วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ ( 18 - 22 มีนาคม 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ ( 18 - 22 มีนาคม 2556)


การเมือง/มั่นคง
18 มี.ค.
วุฒิสภา เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ในการประชุมเช้าวันนี้

การประชุมวุฒิสภา วันนี้(18 มี.ค.) ซึ่งจะเริ่มเวลา 10.00 น.โดยมีวาระพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. ...ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาเสร็จแล้ว, ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์(ฉบับที่..)พ.ศ. ...ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน
นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดโครงการ SMEs และ OTOP สู่เวทีโลก ซึ่งรัฐบาลจะให้การสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดโครงการ SMEs & OTOP สู่เวทีโลก โดยความร่วมมือของ 5 กระทรวง 6 ธนาคารรัฐ พร้อมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้เติบโต สู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมมอบนโยบายพร้อมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช. ครั้งที่ 2 ประจำปี 2556 โดยกำชับ 6 เรื่องสำคัญ เน้นการปราบปรามยาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าสัตว์ป่า ความปลอดภัยนักท่องเที่ยว การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัด และการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
รัฐบาลยืนยันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาทมีความคุ้มค่า และพร้อมให้รัฐสภาและทุกฝ่ายตรวจสอบ

นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันการจัดนิทรรศการ Thailand 2020 ก้าวไทยเชื่อมโลก ว่า ไม่ได้เป็นการโฆษณา แต่ต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อมูลและเสนอแนะให้รัฐบาลนำไปพิจารณา และการเสนอร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ให้รัฐสภาพิจารณา เพื่อเปิดให้ ส.ส และ สว.พิจารณาเนื้อหาอย่างเต็มที่ ขณะที่รัฐบาลจะได้ใช้โอกาสชี้แจง ทั้งนี้ ยืนยันว่า การลงทุนครั้งนี้จะมีความคุ้มค่าและเป็นการสร้างอนาคตของประเทศ
19 มี.ค.
นายกรัฐมนตรี รณรงค์การสวมใส่เสื้อผ้าไทย พร้อมพัฒนาออกแบบต่อยอดจำหน่ายต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รณรงค์สวมใส่เสื้อผ้าไทย โดยสวมใส่เสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าไหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า ผ้าที่สวมใส่เป็นผ้าไหมลายผ้าขาวม้าที่มีผู้มอบให้จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนำมาออกแบบตัดเย็บ ส่วนที่มีข้อห่วงใยว่าการรณรงค์สวมใส่เสื้อผ้าไทย จะเป็นลักษณะไฟไหม้ฟางหรือไม่ เรื่องนี้ต้องใช้ความสมัครใจ หากใช้แล้วมีความสุขก็จะมีการใช้ในระยะยาว
นายกรัฐมนตรี เปิดเผย คณะรัฐมนตรีอนุมัติพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ยืนยันดำเนินการโปร่งใส และชี้พร้อมแจงสภาด้วยตัวเอง

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยยืนยันว่าพยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในส่วนของสภามีขั้นตอน และการตั้งคณะกรรมการดูแลติดตามการทำงาน และขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่รัดกุม อ้างอิงราคากลาง ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเหมือนการรัฐประหารการเงินของประเทศ ขออย่ากล่าวหารุนแรงขนาดนั้น ยืนยันว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะเป็นทรัพย์สินของประเทศ

ส่วนกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.มีการให้บริษัท เอ็ดอินเด็กซ์ กู้เงิน 30 ล้านบาท นั้น นายกรัฐมนตี กล่าวว่า ได้ให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องต่อ ป.ป.ช.ทั้งหมดแล้ว หวังว่า ป.ป.ช.จะให้ความยุติธรรมตามที่ได้ชี้แจง โดยยืนยันว่า จะทำงานรับใช้ประชาชนอย่างเต็มที่
ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ แล้ว โดยเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น

นายทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงหาดไทย กระทรวงคมนาคม และสภาความมั่นคงแห่งชาติ เฝ้าระวังอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงวันที่ 5 เมษายน ที่สหภาพพม่าจะหยุดจ่ายแก๊สที่ปกติจะส่งให้ไทย 1,100 ล้านลูกบาสก์ฟุตต่อวัน ซึ่งจะทำให้ไทยมีปัญหาไฟฟ้าดับ เพราะไฟฟ้าจะหายไปประมาณ 6,400 เมกกะวัตต์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า จะใช้น้ำมันเตา(เบนซิน) มาผลิตไฟฟ้าทดแทนประมาณ 4,100 เมกกะวัตต์ ซึ่งวันดังกล่าวจะเหลือไฟฟ้าใช้ประมาณ 27,000 เมกกะวัตต์ แต่ปกติจะใช้ไฟฟ้า 26,300 เมกกะวัติ ปริมาณไฟฟ้าสำรองที่เหลืออีก 700 เมกกะวัตต์ อาจะทำให้ไฟตกจ่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ

ที่ประชุมยังเห็นชอบ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ขอปรับวงเงินในการดำเนินการโครงการ จากวงเงิน 340,000 ล้านบาท เป็น 301,000 ล้านบาท ซึ่งใช้ไปแล้ว 30,000 ล้านบาท แต่จากการระดมความคิดจากภาคส่วนต่าง ๆ มาปรับปรุงแผน จะสามารถประหยัดงบประมาณได้ 8,730 ล้านบาท

นายทศพร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม และขนส่งของประเทศ หรือ งบ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะเป็นผลดีกับประเทศ คือ ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จากเดิมที่จะขยายตัวร้อยละ 5 - 6 ต่อปี ทำให้การจ้างงานของประเทศเพิ่มขึ้นอีก 500,000 ตำแหน่ง
เลขาธิการ สมช.เชื่อว่า หลังการเจรากลุ่มบีอาร์เอ็น แนวโน้มสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้จะดีขึ้น

พลโทภารดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ไม่ว่าจะมีการพูดคุยหรือไม่ ความรุนแรงก็ยังคงมีอยู่ เพราะยังมีกลุ่มหัวรุนแรงที่ดำเนินการลักษณะนี้ แต่เมื่อเริ่มกระบวนการพูดคุยเชื่อว่า ขบวนการบีอาร์เอ็น จะส่งสัญญาณไปยังกลุ่มปฏิบัติการในพื้นที่ ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
20 มี.ค.
นายกรัฐมนตรี ชื่นชมและขอบคุณอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในความเสียสละเพื่อช่วยสังคม

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญทอง และเหรียญเงินแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีผลงานดีเด่น และมอบเข็มเชิดชูเกียรติ อสม.ที่มีผลงานดีเด่นต่อเนื่องเป็นเวลา 25 ปี ในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2556

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานพร้อมทั้งชื่นชม และขอบคุณ อสม. ที่เสียสละทั้งกำลังกายกำลังใจ เพื่อช่วยสังคม ถือว่า อสม.เป็นกำลังหลักของชาติ และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพของไทย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสุขภาพประชาชน เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง ให้ประเทศแข็งแรง ลดความเหลื่อมล้ำเรื่องสิทธิเข้าถึงการดูแลสุขภาพ
นายกรัฐมนตรี หารือกับทูตอารยสถาปัตย์ เรื่องการส่งเสริมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับทูตอารยสถาปัตย์ เรื่องการส่งเสริมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการและทุกคนในสังคมเข้าถึง และใช้ประโยชน์ โดยรัฐบาลจะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนพิการแบบ one stop service ขณะที่นายกฤษณะ ขอให้รัฐบาลทำสิ่งอำนวยความสะดวก ให้กับคนพิการเพื่อล้ำหน้ากว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน
กกต. กทม.มีมติเอกฉันท์รับ 2 เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้สมัครผู้ว่า กทม. 2 พรรคการเมืองใหญ่

พลตำรวจโททวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต. กทม. มีมติเอกฉันท์รับเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไว้พิจารณา จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่องที่นาสุริยะใส กตะศิลา ร้องนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจหน้าที่มิชอบช่วย พลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครหมายเลข 9 หาเสียงที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาให้การต้อนรับ

และเรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องเรียนกรณีแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ หาเสียงช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครหมายเลข 16 หาเสียง ฝ่าฝืน มาตรา 57(5) พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่ง กกต.กทม. จะเร่งสืบสวนสอบสวนก่อนส่งให้ กกต.กลาง พิจารณา
21 มี.ค.
สภาผู้แทนราษฎรล่มอีกครั้ง หลังมีองค์ประชุมอยู่ในห้องเพียง 235 คน ส่งผลให้ไม่สามารถลงมติร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิตได้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ยุติลงก่อนเวลาภายหลังนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต โดยก่อนลงมติประธานการประชุม ได้สั่งให้สมาชิกเสียบบัตรแสดงตน ปรากฏว่ามีสมาชิกจำนวน 266 คน แต่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงและขอให้นับองค์ประชุมใหม่ ปรากฏว่ามี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมเพียง 235 คน ซึ่งไม่ครบกึ่งหนึ่ง คือ 250 คน ส่งผลให้สภาล่มจนประธานฯ ต้องสั่งปิดการประชุมลงในเวลา 15.00 น.
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลมุ่งพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พร้อมเสนอให้แบ่งกลุ่มประกอบการให้ชัดเจน เพื่อการพัฒนาที่ตรงจุด

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อนำเสนอข้อมูลผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ข้อมูลและชี้แจงความต้องการรับการสนับสนุนจากภาครัฐ

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ smes ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจ หากได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากภาครัฐให้มีความเข้มแข็ง จะสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ
นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมเชื่อว่ารัฐสภาฯ จะหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันได้

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์และปาปัวนิวกินี อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 21 – 25 มีนาคม 2556 โดยนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางถึงท่าทีของรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ได้เสนอไว้ต่อรัฐสภา
รมว.กลาโหมนำคณะลงใต้ ติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่

พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เยี่ยมชมกิจกรรม “เปิดแผนปฏิบัติการขบวนการ BRN Coordinate และการประชาสัมพันธ์” โครงสร้างขบวนการ BRN Coordinate การปลุกระดมชักชวนเข้าสู่ขบวนการ การฝึกเปอร์มูดอ การปฏิบัติการทางทหารของ RKK เทคนิคการประกอบระเบิด การจัดตั้งหมู่บ้านอาเยาะห์ ภาพแสดงการก่อเหตุกรณีต่างๆ
22 มี.ค.
นายกรัฐมนตรี ย้ำ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆ เพราะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือกเข้ามาบริหารงานประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆ เพราะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือกเข้ามาบริหารงานประเทศ พร้อมย้ำ ไม่ท้อกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และจะนำมาเป็นแรงผลักดันการทำงาน ขอให้ดูที่การทำงานดีกว่า
นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนไทย ของ บีโอไอ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนไทย ของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน( บีโอไอ) พร้อมเตรียมนำคณะีนักธุรกิจและภาคเอกชนไทยดูงานด้านพลังงานและสินค้าเกษตร หวังเจรจาการค้าการลงทุนร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเยือนปาปัวนิวกินีจะมีการหารือด้านพลังงาน โดยไทยจะมีการแลกเปลี่ยนการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่างกันกับปาปัวนิวกินี่ เพื่อรองรับความต้องการใช้ในประเทศไทย เนื่องจากปาปัวนิวกินี มีทรัพยากรด้านพลังงานจำนวนมากที่ยังไม่มีการลงทุนขุดเจาะ โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ที่สำคัญปาปัวนิวกินีจะเป็นตลาดใหม่ของไทยในอนาคต โดยเฉพาะสินค้าเกษตร

ส่วนนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยและนิวซีแลนด์ ถือว่าประสบความสำเร็จในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ปัจจัยสำคัญมาจากกลไกความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทำให้ปริมาณการค้าระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าตัว ทั้งนี้ มั่นใจว่าภายใน 5 ปีต่อจากนี้ จะสามารถเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันได้เพิ่มขึ้นถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เศรษฐกิจ/ท่องเที่ยว
18 มี.ค.
นายกฯ ตั้งเป้าพัฒนาธุรกิจ SMEs และOTOP สู่เวทีโลก

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนา เชิงปฏิบัติการ SMEs roadmaps เปิดแนวรุกบุก AEC และร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP สู่เวทีโลก โดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 6 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งเป้าที่จะปล่อยสินเชื่อระยะดำเนินโครงการ 3 ปี จำนวน 4แสน 3 หมื่นล้านบาท
เกษตรกรเข้าร่วมโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรแล้วกว่า 2.1 ล้านใบ คาดภายในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมโครงการ 4 ล้านใบ

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)กล่าวว่า ขณะนี้ได้อนุมัติบัตรโครงการสินเชื่อเกษตรกรแล้วกว่า 2.1 ล้านใบ โดยได้ทยอยส่งมอบให้เกษตรกรนำไปซื้อปัจจัยการผลิตแล้วกว่า 200,000 ราย วงเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถช่วยเหลือเกษตรกรในการเสริมสภาพคล่อง โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินนอก
กรมการค้าต่างประเทศ ลุ้นผลเจรจาสหภาพยุโรปยกเลิกการต่ออายุมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับไทย มั่นใจหากสำเร็จยอดส่งออกข้าวโพดหวานจะเพิ่มเป็นกว่าพันล้านบาทเท่าเดิม

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คณะผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ ได้เดินทางไปสหราชอาณาจักรเบลเยียมและเยอรมนี เพื่อชี้แจงผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรป และผู้นำเข้าข้าวโพดหวานสหภาพยุโรป(อียู)เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรการตอบโต้การ ทุ่มตลาด(เอดี)ที่เรียกเก็บภาษีกับสินค้าข้าวโพดหวานของไทย ซึ่งมั่นใจว่า หากอียูยอมยกเลิกมาตรการเอดี จะทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยไปอียูเพิ่มขึ้นจาก 837 ล้านบาท เป็นกว่า 1,600 ล้านบาท
19 มี.ค.
ครม.มีมติแก้ไขปัญหาราคาอ้อย อนุมัติ 160 บาทต่อตัน พร้อมพิจารณาขึ้นราคาน้ำตาลกิโลกรัมละ 5บาท

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรม แก้ไขปัญหาราคาอ้อยผลผลิตในปี 2555 - 2556 โดยอนุมัติราคาอ้อยตันละ 160 บาทให้กับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย โดยใช้เงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส. ) เป็นวงเงินทั้งสิ้น 15,542 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถรับซื้ออ้อยได้ทั้งสิ้น 94.64 ล้านตัน
มหาวิทยาลัยหอการค้าประกาศจะเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจในเอเชีย ในโอกาสครบรอบ 50 ปี รับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 58

นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปี มหาวิทยาลัยหอการไทย ได้ประกาศวิสัยทัศน์การเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจในเอเชีย โดยพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนมุ่งสร้างผู้ประกอบการและผู้นำองค์กรธุรกิจ เพื่อรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558
ธกส.สุรินทร์ แถลงผลการจำนำข้าวนาปี มีเกษตรกรร่วมโครงการกว่า 87,000 ราย ปริมาณข้าวเปลือกกว่า 7,500 ล้านตัน

นายณรงค์ งามพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.จังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึง โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/2556 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 87,853 ราย คิดเป็นน้ำหนักข้าวเปลือกหอมมะลิประมาณ 402,000 ตัน มูลค่ารับจำนำ รวมทั้งสิ้น 7,554,970,000 บาท

ส่วนโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร มีการอนุมัติและเปิดใช้งานบัตรแล้วจำนวน 46,585 ใบ และมียอดการซื้อปัจจัยการผลิตทั้งสิ้นเป็นเงิน 114,560,000 บาท
20 มี.ค.
ผู้ว่าฯ ธปท. ชี้ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไป เพราะนักลงทุนมั่นใจเศรษฐกิจไทยไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่ระดับ 29.13 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในวันนี้ถือว่าแข็งค่าเร็วเกินไป เนื่องจากภาวะตลาดการเงินโลกมีความไม่แน่นอนสูง

สำหรับเงินทุนไหลเข้าในตลาดตราสารหนี้รวม กว่า 800,000 ล้านบาทนั้น ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด เพราะหากเทียบจำนวนตราสารหนี้ทั้งระบบแล้วมีจำนวน 4 - 5 ล้านล้านบาท
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับเอกชนจัดงาน Bangkok Bike 2013 มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรัก

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับภาคเอกชน จัดงาน Bangkok Bike 2013 มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ระบุ กระแสการปั่นจักรยานเติบโตได้ดี คาดรายได้สะพัดจากการจัดงานประมาณ 200 ล้านบาท
ลำปางเชิญเที่ยวงาน “รำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้า ลำปาง” ย้อนยุครถไฟเที่ยวแรกสู่นครลำปาง

จังหวัดลำปาง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “รำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้า ลำปาง” ครั้งที่ 14 ในวันที่ 1 – 5 เมษายน 2556 นี้ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง และรำลึกถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของรถไฟรถม้าลำปาง ที่อยู่คู่กับจังหวัดลำปางมาถึง 96 ปี เพื่อให้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศย้อยยุค สัมผัสวิถีชีวิตของชาวเมืองลำปาง
21 มี.ค.
กรมการค้าต่างประเทศ แนะนำเกษตรกรและผู้ประกอบการลานมันสำปะหลัง ผลิตมันเส้นสะอาด รักษาคุณภาพ เพิ่มมูลค่าการส่งออก

นายกีรติ รัชโน ผู้อำนวยการสำนักบริหารการค้าสินค้าทั่วประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ แนะนำเกษตรกรและผู้ประกอบการลานมันสำปะหลัง ผลิตมันเส้นสะอาด เพื่อตรงต่อความต้องการของผู้ซื้อ และส่งเสริมการส่งออก โดยทำได้ง่ายๆ ด้วยการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังในอายุที่เหมาะสมกับพันธุ์ที่ปลูก เพราะจะทำให้ได้เนื้อมันที่มีเปอร์เซนต์เชื้อแป้งสูง จะส่งผลต่อราคา สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ซื้อ โดยตลาดส่งออกประเทศจีน
อธิบดีกรมสรรพากร คาดว่าปีนี้จะคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ประชาชนที่ขอยื่นแบบภาษี ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยยื่นผ่านอินเตอร์เน็ตมากสุดร้อยละ 80

นายสาธิต รังคศิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี 2555 ว่า ส่วนใหญ่เป็นการยื่นผ่านอินเตอร์เน็ตร้อยละ 80 และอาจเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะได้ขยายเวลาการยื่นแบบผ่านระบบอินเตอร์เน็ตจนถึงวันที่ 9 เมษายน 2556 ส่วนการยื่นแบบด้วยเอกสารสามารถยื่นได้จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2556
22 มี.ค.
รมว.คลัง เปิดเผย พร้อมเดินหน้าสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติ เตรียมเสนอ ครม. เม.ย.นี้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานเห็นตรงกันว่า จะดำเนินการสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อเป็นการการสร้างหลักประกันในยามชราภาพ ให้กับแรงงานนอกระบบ
ททท.ประจวบคีรีขันธ์ วางแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนักกอล์ฟ กลุ่มคู่รัก คู่ฮันนีมูน 12,000 ล้านบาท

น.ส.พสิษฐ์ตา อินทร์พันธ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในปี 2555 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ วางแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนักกอล์ฟ กลุ่มคู่รัก คู่ฮันนีมูน เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพิ่มขึ้น ตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวตลอดปี 2556 จำนวนกว่า 12,000 ล้านบาท
สังคม เกษตรเทคโนโลยี
18 มี.ค.
กมธ.ปกครอง วุฒิสภา ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดสัมมนา“หยุดความตายบนท้องถนน" หวังกระตุ้นทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหาอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย แถลงข่าวว่า คณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดสัมมนายุทธศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาอุบัติภัย “หยุดความตายบนท้องถนน” ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน
ป.ป.ช. เปิดเผยผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือน ได้ชี้มูลความผิดในคดีด้านการทุจริตแล้วรวมกว่า 20,000 เรื่อง

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมแถลงผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือน ระหว่างเดือนตุลาคม 2555 – กุมภาพันธ์ 2556 ในด้านต่าง ๆ โดยได้ชี้มูลความผิดในคดีด้านการทุจริตแล้วรวมกว่า 20,000 เรื่อง และยังคงเหลือกว่า 60,000 เรื่องที่อยู่ระหว่างพิจารณา
กรมสุขภาพจิต ชวนคนไทยให้เวลาครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นเพื่อเพิ่มระดับความสุข รับวันความสุขสากลครั้งแรกของโลก 20 มี.ค.นี้

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศให้วันที่ 20 มี.ค.ของทุกปีเป็นวันความสุขสากล (The International Day of Happiness) ชวนให้ประเทศสมาชิก 156 ประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญกับความสุขในฐานะเป็นเป้าหมายพื้นฐานชีวิต ให้รัฐบาลแต่ละประเทศกำหนดเรื่องความสุขเป็นนโยบายสาธารณะ มุ่งใส่ใจสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตเพื่อการพัฒนาและความผาสุกของประชาชนในประเทศอย่างยั่งยืน
19 มี.ค.
วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ จัดโครงการต้นกล้าวัฒนธรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่อาเซียน

วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ จัดโครงการต้นกล้าวัฒนธรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่อาเซียน เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมี และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม การแสดงระหว่างวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ กับโรงเรียนศิลปะแห่งชาติลาว
สำนักระบาดวิทยา สธ. ร่วมคณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมพัฒนาศักยภาพหน่วยแพทย์ฉุกเฉินใน จ.ตราด

แพทย์หญิงพจมาน ศิริอารยภรณ์ สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยแพทย์หญิงลักขณา ไทยเครือ จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันพัฒนาศักยภาพการรักษาเบื้องต้น เพื่อลดความสูญเสียจากพิษของแมงกะพรุนกล่อง (Box jellyfish) ให้กับหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งในจังหวัดตราด
20 มี.ค.
กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำผลสรุปแนวทางการสู้คดีปราสาทพระวิหาร ขอความเห็นชอบ ครม.2 เมษายนนี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำผลสรุปแนวทางการสู้คดีปราสาทพระวิหาร ขอความเห็นชอบในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 2 เมษายนนี้ ก่อนจะถึงวันแถลงสู้คดีทางวาจาต่อศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 15 – 19 เมษายนนี้

โดยกระทรวงการต่างประเทศจะว่าจ้างล่ามผู้ชำนาญการจากองค์การสหประชาชาติ แปลข้อความในระหว่างการรับฟังการแถลงด้วยวาจาในศาลโลก จากภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาอังกฤษ แบบคำต่อคำ ให้ประชาชน และผู้สนใจสามารถติดตามชมบรรยากาศสด และรายละเอียดผ่านเวปไซต์ของศาลโลกได้อย่างทันท่วงที
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งสันติบาลและฝ่ายกฎหมาย ตรวจสอบเนื้อหารายการ "ตอบโจทย์" หากพบเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ได้รับชมรายการ "ตอบโจทย์" ทางสถานีโทรทัศน์ "ไทยพีบีเอส" ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว พร้อมสั่งการให้ตำรวจสันติบาล และฝ่ายกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบรายละเอียดทุกตอนของรายการ โดยตนเองจะเป็นประธานในการพิจารณา หากพบว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง หรือมีการกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด
อธิบดีดีเอสไอระบุพบบริษัทพีซีซีฯใช้เอกสารเบิกเงินโครงการสร้างสถานีตำรวจทดแทนซ้ำซ้อนและยังนำค่าใช้จ่ายบริษัทอื่นมาเบิกเงิน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจทด แทน 396 แห่ง ว่า จากการตรวจสอบบัญชีธนาคารออมสิน สาขาประตูช้างเผือก ซึ่ง บริษัท พีซีซี ดี เวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ใช้สำหรับเบิกเงินที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายโครงการ พบว่ามีการนำหลักฐานมาใช้เบิกเงินซ้ำซ้อน มีการโอนเงินไปยังบริษัทในเครือของบริษัท พีซีซีฯ มีการนำค่าใช้จ่ายบริษัทอื่นมาเบิกเงินล่วงหน้าและเงินงวดงาน รวมถึงยังพบว่า ธนาคารออมสินได้ออกหนังสือค้ำประกันหลายครั้งทั้งที่มีเงินฝากค้ำประกัน เพียงร้อยละ 30

นอกจากนี้อธิบดี ดีเอสไอ ได้รับมอบผลการตรวจสอบกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วยให้กระทรวงศึกษาธิการ พบมีการทุจริตจริง เสนอยกเลิกสอบในพื้นที่ทุจริตชัดเจน 4 เขต เตรียมเสนอเป็นคดีพิเศษวันที่ 27 มีนาคมนี้
กรมศิลปากร เปิดนิทรรศการสมเด็จพระปิยมหาราช ในโอกาสวันสถาปนาครบรอบ 102 ปี อัญเชิญพระพุทธรูปปางขอฝน คันธารราฐ ประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 102 ปีกรมศิลปากร ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ กรมศิลปากร จึงได้จัดงานวันสถาปนากรมศิลปากรขึ้น ระหว่างวันที่ 25 – 2 7 มีนาคม 2556 เพื่อเผยแพร่ผลงานการทำนุบำรุง และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมถึงแนวทางขับเคลื่อนภารกิจการรักษามรดกของชาติ
21 มี.ค.
ปีนี้ไข้เลือดออกระบาดหนัก สธ.เตือนระวังโรงเรียนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายช่วงปิดเทอม

นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าในปีนี้คาดการณ์มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 120,000–150,000 ราย ผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย คาดว่าต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงถึง 2,000 ล้านบาท ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียนและวัยแรงงาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้นำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 12 มีนาคม 2556 เพื่อให้ทุกหน่วยงานเร่งกำจัดลูกน้ำอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูร้อน
กรมการจัดหางาน แจ้งขยายระยะเวลารับหนังสือแสดงความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวไปจนถึง 31 มี.ค. นี้

นางภัทราภรณ์ ศิริการ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ รักษาราชการแทน จัดหางานจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 เห็นชอบผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ลักลอบทำงานอยู่กับนายจ้าง อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเป็นเวลา 120 วัน จากเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 16 มีนาคม 2556 ออกไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2556
22 มี.ค.
กระทรวงคมนาคมเตรียมพร้อมแผนรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเพิ่มเที่ยววิ่งไป-กลับ 2,000 เที่ยว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมแผนรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเพิ่มเที่ยวรถวิ่งไป-กลับ 2,000 เที่ยว มั่นใจจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

เทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ว่า ในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9 - 12 เมษายนนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ บขส. เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาประมาณ 1.4 ล้านคน แบ่งเป็นช่วงขาไปประมาณ 800,000 คน และขากลับประมาณ 600,000 คน
ภูมิภาค
18 มี.ค.
ศอ.บต.ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดรับสมัครนักเรียนมุสลิมใต้เข้าศึกษาต่อ

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพนักงานรถไฟ ศอ.บต. จึงร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดรับสมัครนักเรียนไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (จะนะ เทพา นาท วี และสะบ้าย้อย) เพื่อศึกษาต่อเป็นนักเรียนวิศวกรรมรถไฟในโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ หลักสูตร 1 ปี 3 เดือน โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาจะบรรจุเข้าเป็นพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรมรณรงค์ วันวัณโรคสากล ประจำปี 2556 ภายใต้หัวข้อ เมืองไทยปลอดวัณโรค

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรมรณรงค์วันวัณโรคสากล ประจำปี 2556 ภายใต้หัวข้อ เมืองไทย ปลอดวัณโรค

ประเทศไทยเป็นลำดับที่ 18 ของโลกที่มีปัญหาวัณโรครุนแรง คาดว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยวัณโรคทุกชนิดประมาณ 130,000 คน เสียชีวิตปีละ กว่า 11,000 ราย แนวโน้มมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจาก 2 สาเหตุ คือ การแพร่ระบาดของเชื้อ เอช.ไอ.วี และปัญหาเชื้อดื้อยา
19 มี.ค.
มท.1 ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดศูนย์ผ้าขาวม้านานาชาติ ควบคู่กับศูนย์ผลิตภัณฑ์อาเซียน และผลิตภัณฑ์โอทอป 77 จังหวัด

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รณรงค์แต่งกายด้วยผ้าขาวม้าและผ้าไทย มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด ดังนั้น เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลที่รณรงค์แต่งกายผ้าไทย และผ้าขาวม้า ให้ประชาชนได้เลือกซื้อ ทางจังหวัดจึงเปิดศูนย์ผ้าขาวม้านานาชาติอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดศูนย์ดังกล่าว พร้อมกันนี้ ยังถือโอกาสเปิดศูนย์ผลิตภัณฑ์อาเซียน และผลิตภัณฑ์โอทอป 77 จังหวัด ในคราวเดียวกันด้วย
20 มี.ค.
จังหวัดนครราชสีมา จัดพิธีบวงสรวงและจุดคบไฟ “วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ปกป้องแผ่นดินไทย” เทิดเกียรติคุณของท้าวสุรนารี

จังหวัดนครราชสีมา จัดพิธีบวงสรวงและจุดคบไฟ “วีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ปกป้องแผ่นดินไทย” เพื่อเทิดเกียรติคุณของท้าวสุรนารี ที่อำเภอพิมาย ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายนนี้ เพื่อเทิดเกียรติคุณของท้าวสุรนารี รวมทั้งนางสาวบุญเหลือ และวีรชนไทย เพื่อฉลองชัยชนะจากวีรกรรมสำคัญในการปกป้องแผ่นดินไทยจากข้าศึกศัตรูที่ยกทัพมากวาดต้อนคนไทยในขณะนั้น
เตรียมพบ“มหกรรมสินค้าสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร จังหวัดสุพรรณบุรี” รับอาเซียน

นายมนูญ อยู่ดี สหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึง งานมหกรรมสินค้าสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร จังหวัดสุพรรณบุรี ว่ามีขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 24 มีนาคม 2556 ณ สนามวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงสินค้าเกษตรและสหกรณ์ สินค้าโอทอปขึ้นชื่อจาก 4 จังหวัด นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี กว่า 120 ร้าน รองรับประชาคมอาเซียน
21 มี.ค.
จังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัดงานประเพณีสืบสานตำนานปราสาทภูมิโปน ครั้งที่ 14

จังหวัดสุรินทร์ อำเภอสังขะ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลดม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสังขะ จัดงานประเพณีสืบสานปราสาทภูมิโปน ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 6 - 7 เมษายน 2556 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความหวงแหนต่อสถาปัตยกรรมโบราณสถานอันทรงคุณค่า การอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชนโบราณอายุนับพันปี และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ผู้ว่าฯชัยภูมิอนุมัติงบเร่งด่วนกว่า 36 ล้านบาท ช่วยภัยแล้ง

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง ครบทั้ง 16 อำเภอแล้ว ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 367,736 คน 101,055 ครัวเรือน พืชไร่เสียหาย 58,273 ไร่ นาข้าวเสียหาย 26,507 ไร่ พืชสวนเสียหาย 9,352 ไร่ ด้านการช่วยเหลือในระยะเร่งด่วน จังหวัดได้อนุมัติงบประมาณในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด จำนวน 36,583,676 บาท เพื่อให้ความช่วยเหลือทั้งจัดฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น
22 มี.ค.
จ.สุรินทร์ จัดกิจกรรม “รักช้าง ส่งเสริมช้างอยู่บ้าน ไปเที่ยวบ้านช้าง”

นางอัจรินทร์ เมืองจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว ได้ดำเนินจัดกิจกรรมส่งเสริมและประสัมพันธ์การท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้าน ช้าง “รักช้าง ส่งเสริมช้างอยู่บ้าน ไปเที่ยวบ้านช้าง” เพื่อเป็นการณรงค์ให้ประชาชนเห็นคุณค่าความสำคัญของช้าง ในวันที่ 23 มีนาคม 2556
จังหวัดสระแก้ว ประกาศสงครามต่อสู้ไข้เลือดออกและไข้หวัดนกพื้นที่ชายแดน

นายชูศักดิ์ ตรีสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รณรงค์ประกาศสงครามต่อสู้ไข้เลือดออกและไข้หวัดนกพื้นที่ชายแดน ในปี 2555 จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 774 ราย เสียชีวิต 1 ราย จังหวัดบันเตียเมียนเจย พบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่าจังหวัดสระแก้วประมาณ 2 เท่า คือ 1,839 ราย เสียชีวิต 3 ราย สำหรับข้อมูลปี 2556 ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน จังหวัดสระแก้วพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 50 ราย ส่วนจังหวัดบันเตียเมียนเจย พบผู้ป่วย 39 ราย
สาธารณภัย
18 มี.ค.
ปภ.พบมี 4 จังหวัดที่ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐาน พร้อมแนะประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศของ 9 จังหวัดภาคเหนือกับกรมควบคุมมลพิษ พบว่ามี 4 จังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ลำปาง แม่ฮ่องสอน และน่าน

เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ขอแนะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหมอกควัน และฝุ่นละอองปกคลุม หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน รวมถึงปิดประตูหน้าต่างบ้านให้มิดชิด ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย
19 มี.ค.
เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนชาวบ้านในหลายอำเภอของจังหวัดหนองคาย

เกิดพายุฟ้าคะนองและมีฝนตกลงมาใน อ.ท่าบ่อ อ.โพธิ์ตาก และ อ.ศรีเชียงใหม่ ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ ทำให้ไม่สามารถวิทยุสื่อสารติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ แจ้งว่า จากเหตุพายุรุนแรงครั้งนี้ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ยังไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยพื้นที่ ต.โคกคอน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายมากที่สุดเบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเร่งสำรวจว่ายังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือบ้านเรือนเสียหายมาก น้อยเพียงใด ซึ่งจะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป
20 มี.ค.
ปภ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสัมมนายุทธศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาอุบัติภัย “หยุดความตายบนท้องถนน”

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดโครงการสัมมนายุทธศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาอุบัติภัย “หยุดความตายบนท้องถนน” เพื่อเป็นเวทีรวบรวมวิเคราะห์สภาพปัญหา นำมากำหนดแนวทางต้นแบบการจัดการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวต่อไป
21 มี.ค.
ปภ.ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 39 จังหวัด โดย 20 จังหวัด ได้อยู่ในระดับรุนแรง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานจังหวัดที่ยังประกาศเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณี ฉุกเฉิน(ฝนทิ้งช่วง/ภัยแล้ง)39 จังหวัด โดยมี 20 จังหวัด ที่ประสบภัยแล้งขั้นรุนแรง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดนครราชสีมา โดยให้ทุกภาคส่วนบูรณาการและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะลงพื้นที่ติดตามภัยแล้งและงานสำคัญตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่จังหวัดนครราชสีมาระหว่างวันที่ 21 – 22 มีนาคม 2556 โดยได้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและปริมาณน้ำเขื่อนลำตะคองชลภาวัฒนา ที่อำเภอสีคิ้ว

ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 29 อำเภอ ราษฎรประสบภัย 144,680 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรเสียหาย 991,112 ไร่ ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง ซึ่งเป็นเขื่อนที่มีความสำคัญในการใช้อุปโภคบริโภค และการเกษตรเหลือน้อยเพียง 100.41 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ประมาณร้อยละ 31 ของความจุที่ระดับเก็บกัก ส่งผลต่อพื้นที่การเกษตร
กรมควบคุมมลพิษ รายงานจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบค่าฝุ่นละอองในอากาศจังหวัดพะเยาเกินมาตรฐาน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี้ (21 มี.ค.56) พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 69 – 428 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงอันตราย ส่งผลให้มีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และประชาชนทั่วไป ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม
22 มี.ค.
มท.1 กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือให้เข้มงวดกับผู้ลักลอบเผาป่า

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าราชการในพื้นที่ภาคเหนือ ให้กวดขันเอาผิดและลงโทษผู้ลักลอบเผาป่าที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันในภาคเหนืออย่างจริงจังและเด็ดขาด เนื่องจากมีการตักเตือนและขอความร่วมมือมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว แต่การเผาป่าและปัญหาหมอกควันยังมีสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น

ส่วนนายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า เบื้องต้นต้องทำความเข้าใจกับประชาชน และขอความมือให้หยุดการเผาป่า

ส่วนการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่จังหวัดนครราชสีมา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากรายงานของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น