที่มีคะแนนในสภาล่างมาเป็นอันดับ 1 และนายนิชิ เว็นโดลา พันธมิตรของนายแบร์ซานี ก็ประกาศจะไม่ร่วมก่อตั้งรัฐบาลกับพรรคพีเพิล ออฟ ฟรีดอม ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่ฝรั่งเศสและสเปนได้เรียกร้องให้อิตาลีจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพโดยเร็ว
และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พระคาดินัลจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลไปยังกรุงโรมประเทศอิตาลี เพื่อเตรียมประชุมลับเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ซึ่งการเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะต้องเสร็จสิ้นก่อนเทศกาลอีสเตอร์ ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่ 16 ได้ประสาทพรเป็นครั้งสุดท้ายในวันเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นวันที่พระองค์พ้นจากตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก
พรทิพย์ แสงมหาชัย เรียบเรียง
2 มีนาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น