วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวการเมือง วันที่ 18 มี.ค.56




ปชป.ยันต้านนิรโทษเหมาเข่งสุดตัวคาดปชช.ไม่ยอมแน่
ข่าวการเมือง วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2556 7:09น.
''ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต'' ยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านนิรโทษกรรมเต็มที่ โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมแบบเหมา เชื่อ หากเดินหน้าประชาชนต่อต้านแน่
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีหากมีการเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และคณะ ขึ้นมาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันที่จะคัดค้านอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมแบบเหมารวมทั้งหมด และพูดหลายครั้งแล้วว่า เรื่องนี้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่เห็นด้วย ทำไมรัฐบาลจึงไม่เอาเวลาทั้งหมดไปทุ่มเททำงานให้กับประชาชน แทนที่จะมาหมกมุ่นเรื่องการล้างผิดให้กับผู้มีอำนาจของรัฐบาล หรือแม้แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เอง ถ้ามีการเสนอเข้ามาในสภา ก็คงต้องมีการคัดค้านอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนภาคประชาชนจะออกมาสนับสนุนร่วมคัดค้านหรือร่วมชุมนุมหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ แต่เราไม่สนับสนุนให้มีการกระทำอันใดที่เป็นการละเมิดกฎหมายในการแสดงสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ
"รัฐบาลควรจะกลับไปทบทวนเรื่องนี้จะดีกว่า เท่าที่ผมได้สอบถามก็รู้ว่า เรื่องนี้ประชาชนหลายฝ่าย หลายกลุ่ม ที่ต่อต้านและรับไม่ได้ ที่รัฐบาลจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะฉะนั้น เชื่อว่า ถ้ามีการเดินหน้าเรื่องนี้จริง ก็คงมีการต่อต้านจากประชาชนแน่นอน" 
สิงห์ชัยเตรียมยื่นปธ.วุฒิตั้งคกก.ศึกษากม.นิรโทษ
นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง สมาชิกวุฒิสภาอุทัยธานี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้รวบรวมรายชื่อ ส.ว. เพื่อจะยื่นให้ประธานวุฒิสภา ตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองและการปรองดอง เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กรภาคประชาชน กลุ่มการเมืองที่เสนอให้มีการออก พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก.
นิรโทษกรรม ซึ่งในกลุ่ม ส.ว. เห็นว่า บ้านเมืองขณะนี้มีความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้ประชาชนเชื่อหรือฟังทั้งสองฝ่าย ด้วยความรู้สึกรักเพราะชอบ เกลียดเพราะชัง ไม่ได้สนใจในรายละเอียดว่าทำเพื่อใคร ส่วนตัวเห็นว่า การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ
ทั้งนี้ เป้าหมายก็เพื่อจะช่วยเหลือประชาชนคนธรรมดา ที่ผ่านมา มีการเดินขบวน ปิดถนน คิดว่าบุคคลเหล่านี้น่าจะนิรโทษกรรมให้ แต่ถ้าทำผิดกฎหมายอาญา เราจะไม่นิรโทษกรรมให้ อย่างไรก็ตาม อยากได้คนนอกจากทุกภาคส่วน เข้ามาเป็นคณะกรรมการเพื่อความหลากหลาย
เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุ เรื่องร้องคัดค้าน ผู้ว่าฯกทม. เข้าที่ประชุมไม่ทันในสัปดาห์นี้
นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง ความคืบหน้าสำนวนคำร้องคัดค้านที่ กกต.กทม. มีมติและเสนอมายัง กกต.กลาง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า คงไม่สามารถเข้าที่ประชุม กกต.กลาง ได้ทันในสัปดาห์นี้ เพราะคงต้องดูความเห็นของฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต.กลาง ที่เสนอมาว่า จะต้องตั้ง อนุกรมการฯ ขึ้นมาสอบสวนหรือไม่ และต้องมีการเชิญใครมาให้ถ้อยคำหรือไม่ ซึ่งหากแล้วเสร็จ จึงจะเสนอเข้าที่ประชุม กกต.กลาง แต่ทั้งนี้ ขั้นตอนดังกล่าวจะไม่เกี่ยวกับการประกาศรับรองผล เพราะถ้าทำไม่แล้วเสร็จก็ต้องประกาศรับรองไปก่อน แล้วจึงมาสืบสวนสอบสวนต่อไป
ที่ประชุมวุฒิสภา เตรียมพิจารณากฎหมายสำคัญ 3 ฉบับ จับตาท่าที ส.ว. ต่อการออกฎหมายนิรโทษกรรม และการแถลงผลงาน 1 ปี รัฐบาล
บรรยากาศก่อนการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ครั้งที่ 18 ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ล่าสุด บรรดาสมาชิกวุฒิสภา ต่างทยอยเดินทางเพื่อเตรียมตัวในการประชุมแล้ว โดยวันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องด่วนสำคัญ 3 เรื่อง คือ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ ร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาวาระการประชุม ประธานในที่ประชุมจะเปิดโอกาสให้เพื่อนสมาชิกหารือปัญหาทั่วไป เพื่อเป็นข้อเสนอแนะให้กับรัฐบาล รวมถึง หน่วยงานต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบ
อย่างไรก็ตาม ต้องมาจับตาดูท่าทีของ ส.ว. ถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ขณะนี้เตรียมบรรจุในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง การกำหนดกรอบเวลาแถลงผลงาน 1 ปี ของรัฐบาล ภายหลังรัฐสภามีมติเห็นชอบให้แถลงในสมัยนี้ได้
กรรมการการเลือกตั้ง "สดศรี" เผย กกต.กลาง ไม่กดดันให้ใบเหลือง ว่าที่ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร ชี้ หากสอบไม่ทัน 2 เมษายน ต้องประกาศรับรองไปก่อน
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับรายการ เปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนส่งจาก กกต.กทม. มาถึง กกต.กลาง 2 เรื่อง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนกำลังสอบสวนอยู่ว่ามีประเด็นที่ต้องเพิ่มเติมหรือไม่  ถ้ามีก็ต้องเรียกคนที่เกี่ยวข้องมาสอบ ซึ่งถ้าสอบไม่ทันวันที่ 2 เม.ย. ก็ต้องประกาศรับรองไปก่อน แต่หากสอบทันก็จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.กลาง ต่อไปภายในเดือนนี้
ทั้งนี้ ที่มีข่าวว่า ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. จะโดนใบเหลือง ก็ไม่เป็นการกดดัน เพราะความเห็นของ กกต.กทม. หรือในจังหวัดต่างๆ ไม่ได้ผูกพันธ์กับ กกต.กลาง การจะสอบหรือให้ใบแดงใครก่อนประกาศรับรองเป็นเรื่องสำคัญ ทาง กกต.กลาง ถือว่าเป็นดุลพินิจของ กกต. ฝ่ายเดียว เพราะฉะนั้นต้องรัดกุม ซึ่งต่างจากการประกาศไปก่อนแล้วสอบทีหลัง ที่ กกต. ต้องส่งให้ศาลพิจารณาอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม การสรุปมติเป็นหน้าที่ของเลขาธิการ กกต. ซึ่งจะสรุปความคิดเห็นของฝ่ายสืบสวนสอบสวน เสนอขึ้นมาสู่การพิจารณาของ กกต. ซึ่งต้องดูความชัดเจนอีกครั้ง และในสัปดาห์นี้ ยังไม่สามารถพูดได้ว่า จะมีการเสนอมายัง กกต. หรือไม่ แต่วันนี้ กกต. จะมีการพิจารณาเรื่องที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่
"อุดมเดช" เผย เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา คาด สมัยประชุมนี้ รับหลักการที่ 1 ได้
นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเสนอแยกเป็นรายมาตรา เพราะที่ผ่านมามีข้อกังวลในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ทั้งนี้ ทางวิปรัฐบาล จะดูรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา ในเร็ววันนี้ โดยคาดว่าภายในประชุมนี้ จะสามารถบรรจุ เพื่อให้มีการรับหลักการในวาระที่ 1 ได้ ก่อนที่จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการดำเนินการต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแก้ไขมาตรา 291 ที่ยังค้างอยู่ในวาระการประชุม ยังคงให้อยู่เช่นนั้นไปก่อน เพราะข้อกฎหมายไม่ได้มีข้อห้ามในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราอื่น
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เผย บรรจุร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ "วรชัย" และคณะ ตามที่เสนอ แล้ว ถก 20 มี.ค. 2556 ด้าน อภิสิทธิ์ ย้ำ อยากปรองดอง ต้องถอน 5 ร่างก่อน
นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ได้บรรจุวาระร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ ได้อัพโหลดผ่านเว็บไซต์รัฐสภา ใน www.parliament.go.th ซึ่งวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 24 ปีที่ 2 ครั้งที่ 23 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ 20 มีนาคม 2556 วาระการประชุมที่ 6 เรื่องที่เสนอใหม่ มีการบรรจุร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ที่ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยกับคณะ เป็นผู้เสนอ นอกจากนี้ ยังบรรจุร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น
(ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...
อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ว่าจะมีการเสนอเลื่อนขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนหรือไม่ 
อภิสิทธิ์ ย้ำ อยากปรองดองต้องถอน5ร่าง
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า กรณีที่ นายวรชัย เหมะ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า จะยังไม่เลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ 42 ส.ส. มาพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์นี้ เป็นการยอมถอยหลังหรือไม่ แต่จะไม่มีการติดตาม และประเมินสถานการณ์ต่อไป พร้อมย้ำว่า ถ้ารัฐบาลอยากให้เกิดความปรองดองจริง ต้องถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้ง 5 ฉบับ ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน ส่วนกรณีที่ กลุ่ม นปช. ออกมากดดันให้รัฐบาล รีบออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า รัฐบาลควรตัดสินใจทำเพื่อประเทศชาติและสังคมส่วนรวมมากกว่า
ส.ว.นนทบุรี เผย มติ ส.ส. และ ส.ว. เห็นชอบแก้รัฐธรรมนูญ ม.237 ม.190 เตรียมยื่น "สมศักดิ์" พุธนี้
นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะคณะกรรมการสมานฉันท์ปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
แถลงถึงการประชุมร่วมกันของ ส.ส.รัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. เพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่รอลงมติในวาระ 3 โดยที่ประชุม มีมติเห็นชอบร่วมกัน ให้แก้ไขใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรค ซึ่งในประเด็นนี้ฝ่ายค้านก็เห็นด้วยกับที่ประชุม เนื่องจากยังคงมีปัญหาต่อเนื่องมายาวนาน รวมถึง ต้องแก้ไขในมาตรา 190 ที่ระบุให้ การทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ นำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน ซึ่งมองว่า การนำเอาสัญญามาหารืออย่างเปิดเผย จะทำให้ไทยเสียเปรียบกับประเทศคู่สัญญา เพราะรายละเอียดควรเป็นความลับ โดยจะยึดแนวทางตามรัฐธรรมนูญ ปี 40 เป็นต้นแบบ และประเด็นสุดท้าย ต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือก ส.ว. โดยเสนอให้ ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้ง 77 จังหวัด ทั้งหมด 200 คน
ทั้งนี้ นายดิเรก จะยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ ต่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 20 มีนาคมนี้  
(วันที่ 18 มี.ค.56 ที่มา.ไอเอ็นเอ็น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น