วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลือหึ่ง! แกรมมี่ เล็งเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ห้ามนำไปร้องทุกเวที เมื่อ 15 มี.ค.56



ลือหึ่ง! แกรมมี่ เล็งเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ห้ามนำไปร้องทุกเวที
 
จากกระแสข่าวลือที่ทำสะเทือนไปทั้งวง เพลง เมื่อจู่ ๆ ก็มีข่าวออกมาว่า ทางค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่างแกรมมี่ ประกาศห้ามทุกศิลปิน หรือบุคคลทั่วไป นำบทเพลงของแกรมมี่ มาร้องมาแสดงในงานต่าง ๆ อย่างเด็ดขาด โดยหากฝ่าฝืนก็จะเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ในทันที ซึ่งข้อความประกาศเตือนนี้ ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างมากมาย ดังนี้..
"เรียน!!! ศิลปิน ทุก ๆ ท่านครับ ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรี นักร้อง และอาชีพศิลปินต่าง ๆ

          เนื่องด้วยตอนนี้ทาง บ.แกรมมี่ ฯลฯ ได้มีนโยบายออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว และเริ่มใช้ 16 มีนาคม 2556 นี้ ว่า ห้าม!! ศิลปิน หรือผู้ใด ที่นำบทเพลงของ บ.แกรมมี่ ทุกเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ของ บ.แกรมมี่ มาขับร้องหรือทำการแสดงโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นงานแสดงต่าง ๆ เช่น งานวัด งานแสดงสินค้า งานคอนเสิร์ตต่าง ๆ รวมถึงร้าน ที่ไม่ได้เสียค่าลิขสิทธิ์ ต่าง ๆ โดยถ้าทางศิลปินที่จะนำบทเพลงมาร้องได้ต้องเคลียร์ค่าลิขสิทธิ์ ดังนี้

          1. นำเพลงมาขับร้อง 3 เพลง / 1 คืน คิดค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวน 120,000 บาท

          2. 6 เพลง / 1 คืน เป็นจำนวน 240,000 บาท โดยทาง บ.แกรมมี่ จะมีสิทธิ์ดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับผู้ละเมิดลิขสิทธ์และผู้กระทำ ผิด...จึงได้มีการเรียนแจ้งให้ ศิลปินทุก ๆ ท่านได้ทราบกันทั่วหน้า... (โปรดแชร์ต่อด้วยนะคับ สงสารคนอาชีพเดียวกัน)

          อย่างไร ก็ตาม ล่าสุดวานนี้ (14 มีนาคม) นักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง ฟองเบียร์ หรือ นายปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก FongBeer WeRecords เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า

          "ข่าว เรื่องแกรมมี่ไม่ให้นักดนตรี นักร้องใช้เพลงแกรมมี่ และการเก็บค่าลิขสิทธิ์ราคาแพงในการขอใช้เพลงนั้น... ขอฝากกระจายคำตอบของผมไปให้ทั่วถึงกันหน่อยนะครับว่า 'คนปล่อยข่าวแม่งโคตรมั่วเลย...บางงานแกรมมี่ยังไม่ไปเอาผิดคนที่ผิดเต็ม ๆ เลยด้วยซ้ำ.. 'รบกวนแชร์ความจริงนี้กันด้วยนะครับ"

          เอ้า! เรื่องนี้ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร คงต้องรอทางแกรมมี่ออกมาชี้แจงแถลงไขอีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น