วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

อินเดียตั้งข้อหาพยายามฆ่าตัวตายกับหญิงประท้วงอดอาหาร 12 ปี เมื่อ 7 มี.ค.56



อินเดียตั้งข้อหาพยายามฆ่าตัวตายกับหญิงประท้วงอดอาหาร 12 ปี
 
  ศาลอินเดีย ตั้งข้อหา พยายามฆ่าตัวตาย แก่นักประท้วงอดอาหารหญิงชาวอินเดีย ที่อดอาหารมานานกว่า 12 ปี เพื่อประท้วงความไม่เป็นธรรมจากกฎหมายการให้อำนาจพิเศษแก่ทหารและตำรวจในรัฐ ของเธอ

            เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี ได้มีรายงานว่า ศาลในประเทศอินเดีย ได้ตั้งข้อหา "พยายามฆ่าตัวตาย" แก่ อิรอม ชาห์มิลา ชานู ชาวอินเดียวัย 40 ปี แห่งรัฐมณีปุระ นักเคลื่อนไหวประท้วงอดอาหารเป็นเวลากว่า 12 ปี เพื่อต่อต้านกฎหมายอำนาจพิเศษในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐมณีปุระ ที่ให้สิทธิทหารสามารถยิงผู้ต้องสงสัยว่าเป็นกบฏได้โดยไม่ถูกดำเนินคดีใด ๆ และสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธโดยไม่จำเป็นต้องมีหมายจับ ซึ่งได้ก่อให้เกิดการใช้อำนาจโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ

            สำหรับการตั้งข้อหาของศาลในครั้งนี้เกิดหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของรัฐมณีปุระ ไม่สามารถหยุดการประท้วงโดยการอดอาหารของเธอมาได้เป็นเวลาถึง 12 ปี นับตั้งแต่ตอนที่เธอเริ่มอดอาหารประท้วงในปี ค.ศ. 2000 หลังจากที่ประชาชน 10 คน ได้ถูกสังการโดยปืนอัสสัมไรเฟิล ที่เขตมาลอม ใกล้สนามบินอิมพาล ในรัฐมณีปุระ

            ทั้ง นี้ อิรอม ผู้ซึ่งถูกกลุ่มผู้สนับสนุนเรียกว่า หญิงเหล็กแห่งมณีปุระนั้น รับประทานอาหารมื้อสุดท้ายของเธอในวันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 2000 และ 3 วันหลังจากที่เธอเริ่มอดอาหารประท้วง เธอก็ถูกทางการจับกุมและบังคับให้ทานอาหารทางสายยางที่สอดเข้าทางจมูก ซึ่งตามกฎหมายเธอจะถูกปล่อยตัวออกมาภายใน 1 ปี หากว่าเธอดูมีท่าทีว่าจะเริ่มทานอาหารอีกครั้ง และเมื่อใดก็ตามที่เธอไม่ยอมทานอาหาร อิรอม ก็จะถูกควบคุมตัวและบังคับให้ทานอาหารทางสายยางอีกครั้ง

            หลังจากนั้น อิรอม ก็ยังคงอดอาหารเพื่อประท้วงต่อกฎหมายอำนาจพิเศษในรัฐมณีปุระเรื่อยมา ทำให้มีผู้ที่สนับสนุนเธอมากมาย จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2006 เธอก็ถูกทางการจับกุมในข้อหาพยายามฆ่าตัวตาย และบังคับให้อาหารทางสายยางอีกครั้ง ซึ่งจากการจับกุมในครั้งนั้นก็ทำให้อิรอมถูกควบคุมตัวมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่เธอก็ยังคงไม่ยอมรับประทานอาหารใด ๆ และนั่นทำให้ทางการยื่นเรื่องต่อศาลให้ตั้งข้อหาพยายามฆ่าตัวตายแก่เธอ โดยเธอได้ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวเข้ามายังศาลปาเทียลา เฮาส์ กรุงเดลี ในสภาพถูกให้อาหารทางสายยาง เพื่อรับทราบข้อหาในวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 มีนาคม) แต่กระนั้น อิรอม ก็ยังยืนยันต่อศาลว่าตัวเธอไม่มีความผิด เพราะเธอไม่ได้ใช้ความรุนแรงในการประท้วง

            โดย เธอให้การแก่ศาลว่า "ฉันไม่ได้ต้องการที่จะฆ่าตัวตาย ฉันเพียงต้องการประท้วงโดยไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นความต้องการของฉันที่จะมีชีวิตอยู่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง แน่นอนว่าฉันรักชีวิต และไม่อยากที่จะสูญเสียมันไป เพียงแต่ฉันต้องการให้เกิดความยุติธรรมและสันติภาพ"
           
            จากนั้นก่อนที่อิรอม จะถูกพาตัวออกจากห้องศาล เธอได้ทิ้งท้ายไว้ว่า เธอจะเริ่มกลับมารับประทานอาหารอีกครั้ง ก็ต่อเมื่อกฎหมายอำนาจพิเศษอันไม่เป็นธรรมในรัฐมณีปุระถูกยกเลิกแล้วเท่านั้น

            ทั้งนี้ ศาลจะพิจารณาจากหลักฐานที่เจ้าหน้าที่จากรัฐมณีปุระ นำมามอบให้เพื่อประกอบการตัดสินคดี 
และ หากพบว่าอิรอมมีความผิดฐานพยายามฆ่าตัวตายจริง เธอก็จะถูกตัดสินโทษให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี ทั้งยังจะต้องถูกบังคับให้รับประทานอาหารทางสายยางต่อไปด้วย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น