วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปะทะเดือด!!! ชาวฟิลิปปินส์-มาเลย์ เหตุแย่งพื้นที่พิพาท-ดับ 14 ราย เมื่อ 2 มี.ค.56




ปะทะเดือด!!! ชาวฟิลิปปินส์-มาเลย์ เหตุแย่งพื้นที่พิพาท-ดับ 14 ราย
Tag : ฟิลิปปินส์ มาเลย์ รัฐซาบาห์ เสียชีวิต ชาวซูลู / 02-03-13 14:20   อ่าน : 411คอลัมน์ : ต่างประเทศ
จนท.มาเลย์ ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด เหตุปะทะ "ชาวซูลูของฟิลิปปินส์ -ฝ่ายมาเลเซีย ปมพื้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งบนรัฐซาบาห์  -เสียชีวิตแล้ว 14 ราย...            
วันนี้(2 มี.ค.)ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่าจาก เหตุปะทะกันในรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ฮัมซา ทาอิบ โดยกลุ่มชาวฟิลิปปินส์กว่า 100 คน ที่มีนายอักบิมุดดิน คิราม น้องชายของสุลต่านจามาลุล คิรามที่ 3 แห่งซูลู เป็นแกนนำเข้ายึดครองหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอลาฮาด์ ดาตู รัฐซาบาห์ นับช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าดินแดนดังกล่าวเคยอยู่ใต้การปกครองของสุลต่านแห่งซูลูในอดีตที่ผ่านมา แต่ทางการมาเลเซียระบุว่า ไม่เป็นความจริง และความขัดแย้งนี้ได้นำไปสู่การปะทะกันของทั้ง 2 ฝ่าย ล่าสุดทางผู้บังคับการตำรวจของรัฐซาบาห์ ได้ออกมาแถลงว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน รวมถึงตำรวจของมาเลเซีย 2 นายและตำรวจอีก 3 นายได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการปะทะเพื่อยุติวิกฤติดังกล่าว
         
ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวว่า กลุ่มผู้บุกรุกเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของมาเลเซียก่อน จึงได้มอบอำนาจให้แก่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจใช้มาตรการที่เหมาะสมกับกลุ่มดังกล่าว แต่จะไม่ยอมประนีประนอมอย่างเด็ดขาด พร้อมย้ำว่า กลุ่มผู้บุกรุกจะต้องยอมมอบตัวเท่านั้นและ ขณะนี้กลุ่มผู้บุกรุกก็ได้ถูกปิดล้อมไว้ทั้งหมดแล้ว ขณะเดียวกัน นาวิกโยธินของมาเลเซียได้เพิ่มการลาดตระเวนในน่านน้ำของมาเลเซีย เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มดังกล่าวหลบหนีไปได้ พร้อมทั้งแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ตำรวจหน่วยคอมมานโด 2 คนของมาเลเซียต้องเสียชีวิตจากการปะทะกันครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น