วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

"วาสนา นาน่วม" ชี้นาวิกโยธินถูกเล็งเอาคืนกรณี 16 ศพแต่ยังตั้งรับแน่น วันที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 10:40:11 น.




"วาสนา นาน่วม" ชี้นาวิกโยธินถูกเล็งเอาคืนกรณี 16 ศพแต่ยังตั้งรับแน่น

วันที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 10:40:11 น.
  


วันนี้ (9 มี.ค.) น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์สายทหาร กล่าวในรายการ "ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุ 100.5 ถึงกรณีการที่ พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติและคณะ จะไปเจรจากับ ฮาซัน ตอยิบ ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต อีกรอบ ที่ประเทศมาเลเซียในวันที่ 28 มี.ค. ว่า  เชื่อว่าจะมีการลงนามในเอกสารที่กำหนดขอบเขตและรายละเอียดของภารกิจ หรือทีโออาร์เพิ่ม โดยมีคณะเจรจาจากภาคส่วนอื่นๆ ของไทยเข้าร่วมด้วย ซึ่งแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นต่อไป ทางบีอาร์เอ็น คงจะเสนอ เขตปกครองท้องถิ่นพิเศษ เหมือน กทม. หรือเมืองพัทยา ที่เลือกผู้ว่าฯ ได้เอง  ซึ่งฝ่ายไทยก็ต้องมาพูดคุยถกเถียงกันต่อ  โดยประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็เคยตั้งข้อสังเกตว่า มั่นใจหรือว่าถ้าเป็นเขตปกครองท้องถิ่นพิเศษแล้วเหตุการณ์จะสงบ  หนทางสำหรับเรื่องนี้จึงยังอีกยาวไกล

ประเด็นที่น่าสนใจคือ สถานการณ์ในช่วงนี้  หลังจากที่ พลโทภราดร หารือกับ ฮาซัน ตอยิบ ครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และแจ้งให้ส่งสัญญาณไปยังกลุ่มในพื้นที่ให้ลดการปฏิบัติการลง สถานการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะโดยปกติแล้วอีกฝ่ายต้องมีการก่อเหตุไว้เพื่อให้ฝ่ายรัฐยอมในการเจรจาต่างๆ ที่ตัวเองต้องการ  จึงน่าสนใจว่า  ฮาซัน ตอยิบ จะเลือกสั่งให้ลดลงระดับหนึ่ง หรือให้เงียบไปเลยเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นตัวจริง แต่ทั้งนี้ ในพื้นที่ ยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจา กลุ่มที่ต้องการแสดงศักยภาพ รวมไปถึง แกนนำระดับกลางที่ต้องการแสดงตัวเป็นผู้นำรุ่นใหม่ด้วยการก่อเหตุ หรือไม่ฟัง ฮาซัน ตอยิบ ด้วย จึงมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ได้  แต่ที่ผ่านมา   ฝ่ายเรายังตั้งรับได้ดี ประกอบกับมีข้อมูลจากงานด้านการข่าว  เช่น การเตือนเรื่องคาร์บอมบ์ในพื้นที่

 น.ส. วาสนา กล่าวถึง กรณีการตั้งข้อสังเกตว่า ฮาซัน ตอยิบ  อาจจะไม่ใช่ตัวจริงนั้น จากการตรวจสอบ หน่วยข่าวยืนยันว่า ฮาซัน เป็นผู้คุมด้านการทหาร เป็นมือซ้ายของ สะแปอิง บาซอ แต่โดยส่วนตัวไม่แน่ใจว่า สะแปอิง เป็นหัวตัวจริง หรือสั่งการได้จริงหรือไม่ เพราะถ้าดูจากประวัติปัจจุบันน่าจะอายุ 77 ปีแล้ว มีข่าวว่าสุขภาพไม่ดีต้องนั่งรถเข็น และช่วงการหนีตั้งแต่ปี 2547 ไปที่มาเลเซีย และอินโดนีเซีย น่าจะมีผลต่อสุขภาพ แต่คงไม่ใช่เหตุผลที่จะไม่มาพบกับตัวแทนฝ่ายไทยในการเจรจารอบหน้า  น่าจะเป็นเทคนิคในการรอดูท่าทีก่อนจะปรากฏตัวมากกว่า

ส่วนในพื้นที่ นราธิวาส หลังจากที่ นาวิกโยธิน ปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบและมีผู้เสียชีวิต 16 ศพ  ยังมีความพยายามเอาคืน โดยรายงานในพื้นที่ระบุว่า ฐานปฏิบัติการหลายแห่งใน อ.บาเจาะ  มีการเข้ามาลาดตระเวน เจ้าหน้าที่จึงต้องยิงเตือน หรือจุดพลุส่องสว่าง  ทำให้ผู้เข้ามาเตรียมปฏิบัติการล่าถอยออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น