วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

กกต.กทม.พร้อมชงปม"เรืองไกร" ร้องคัดค้าน"สุขุมพันธุ์"นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ส่งให้กกต.กลางชี้ขาดวันที่14 มี.ค.56นี้




กกต.กทม.พร้อมชงปม"เรืองไกร" ร้องคัดค้าน"สุขุมพันธุ์"นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ส่งให้กกต.กลางชี้ขาดวันที่14 มี.ค.นี้


พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกกต.กทม. กล่าวภายหลังการประชุมกกต.กทม. เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ได้รับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ว่า ขณะนี้กกต.กทม.ได้รับคำร้องทั้งสิ้น 20 คำร้อง พิจารณาไปแล้ว 9 คำร้อง ในจำนวนนี้รับเป็นคำร้อง 3 เรื่อง ไม่รับ 4 เรื่อง และมี 2 เรื่องที่กกต.กทม.มีมติเสียงข้างมากเสนอความเห็นไปยังกกต.กลาง โดยจะถึงกกต.กลางในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.และผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้องขอให้กกต.ตรวจสอบการโพสต์ภาพเผาบ้านเผาเมืองของนายศริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในเฟสบุ๊ค รวมถึงการโพสต์ข้อความในลักษณะไม่เลือกเราเขามาแน่ ของ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการ
โดยเชื่อว่าจากพยานหลักฐานและการสอบสวนของกกต.กทม. มีความสมบูรณ์พอที่กกต.กลางจะพิจารณาได้เลยว่าสมควรที่จะประกาศม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือไม่ ไม่น่าจะต้องมีการส่งให้อนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องคัดค้านของกกต.พิจารณาอีกครั้ง ยอมรับว่ามติที่มีการเสนอไปยังกกต.กลางนั้นความผิดตามที่มีการกล่าวหาโยงไม่ถึงตัวม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ยังคงเป็นเพียงความผิดของผู้สนับสนุนที่ถือเป็น ผู้ใดตามมาตรา 57 ( 5) ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่กกต.กทม.เสนอให้กกต.กลางพิจารณาสั่งดำเนินคดี ทั้งนี้จะมีการประกาศรับรองผล หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกกต.กลางจะพิจารณา
"กกต.กทม.พิจารณาโดยดูองค์ประกอบของกฎหมายเป็นหลัก และเอาข้อเท็จจริงมาปรับ ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็อย่างนั้น ไม่มีการกดดันจากทั้งผู้ลงคะแนนหรือผู้สมัคร แม้กรณีนี้จะไม่ได้เป็นผู้สมัครดำเนินการเองแต่เป็นการกระทำของผู้สนับสนุนที่ถือว่าเข้าข่ายเป็น ผู้ใดตามกฎหมาย แต่เราก็ต้องดูการกระทำของบุคคลนั้นว่า ทำให้ผู้สมัครได้รับประโยชน์หรือไม่ ผู้ที่กระทำโยงไปถึงการมีตำแหน่งอะไรในพรรค และการกระทำดังกล่าวทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ถ้าพบว่าเป็นเช่นนั้น ก็ต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น โดยทั้งหมด กกต.กลางจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งมีทางออก 3 ทาง คือ 1 เห็นชอบว่าการกระทำดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครจนต้องสั่งให้มีการเลือกตั้ง กกต.ก็ประกาศรับรองผล 2. เห็นว่าควรให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม 3. เห็นว่าควรไม่ประกาศรับรองผล" พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าว
พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมกกต.กทม. ยังมีมติรับเรื่องที่นายเรืองไกร ร้องขอให้ตรวจสอบนโยบายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าหากม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะตั้งปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจำนวน 31 คน ซึ่งเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด ไว้เป็นคำร้องเพื่อพิจารณาวินิจฉัยแล้ว โดยคำร้องที่เหลืออีก 11 คำร้องกกต.กทม.จะพยายามพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา 30 วัน ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าในสัปดาห์หน้าจะให้เหลือไม่เกิน 3 คำร้อง แต่ในส่วนคำร้องที่ร้องนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยใส่ร้าย ยังอยู่ในการตรวจสอบเนื้อหาคำร้องของเจ้าหน้าที่ ยังไม่ได้มีการเสนอที่ประชุมพิจารณา แต่จากที่ตนได้ติดตามข่าวสาร เห็นว่า คำร้องของเรืองไกร 2 เรื่องหลังนี่ค่อนข้างมีน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น